Chờ...

Indonesia bắt giữ người đàn ông rao bán ngà voi, sừng tê giác qua mạng xã hội

INDONESIA - Theo The Jakartapost, cảnh sát Nam Sumatra đã bắt giữ một người đàn ông đang cố bán ngà voi và sừng của loài tê giác có nguy cơ tuyệt chủng cực kỳ cao - qua mạng xã hội. 

Người đàn ông bị bắt có thể phải đối mặt với mức án lên tới 15 năm tù nếu bị kết tội, Bộ Môi trường cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày 28/8.

te-giac-290824
Tê giác trắng tại công viên động vật hoang dã Taman Safari Indonesia (TSI) ở Bogor, Tây Java

Cảnh sát Nam Sumatra bắt đầu điều tra sau khi thấy các bài đăng trên Facebook vào đầu năm nay rao bán một số bộ phận động vật hoang dã – vốn được bảo vệ. 

Người đàn ông 60 tuổi, được xác định bằng tên viết tắt "ZA", đã bị bắt vào tuần trước khi đang giao dịch để bán một chiếc sừng tê giác và một chiếc tẩu làm bằng ngà voi ở Palembang, Nam Sumatra. 

Cảnh sát tìm thấy thêm 7 chiếc sừng tê giác và ít nhất 4 chiếc ngà voi tại nhà của ông ta. "Có vẻ như ông ta rất có kinh nghiệm trong việc buôn bán động vật hoang dã", Bộ Môi trường cho biết. 

Vào tháng 6, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ một băng nhóm săn trộm bị tình nghi đã giết 26 con tê giác Java có nguy cơ tuyệt chủng nghiêm trọng tại Vườn quốc gia Ujung Kulon kể từ năm 2018. 

Trước đây, số lượng loài này lên tới hàng nghìn con trên khắp Đông Nam Á, nhưng đã bị ảnh hưởng nặng nề do nạn săn trộm tràn lan và sự xâm lấn của con người vào môi trường sống của chúng.

Bộ Môi trường cho biết, hiện chỉ còn khoảng 80 con trong tự nhiên. Tê giác Sumatra cũng được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) tuyên bố là loài cực kỳ nguy cấp khi chỉ còn lại chưa đến 50 con.