Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nam giới hút thuốc lá điện tử có thể bị co tinh hoàn, giảm tinh trùng

VOH - Nghiên cứu mới cho thấy, hút thuốc lá điện tử (vaping) có thể thu nhỏ kích thước tinh hoàn, cản trở ham muốn tình dục và giảm số lượng tinh trùng.

Các nhà khoa học Thổ Nhĩ Kỳ đã theo dõi kích thước tinh hoàn của chuột trước và sau khi cho chúng tiếp xúc với khói thuốc lá và hơi thuốc lá điện tử, cũng như xác định các dấu hiệu sinh học về căng thẳng trong máu và bộ phận sinh dục.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, số lượng tinh trùng của chuột tiếp xúc với hơi thuốc lá điện tử là 95,1 triệu tinh trùng/ml, so với 98,5 triệu tinh trùng/ml ở nhóm không tiếp xúc với bất kỳ chất nicotine nào.

Nhóm chuột tiếp xúc với khói thuốc lá điện tử cũng có lượng tinh trùng thấp nhất với 89 triệu tinh trùng trên mỗi ml. Tinh hoàn của chúng cũng có kích thước nhỏ nhất và nhẹ hơn so với những con chuột không tiếp xúc với hơi thuốc lá điện tử cũng như nhóm đối chứng.

thuốc lá điện tử
Nam giới hút thuốc lá điện tử (vaping) có thể bị thu nhỏ kích thước tinh hoàn.

Theo các nhà nghiên cứu, dù chất lỏng trong thuốc lá điện tử đã được giới thiệu là vô hại trong các nghiên cứu cai thuốc lá, nhưng nó có thể làm tăng căng thẳng và gây ra những thay đổi hình thái ở tinh hoàn.

Thuốc lá điện tử từng được quảng cáo là một phương pháp giúp người hút thuốc từ bỏ thói quen hút thuốc lá. Hiện nay, các bác sĩ khuyên mọi người nên tránh cả hai trước khi có thêm nghiên cứu về tác động thuốc lá điện tử.

Vào năm 2020, các nhà nghiên cứu Đan Mạch cũng phát hiện ra rằng, những người đàn ông sử dụng thuốc lá điện tử hàng ngày có tổng số lượng tinh trùng thấp hơn đáng kể so với những người không sử

Ước tính có khoảng 12 triệu người lớn sử dụng thuốc lá điện tử trong khi có thêm hàng triệu trẻ em và thanh thiếu niên tham gia hút thuốc lá điện tử, bất chấp giới hạn độ tuổi.

Các chuyên gia phản đối quan điểm ‘thuốc lá điện tử là một giải pháp thay thế “an toàn” cho việc hút thuốc lá’ vì chúng vẫn bộc lộ những nguy hiểm tiềm ẩn bao gồm tổn thương phổi và sức khỏe tâm thần kém. Cùng với những mối nguy hiểm này, thuốc lá điện tử cũng liên quan đến việc cản trở khả năng sinh sản, theo tạp chí Life.