Thêm một lý do tuyệt vời để bạn quyết định kết hôn

(VOH) – Nhiều người trẻ hiện nay đang có xu hướng ngại kết hôn. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới từ Na Uy cho thấy, kết hôn có thể giúp làm giảm nguy cơ bị mất trí nhớ.

Theo tạp chí khoa học của Na Uy Science Norway, một nghiên cứu do Viện Y tế Công cộng Na Uy (NIPH) thực hiện, đã phát hiện ra rằng những người đã kết hôn ít có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ hoặc suy giảm nhận thức so với những người chưa kết hôn hoặc đã ly hôn.

Thêm một lý do tuyệt vời để bạn quyết định kết hôn 1
Hôn nhân giúp cả nam và nữ giảm nguy cơ bị suy giảm trí nhớ tuổi già

Trước đây, một nghiên cứu cũng đã đưa ra kết luận, kết hôn giúp chống lại chứng mất trí nhớ và sống độc thân ở tuổi già là một trong những nguyên nhân dẫn đến mất trí nhớ. Kết quả của nghiên cứu mới càng củng cố thêm điều này.

Nghiên cứu bắt đầu bằng việc xem xét tình trạng hôn nhân của 8.706 người Na Uy trong độ tuổi 44 – 68. Sau đó, thống kê xem có bao nhiêu người trong số này mắc chứng mất trí nhớ sau tuổi 70.

Kết quả cho thấy, những người đã kết hôn có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ hoặc suy giảm nhận thức sau 70 tuổi thấp hơn so với những người chưa kết hôn hoặc đã ly hôn.

Chuyên gia Vegard Skirbekk, nhà nghiên cứu cấp cao tại khoa Sức khỏe thể chất – lão hóa và Trung tâm Sức khỏe và khả năng sinh sản tại NIPH, đồng thời là tác giả nghiên cứu cho biết, theo dữ liệu thu thập được, những người đã ly hôn chiếm một tỷ lệ đáng kể trong các trường hợp sa sút trí tuệ và có thể hôn nhân là trong những nguyên nhân.

Trong một số nghiên cứu, người ta chỉ ra rằng sự cô lập với xã hội làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và hôn nhân là một yếu tố quan trọng chống lại chứng mất trí nhớ ở nam giới. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này ông Skirbekk nhận định, hôn nhân có tầm quan trọng với cả nam và nữ.

Các lý do được đưa ra cho vấn đề mắc chứng mất trí nhớ ở những người không lập gia đình chủ yếu là do căng thẳng liên quan đến việc ly hôn, sự khác biệt về lối sống và một phần có thể đến từ chuyện con cái.