Kon Tum: Giao nộp khỉ đuôi lợn quý hiếm đi lạc vào nhà dân

(VOH) – Lực lượng chức năng ở tỉnh Kon Tum vừa tiếp nhận một cá thể khỉ đuôi lợn quý hiếm đi lạc vào nhà dân.

Ngày 1/3, Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học và Du lịch sinh thái (thuộc Vườn Quốc gia Chư Mom Ray, đóng tại Kon Tum) đã tiếp nhận một con khỉ đuôi lợn - nhóm IIB, thuộc động vật nguy cấp, quý hiếm do Hạt Kiểm lâm thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum) giao nộp.

Kon Tum: Giao nộp khỉ đuôi lợn quý hiếm đi lạc vào nhà dân 1
Cá thể khỉ đuôi lợn được nuôi, nhốt trong lồng sắt sau khi đi lạc vào nhà dân - Nguồn ảnh: NLĐO

Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học và Du lịch sinh thái sẽ có trách nhiệm chăm sóc trước khi thả con khi đuôi lợn này về tự nhiên.

Trước đó, con khỉ đuôi lợn trên đi lạc vào nhà ông Phùng Minh Tân (Phường Duy Tân, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum). Ông Tân đã bắt lại và nuôi nhốt trong lồng sắt. Sau khi biết đây là giống khỉ đuôi lợn, thuộc loài động vật nguy cấp, quý hiếm, ông Tân đã giao nộp cho Hạt kiểm lâm thành phố Kon Tum.

Thời điểm bàn giao, con khỉ này nặng 7kg, sức khỏe bình thường.

Khỉ đuôi lợn có tên khoa học Macaca Leonina, là một trong 5 loài khỉ sinh sống tại Việt Nam được đưa vào danh mục các loài động vật rừng nguy cấp, quý hiếm nhóm IIB (hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại); theo Nghị định của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, cần được bảo vệ, bảo tồn.