Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Hút thuốc làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tâm thần

VOH - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Aarhus ở Đan Mạch đã chứng minh được rằng, hút thuốc là nguyên nhân gây ra các bệnh tâm thần như trầm cảm, rối loạn lưỡng cực và tâm thần phân liệt.

Danh sách các bệnh do hút thuốc gây ra như tim, đột quỵ, tiểu đường, viêm phế quản và một số loại ung thư - còn dài và đáng lo ngại.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người không nhận ra rằng hút thuốc cũng có liên quan đến bệnh tâm thần.

Tiến sĩ Doug Speed, nhà di truyền học thống kê tại Đại học Aarhus cho biết: “Mặc dù không phải là nguyên nhân duy nhất nhưng hút thuốc làm tăng nguy cơ nhập viện vì bệnh tâm thần lên 250%”.

hút thuốc
Ngoài một loạt các bệnh về thể chất, hút thuốc hiện được coi là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh tâm thần - Ảnh: Getty Images

Xem thêm: Nam giới hút thuốc lá điện tử có thể bị co tinh hoàn, giảm tinh trùng

Để thực hiện nghiên cứu này, Tiến sĩ Speed ​​và hai đồng nghiệp đến từ Canada đã truy cập vào Biobank (Anh) - một trong những cơ sở dữ liệu thông tin sức khỏe con người lớn nhất thế giới, chứa dữ liệu di truyền của hơn nửa triệu người.

Dữ liệu di truyền được kết hợp với các yếu tố liên quan đến sức khỏe khác, chẳng hạn như thông tin do người tham gia cung cấp về lối sống.

Tiến sĩ Speed cho biết, hút thuốc thường xuất hiện trước bệnh tâm thần. Trung bình, những người trong dữ liệu nghiên cứu bắt đầu hút thuốc ở tuổi 17, và họ thường không nhập viện vì rối loạn tâm thần cho đến sau 30 tuổi.

Speed ​​và các đồng nghiệp của ông đã phát hiện ra mối liên hệ di truyền giữa hút thuốc và bệnh tâm thần. Đồng thời, phát hiện rằng, có loại gen đóng vai trò trong việc khiến ai đó hút thuốc.

“Có một số biến thể di truyền mà chúng ta có thể gọi là 'gen liên quan đến hút thuốc'. Những người mang gen liên quan đến hút thuốc nhưng không hút thuốc - ít có khả năng mắc chứng rối loạn tâm thần hơn so với những người mang gen liên quan đến hút thuốc và hút thuốc” - Speed giải thích.

“Chúng ta vẫn cần tìm cơ chế sinh học làm việc hút thuốc gây rối loạn tâm thần. Một giả thuyết cho rằng nicotin ức chế hấp thụ chất dẫn truyền thần kinh serotonin trong não và chúng tôi biết rằng những người bị trầm cảm không sản xuất đủ serotonin” - Speed nói.

Nicotine trong thuốc lá kích hoạt sản xuất serotonin, phần nào khiến người hút thuốc cảm thấy thư giãn sau khi hút thuốc. Nhưng sau khi tiêu thụ trong một thời gian, nicotine không giúp sản xuất serotonin - nó ức chế serotonin, gây lo lắng và rối loạn cảm xúc.

Một lời giải thích khác có thể là hút thuốc gây viêm trong não, về lâu dài có thể làm hỏng các bộ phận của não và dẫn đến nhiều chứng rối loạn tâm thần khác nhau.