Một số tỉnh ở Trung Quốc cho nghỉ kết hôn có lương tới 30 ngày

(VOH) – Chính sách cho phép các cặp vợ chồng mới cưới nghỉ phép 30 ngày có lương này được áp dụng với hy vọng khuyến khích kết hôn và tăng tỷ lệ sinh.

Theo quy định, các cặp vợ chồng ở Trung Quốc có 3 ngày nghỉ được hưởng lương sau khi kết hôn. Tuy nhiên mới đây, một số tỉnh đã cho phép các cặp đôi mới cưới nghỉ phép 30 ngày có lương, People's Daily Health đưa tin.

Chính sách này được áp dụng từ tháng 2 với mục đích khuyến khích kết hôn và tăng tỷ lệ sinh. Cụ thể, các cặp vợ chồng mới cưới ở tỉnh Cam Túc, Sơn Tây được nghỉ 30 ngày có lương, ở Thượng Hải là 10 ngày còn Tứ Xuyên vẫn giữ quy định 3 ngày.

Ông Yang Haiyang (Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội của Đại học Tài chính và Kinh tế Tây Nam) cho biết: “Kéo dài thời gian nghỉ phép sau khi kết hôn là một trong những cách hiệu quả để tăng tỷ lệ sinh”.

Chính sách tăng số ngày nghỉ phép có lương cho các cặp đôi mới cưới chủ yếu được áp dụng ở một số tỉnh thành có nền kinh tế phát triển tương đối chậm.

Theo ông Yang Haiyang, để tăng tỷ lệ sinh, vẫn cần thêm các chính sách hỗ trợ khác như trợ cấp nhà ở, nghỉ phép có lương dành cho nam giới khi vợ sinh con.

Một số tỉnh ở Trung Quốc cho nghỉ kết hôn có lương tới 30 ngày 1
Tỷ lệ kết hôn và sinh con ở Trung Quốc ngày càng giảm - Ảnh: iStock

Năm 2022, dân số Trung Quốc lần đầu tiên giảm sau 6 thập kỷ. Tỷ lệ sinh trung bình ở nước này trong năm ngoái cũng được ghi nhận là thấp nhất từ trước đến nay 6,77/1000 người.

Nguyên nhân của tình trạng suy giảm này được nhận định là do chính sách một con áp dụng từ năm 1980 đến năm 2015. Tư tưởng về hôn nhân và gia đình của thế hệ mới thay đổi, chi phí giáo dục tăng tạo áp lực khiến nhiều người Trung Quốc không muốn có thêm con thứ 2 hoặc thậm chí là không muốn sinh con. Ngoài ra, tăng trưởng kinh tế chậm và hạn chế giao lưu trong giai đoạn đại dịch Covid-19 cũng được cho là góp phần vào xu hướng này.

Theo Reuters