Người đàn ông 38 tuổi bị mẹ đưa đi khám tâm thần vì chưa lấy vợ

(VOH) - Mỗi dịp Tết Nguyên đán, chàng trai 38 tuổi ở Trung Quốc lại được mẹ dẫn đến bệnh viện để khám tâm thần vì mãi chưa chịu lấy vợ.

Vừa qua, trang Sohu News và The Beijing News tại Trung Quốc đăng lại đoạn video của một chàng trai họ Vương (38 tuổi, sống ở Hà Nam, Trung Quốc) chia sẻ trên mạng xã hội. Anh tiết lộ, mỗi năm đều bị mẹ đưa đi khám tâm thần vì chưa có cái Tết nào anh mang bạn gái về nhà ra mắt. 

Với suy nghĩ đầu óc con trai mình “có vấn đề”, từ năm 2020, gia đình anh đã hình thành nên một truyền thống kỳ lạ: mỗi dịp năm mới, mẹ anh đều dẫn anh đi gặp bác sĩ tâm thần.

Ngày 4/2 vừa qua, “ông” con trai 38 tuổi này một lần nữa được mẹ đưa đi khám tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Hà Nam. Lần này, bác sĩ chẩn đoán, anh Vương không có bệnh, người có vấn đề chính là mẹ anh. Theo vị bác sĩ này, mẹ anh Vương đang mắc chứng rối loạn tâm thần "ép con trai cưới".

Người đàn ông 38 tuổi bị mẹ đưa đi khám tâm thần vì chưa lấy vợ 1
Chàng trai họ Vương ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, đi khám tâm thần cùng mẹ mỗi dịp Tết - Nguồn ảnh: TTO

Trả lời phỏng vấn trang The Beijing News, anh Vương cho biết, bản thân đã sống và làm việc tại Bắc Kinh hơn 10 năm. Trước đây, anh là diễn viên và hiện đang là huấn luyện viên quần vợt.

Anh Vương nói: “Mọi người không nên định nghĩa tôi là một người chưa kết hôn. Tôi chỉ đang rất bận và chưa gặp được đúng người. Mẹ tôi không thể ngủ được vì tôi chưa kết hôn nên tôi khá thất vọng”. 

Anh cũng thừa nhận phải chiều ý mẹ đi bệnh viện khám để bà yên tâm.

Tại quê nhà của anh, những người đàn ông độc thân lớn tuổi luôn là đề tài bàn tán của mọi người xung quanh. Anh Vương chia sẻ, bản thân còn không đủ tiền đặt cọc mua căn nhà tại Bắc Kinh thì "làm gì có ai muốn cưới".

Đoạn video sau khi được đăng tải đã thu hút rất nhiều lượt xem và dấy lên “làn sóng” tranh cãi về áp lực kết hôn sớm ở quốc gia tỷ dân này. 

“Những người tùy tiện kết hôn mới là người có vấn đề về tâm thần”, một người dùng Internet bình luận. Một tài khoản khác cho hay: “Sao phải xem mình là tội nhân của xã hội khi chưa kết hôn?”.

Tại Trung Quốc, mỗi dịp Tết Nguyên đán, khi những người trẻ đang sống ở các thành phố lớn trở về quê nhà cũng là lúc mâu thuẫn thế hệ về việc kết hôn sớm trong các gia đình trở nên gay gắt. 

Người đàn ông 38 tuổi bị mẹ đưa đi khám tâm thần vì chưa lấy vợ 2
Áp lực kết hôn khiến nhiều người ở Trung Quốc cảm thấy sợ hãi, nhất là vào mỗi dịp Tết - Nguồn ảnh: VietNamNet

Trong khi các bậc phụ huynh muốn con cháu sớm kết hôn và sinh con thì người trẻ lại muốn lập gia đình muộn hoặc ngại lập gia đình vì nhiều lý do như gánh nặng cơm áo gạo tiền, thiếu hỗ trợ xã hội…

Ngoài ra, ở một số vùng tại Trung Quốc vẫn còn các tập tục về sính lễ như nhà trai phải đưa một khoản tiền lớn cho nhà gái mới được phép kết hôn. Điều này khiến các chàng trai cảm thấy kết hôn là “gánh nặng” nên ngại yêu, ngại cưới.