Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhật Bản: Hàng ngàn người hủy đặt phòng du lịch vì cảnh báo siêu động đất

VOH - Tính đến ngày 13/8, ít nhất 9.400 du khách đã hủy đặt phòng khách sạn ở thành phố Kochi nằm phía tây Nhật Bản - một trong những khu vực được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ siêu động đất.

Không chỉ ở thành phố Kochi, hàng ngàn du khách cũng đã hủy đặt phòng khách sạn tại những khu vực được xác định có nguy cơ cao. 

Động thái này ảnh hưởng lớn đến doanh thu của ngành du lịch Nhật Bản tại một trong những thời điểm du lịch nhộn nhịp nhất trong năm.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Susumu Nishitani, đại diện nghiệp đoàn, cho biết việc hủy chuyến trong khoảng thời gian từ ngày 9/8 đến ngày 18/8 gây thiệt hại khoảng 140 triệu yên (948.000 USD) về doanh thu.

Dự kiến ​sẽ có thêm hàng ngàn lượt hủy dịch vụ tại Dogo Onsen ở thành phố lân cận Kochi là Matsuyama. Đây là địa điểm du lịch suối nước nóng được cho là nguồn cảm hứng cho bộ phim hoạt hình nổi tiếng Spirited Away của hãng phim Ghibli.

JAPAN-QUAKE-040701
Du khách hủy phòng hàng loạt tại các cơ sở lưu trú ở Nhật Bản do lo ngại siêu động đất - Ảnh: AFP

Tuần trước, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo rằng khả năng xảy ra động đất lớn ở rãnh Nankai - rãnh ngầm nằm ở phía nam khu vực Nankaido thuộc đảo Honshu, trải dài khoảng 900km chạy dọc theo bờ biển Thái Bình Dương của Nhật Bản. Đây cũng là khu vực xảy ra các trận sóng thần cực lớn từ động đất trước đây.

Giới chức Nhật Bản ước tính khả năng xảy ra động đất mạnh có cường độ 8 hoặc 9 độ richter xung quanh rãnh Nankai này trong 30 năm tới lên đến 70% đến 80%.

Theo truyền thông địa phương, nhà chức trách dự kiến dỡ bỏ khuyến cáo động đất lớn vào ngày 15/8 nếu không phát hiện hoạt động địa chấn bất thường.

"Chúng tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều lượt đặt chỗ mới sau khi cảnh báo được dỡ bỏ", ông Nishitani nói.