Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Hơn 50% người cao tuổi ở Nhật Bản muốn được đi làm nhưng… không ai thuê

VOH - Hơn 50% những người từ 60 - 74 tuổi ở Nhật Bản gần đây vẫn thất nghiệp mặc dù họ mong muốn được làm việc - một cuộc khảo sát gần đây của một công ty nhân sự cho thấy.

Theo khảo sát, khoảng 2/3 các doanh nghiệp được hỏi không muốn thuê những người cao tuổi làm nhân viên chính thức, mặc dù họ không có lý do cụ thể nào cho lập trường này, theo Recruit Co.

đi bộ
Người dân băng qua đường trước ga JR Shinagawa ở Tokyo vào tháng 7/2022. - Ảnh: Kyodo

Cuộc khảo sát trực tuyến với 6.000 người và 600 công ty được thực hiện vào tháng 2 và tháng 3 năm nay cho thấy, 37,7% người cao tuổi được hỏi muốn có việc làm, với xu hướng tăng lên kể từ năm 2016.

Trong khi đó, 32,0% cho biết, họ không quan tâm đến việc tìm việc và 30,3% cho biết họ có cảm giác mâu thuẫn về việc đó.

Khi được hỏi về hoạt động tìm việc làm trong 5 năm qua, 53,7% những người đang tìm việc nhưng chưa có việc làm tại thời điểm được hỏi cho biết họ muốn làm việc nhưng chưa tìm được việc làm.

Trong số đó, 24,0% cho biết họ vẫn đang tìm việc, 21,8% cho biết họ ngừng tìm việc sau một nỗ lực không thành công và 7,9% cho biết họ mới bắt đầu tìm việc.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 11,5% đã tìm được việc làm, trong khi 34,8% cho biết họ không tìm việc.

Về thái độ của công ty đối với việc tuyển dụng người cao tuổi, 66,5% cho biết họ "không chủ động" về việc thuê người cao tuổi làm nhân viên toàn thời gian.

Câu trả lời phổ biến nhất được đưa ra là "không có lý do cụ thể nào" ở mức 30,3%, với câu trả lời phổ biến thứ hai ở mức 29,6% là họ có đủ lực lượng lao động, trong khi 23,8% viện dẫn những lo ngại về sức khỏe và thể chất của người cao tuổi.

Tại một quốc gia đang già hóa đối mặt với tình trạng thiếu lao động, một quan chức của Recruit cho biết: "Phải nỗ lực để càng nhiều người già mong muốn làm việc càng tốt - có thể tìm được việc làm".