Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Úc: Khu bảo tồn gấu túi ra quy định cấm ôm gấu túi

VOH - Việc ôm ấp những chú gấu túi nhỏ nhắn đã trở thành nghi lễ truyền thống của người Úc dành cho những người nổi tiếng, khách du lịch và người dân địa phương khi đến thăm nơi này.

Một công viên động vật hoang dã nằm giữa vùng cây xanh của Queensland (Úc) chính là nơi biến giấc mơ ôm gấu túi thành hiện thực.

Taylor Swift và Giáo hoàng John Paul II đang bế những chú gấu túi Lone Pine
Taylor Swift và Giáo hoàng John Paul II đang bế những chú gấu túi Lone Pine

Khu bảo tồn gấu túi Lone Pine đã chào đón tất cả mọi người, từ ngôi sao nhạc pop Taylor Swift đến Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nhưng kể từ tháng này, sở thú nhỏ này vốn biểu tượng của Brisbane và tự nhận là khu bảo tồn gấu túi đầu tiên trên thế giới đã quyết định sẽ không cung cấp “trải nghiệm bế gấu túi” nữa, theo BBC.

Khu bảo tồn Lone Pine cho biết động thái này là để đáp lại phản hồi ngày càng tích cực từ du khách.

Tổng giám đốc khu bảo tồn Lyndon Discombe cho biết: “Chúng tôi rất vui khi có sự thay đổi trong nhu cầu của cả du khách trong nước và quốc tế muốn trải nghiệm động vật hoang dã ở Úc một cách gần gũi, nhưng không nhất thiết phải là cá nhân, chỉ cần làm những gì chúng làm tốt nhất - ăn, ngủ và thư giãn trong không gian của riêng chúng”.

Các nhóm bảo vệ quyền động vật cho biết họ hy vọng đây là dấu hiệu cho thấy hoạt động ôm gấu túi mà họ cho là "tàn ác" này sẽ được loại bỏ trên toàn quốc.

Họ trích dẫn các nghiên cứu cho thấy những cuộc đụng chạm như vậy khiến loài gấu túi bị căng thẳng - đặc biệt là khi loài vật này sống đơn độc, chủ yếu sống về đêm và ngủ hầu hết thời gian trong ngày.

Gấu túi là biểu tượng quốc gia được yêu thích, vô giá về mặt đa dạng sinh học, nhưng cũng là con ngỗng đẻ trứng vàng cho ngành du lịch, khi một nghiên cứu năm 2014 ước tính chúng có giá trị 3,2 tỷ đô la Úc (~54.811 tỷ đồng) mỗi năm và hỗ trợ tới 30.000 việc làm.

Tuy nhiên, loài thú có túi từng phát triển mạnh mẽ này đang suy giảm nghiêm trọng do bị tàn phá bởi nạn khai hoang, cháy rừng, hạn hán, dịch bệnh và các mối đe dọa khác.

Các ước tính khác nhau rất nhiều, nhưng một số nhóm cho biết chỉ còn khoảng 50.000 con vật trong tự nhiên và loài này được chính thức liệt kê là loài có nguy cơ tuyệt chủng dọc theo phần lớn bờ biển phía đông. Hiện tại, người ta lo ngại rằng loài động vật này sẽ tuyệt chủng ở một số tiểu bang trong vòng một thế hệ.

Và vì vậy, việc bảo vệ loài gấu túi, cả trong tự nhiên và trong điều kiện nuôi nhốt, là một chủ đề phức tạp và đầy cảm xúc ở Úc.

Mọi tiểu bang đều có biện pháp bảo vệ môi trường nghiêm ngặt đối với loài này, và nhiều tiểu bang đã cấm việc "giam giữ" gấu túi.

New South Wales - tiểu bang đông dân nhất của Úc đã cấm hành vi này vào năm 1997. Ở đó, các quy định nêu rõ rằng một con gấu túi không thể được “đặt trực tiếp lên… hoặc bất kỳ du khách nào trực tiếp ôm vào người vì bất kỳ mục đích nào”.

Nhưng ở Queensland  và một số ít nơi ở Nam Úc và Tây Úc tập tục này vẫn tiếp diễn.

Cựu Thủ tướng Tony Abbott và Tổng thống Nga Vladimir Putin đang bế những chú gấu túi ở Lone Pine
Cựu Thủ tướng Tony Abbott và Tổng thống Nga Vladimir Putin đang bế những chú gấu túi ở Lone Pine

Đối với những người sẵn sàng chi tiền, họ có thể chụp một bức ảnh ôm một chú gấu túi, ví dụ như tại công viên giải trí Dreamworld ở Gold Coast với giá 29,95 đô la Úc và Vườn thú Úc nổi tiếng thế giới với giá 124 đô la Úc.

Chính quyền Queensland cho biết có những quy định rõ ràng về vấn đề này. Đầu tiên, không được sử dụng gấu túi để chụp ảnh trong hơn ba ngày liên tiếp trước khi chúng được yêu cầu nghỉ một ngày.

Họ chỉ có thể làm nhiệm vụ 30 phút mỗi ngày và tổng cộng 180 phút mỗi tuần. Và những con cái có con non không được phép tiếp xúc với công chúng.

Suzanne Milthorpe của Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới (WAP) cho biết: "Tương lai của du lịch động vật hoang dã là được nhìn thấy động vật hoang dã trong tự nhiên nơi chúng thuộc về".

Theo WAP - một nhóm có trụ sở tại London vận động chấm dứt việc sử dụng động vật hoang dã bị nuôi nhốt tại các địa điểm giải trí, gấu túi hoang dã tránh tiếp xúc với con người, nhưng tại các điểm tham quan này, chúng không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp xúc với du khách, cảnh tượng và tiếng động lạ.

“Khách du lịch ngày càng tránh xa những cuộc gặp gỡ chụp ảnh tự sướng lỗi thời và căng thẳng.”

Quỹ Quốc tế Bảo vệ Động vật (IFAW) tại Úc cũng cho biết "trong thế giới lý tưởng, gấu túi sẽ không bao giờ tiếp xúc với con người", đồng thời nói thêm rằng họ muốn thấy cách tiếp cận này "được áp dụng rộng rãi".

Tuy nhiên, WAP cho biết họ sẽ tiếp tục gây sức ép lên các địa điểm khác để giữ lại những chú gấu túi trên cây của họ.