Trước sự ưa chuộng ngày càng tăng, đặc biệt từ cộng đồng TikTok, các cửa hàng và nhà cung cấp matcha buộc phải thông báo hết hàng và tạm ngừng bán, gây khó khăn cho những người yêu thích thức uống này.
Matcha, loại bột mịn màu xanh lá cây đặc trưng, không chỉ là phần quan trọng trong các nghi lễ trà đạo của Nhật Bản mà còn nổi lên như một xu hướng đồ uống toàn cầu, từ cà phê đến các món tráng miệng.
Mặc dù quá trình sản xuất matcha rất công phu và mất đến một năm mới thu hoạch được một mẻ trà chất lượng, nhưng nhu cầu lại tăng vọt trong thời gian ngắn.
Theo The Guardian, sản lượng matcha vẫn ổn định nhưng sức ép từ mạng xã hội, đặc biệt là TikTok đẩy ngành trà Nhật Bản vào tình trạng khan hiếm.
Các thương hiệu matcha nổi tiếng của Nhật Bản, đặc biệt là những nhà sản xuất từ Kyoto, đang đối mặt với việc tăng giá tới 40%. Đây là lần tăng giá đầu tiên trong nhiều năm, khiến nhiều quán trà và quán cà phê phải điều chỉnh giá bán.
Quản lý Simply Native, một quán trà ở Sydney, cho biết các nhà cung cấp matcha cao cấp đã tạm ngừng sản xuất và không nhận đơn hàng mới. Những cửa hàng matcha cũng thông báo giới hạn mua hàng trực tuyến vì tình trạng thiếu hụt nguyên liệu.
Marukyu Koyamaen, một thương hiệu matcha nổi tiếng, cho biết họ đã bán hết bột matcha trên trang web của mình.
Dù nhu cầu tiêu thụ matcha ở Nhật Bản giảm trong những năm qua, tại các thị trường quốc tế, đặc biệt là Mỹ, doanh số matcha lại tăng mạnh, đạt hơn 10 tỷ USD trong suốt 25 năm qua.