Chờ...

Nam Phi tiêm chất phóng xạ vào tê giác để ngăn chặn nạn săn trộm

VOH - Các nhà nghiên cứu ở Nam Phi đã tiêm chất phóng xạ vào sừng của 20 con tê giác như một phần của dự án nghiên cứu nhằm giảm nạn săn trộm.

Ý tưởng là các máy dò bức xạ hiện có tại biên giới quốc gia sẽ phát hiện ra sừng tê giác và giúp chính quyền bắt giữ những kẻ săn trộm và buôn bán tê giác.

Nghiên cứu, với sự tham gia của các bác sĩ thú y và chuyên gia hạt nhân, bắt đầu bằng việc gây mê con vật, trước khi khoan một lỗ vào sừng của nó và cẩn thận đưa đồng vị hạt nhân vào.

san-trom-280624
Một con tê giác được tiêm thuốc an thần trước khi được khoan lỗ vào sừng và đưa chất đồng vị vào - Ảnh: AP

Tuần này, các nhà nghiên cứu tại Đơn vị Vật lý Bức xạ và Sức khỏe của Đại học Witwatersrand ở Nam Phi đã tiêm các đồng vị vào 20 con tê giác sống. Họ hy vọng quá trình này có thể được nhân rộng để cứu các loài hoang dã khác dễ bị săn trộm – như voi và tê tê.

Giáo sư James Larkin, người đứng đầu dự án cho biết: “Chúng tôi làm điều này vì nó giúp chặn những chiếc sừng khi chúng được buôn bán qua biên giới, vì có một mạng lưới giám sát bức xạ toàn cầu đã được thiết kế để ngăn chặn khủng bố hạt nhân. Và chúng tôi đang tận dụng lợi thế đó”.

Theo số liệu từ Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, một tổ chức bảo tồn quốc tế, quần thể tê giác toàn cầu ở mức khoảng 500.000 con vào đầu thế kỷ 20.

Hiện tại, con số này ở mức khoảng 27.000 do nhu cầu liên tục về sừng tê giác trên thị trường chợ đen.

Nam Phi có số lượng tê giác lớn nhất, ước tính khoảng 16.000 con, khiến nơi đây trở thành điểm nóng với hơn 500 con tê giác bị giết mỗi năm.

san-trom-280624-1
Các nhà nghiên cứu hy vọng sáng kiến ​​này sẽ ngăn chặn được những kẻ săn trộm - Ảnh: AP

Đất nước này đã chứng kiến ​​sự suy giảm đáng kể nạn săn trộm tê giác vào khoảng năm 2020 khi đại dịch Covid-19 lên đến đỉnh điểm, nhưng số lượng đã tăng lên khi các lệnh phong tỏa được nới lỏng.

Mặc dù ý tưởng này nhận được sự ủng hộ từ một số người trong ngành nhưng các nhà nghiên cứu đã phải vượt qua nhiều rào cản về mặt đạo đức do không ít người chỉ trích phương pháp họ đặt ra.

Giáo sư Nithaya Chetty, Trưởng khoa khoa học tại Witwatersrand cho biết, liều lượng phóng xạ rất thấp và tác động tiêu cực tiềm tàng của nó đối với động vật đã được thử nghiệm rộng rãi.