Khai mạc Ngày Sách Việt Nam năm 2021

(VOH) - Sáng 18/4, tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh đã khai mạc "Ngày sách Việt Nam" năm 2021 và các chuỗi các hoạt động sôi nổi chào mừng ngày sách Việt Nam lần thứ 8.

Năm nay, Đường sách Thành phố được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn là nơi khai mạc Ngày sách Việt Nam cho thấy tầm quan trọng của Ngày hội sách cũng như sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến hoạt động xuất bản, nâng cao văn hóa đọc của người dân.

Khai mạc Ngày sách Việt Nam 21/4.
Khai mạc Ngày sách Việt Nam 21/4.

Tôn vinh giá trị của sách cũng như việc đọc sách, ngày 24/2/2014 Thủ tướng Chính phủ đã quyết định, lấy ngày 21/4 hàng năm là “Ngày Sách Việt Nam”. Trong đời sống tinh thần của con người, sách đóng vai trò rất quan trọng, là chìa khóa vạn năng mở cánh cửa vào thế giới tri thức, là nguồn dưỡng chất quý báu cho tâm hồn. Dù thế giới ngày càng phát triển, nhiều công nghệ mới ra đời giúp cho nhu cầu thông tin – giải trí dễ dàng hơn, nhưng sách vẫn có vị trí nhất định trong đời sống xã hội.

Các hoạt động nhân Ngày sách Việt Nam lần 8 hướng đến việc tạo điều kiện tiếp cận, gắn kết giữa sách và người đọc, giữa các hoạt động với người tham gia; trong đó tập trung cho bạn đọc thiếu nhi, học sinh, và gia đình tiếp cận với sách dành cho thanh thiếu nhi của các Nhà Xuất bản, Công ty sách; lan tỏa những thông điệp hay, khuyến khích và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. “Đó là cuộc giao lưu giới thiệu gặp gỡ gữa độc giả với tác giả, giới thiệu những chùm sách, quyển sách liên quan đến sự kiện lớn của đất nước. Ví dụ như về Đại hội Đảng lần thứ XIII;TP Hồ Chí Minh hội nhập và phát triển; liên quan đến giới trẻ như Sách và tôi. Đặc biệt đó là cuộc giao lưu giới thiệu trưng bày sách phục vụ cho trẻ em trong gia đình, nhà trường”, ông Lê Hoàng – Giám đốc Công ty Đường sách TPHCM cho biết thêm.

Với độc giả Trịnh Võ Trung Nghĩa - người chuyên giới thiệu sách trên mạng xã hội giúp lan tỏa giá trị sách thì ngày sách Việt Nam lần 8 năm nay đúng nghĩa là ngày hội của người yêu sách, giúp mọi người chọn được sách cho mình, tạo lập thói quen đọc sách. “Mình rất quan tâm như chương trình nói về sự phát triển của sách trong thời đại ngày hôm nay, nó có thể thay đổi như thế nào về thói quen, tư duy tiêu dùng, tư duy tiếp cận một quyển sách đối với công chúng, đặc biệt là công chúng trẻ. Chương trình khác Nghĩa cũng rất chú ý là chương trình Sách và tôi, cùng chia sẻ tình yêu với sách, giúp cho công chúng trẻ quan tâm hơn đến thói quen đọc sách”, Trung Nghĩa chia sẻ.

Ngày Sách Việt Nam là sự kiện văn hóa quan trọng với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội. Qua đó, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm bản sắc dân tộc. Đây còn là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách; tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách. Đồng thời, có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành; khuyến khích và tôn vinh các Nhà Xuất bản, Công ty sách, và các tổ chức, cá nhân khác trong việc xây dựng, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

“Thông qua các chuỗi hoạt động và chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các đơn vị phối hợp tổ chức mong muốn lan tỏa nhiều hơn nữa tình yêu sách đến với bạn đọc trong cả nước, góp phần phát triển, khuyến khích phong trào đọc sách trong mọi tầng lớp nhân dân và hình thành thói quen đọc sách của từng cá nhân, tập thể. Tạo lập nên giá trị văn hóa từ gia đình, dòng họ đến cơ quan đoàn thể. Xây dựng nét đẹp văn hóa được cộng đồng tôn vinh", ông Hoàng Vĩnh Bảo – Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh.

Cùng trong sáng nay, ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có nhiều thành tích trong triển khai thực hiện đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng” giai đoạn 2017 – 2020.

Các hoạt động chào mừng Ngày sách Việt Nam năm nay bắt đầu tổ chức từ ngày 17/4/2021 trên toàn quốc:

Hội sách trực tuyến Quốc gia bắt đầu từ ngày 17/4 đến 15/5/2021 trên Sàn book365.vn

Sàn giao dịch bản quyền tại Hội sách trực tuyến Quốc gia từ ngày 19/4 đến ngày 26/4 trên sàn book365.vn.

Các hoạt động Ngày Sách Việt Nam tại Đường Sách TPHCM bắt đầu từ ngày 17/4 - 22/4, với các hình thức phong phú như trưng bày tủ sách về Thành phố Hồ Chí Minh hội nhập và phát triển, trưng bày - giới thiệu tủ sách dành cho con trong gia đình, trưng bày – giới thiệu hơn 500 tựa sách dành cho học sinh tiểu học theo chương trình giáo dục phổ thông mới, 5 chương trình giao lưu – tọa đàm về tác giả - tác phẩm.