Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

“Làm ơn mắc oán”, người đàn ông bị kiện sau khi giúp người

VOH - Ra tay cứu người phụ nữ bị giật ví, người đàn ông tốt bụng không ngờ mình lại bị kiện và phải bồi thường gần 2 tỷ đồng.

Giúp đỡ người khác vốn là một hành động tốt đẹp và đáng được hoan nghênh. Thế nhưng mới đây, dư luận Trung Quốc lại được một phen “ngã ngửa” khi biết tới câu chuyện hy hữu “làm phúc phải tội” của một người đàn ông.

Theo Sohu, khi đi ngang qua siêu thị người đàn ông vô tình chứng kiến sự việc một người phụ nữ bị giật ví tiền nên đã xông lên ngăn chặn. Hành động nghĩa hiệp này lập tức nhận được sự tán thưởng. Báo chí cũng đưa tin để khen ngợi và lan tỏa sự tử tế của người đàn ông.

Thế nhưng, sự việc bỗng xoay chuyển theo một hướng mà mọi người không thể ngờ tới.

“Làm ơn mắc oán”, người đàn ông bị kiện sau khi giúp người 1
Vì giúp đỡ người phụ nữ bị giật đồ mà một người đàn ông ở Trung Quốc đã phải bồi thường gần 2 tỷ đồng - Ảnh minh họa: Shutterstock

Sau khi nhận được sự giúp đỡ, người phụ nữ trong sự việc nói trên đã kiện “ân nhân” ra tòa và yêu cầu bồi thường 550.000 nhân dân tệ (gần 1,8 tỷ đồng). Lý do được đưa ra là hành động của người đàn ông đã gây tổn thương về tinh thần và thể chất khiến cô không thể làm việc, sinh hoạt bình thường.

Tại tòa, hai bên tranh cãi rất gay gắt. Người phụ nữ khăng khăng cho rằng người đàn ông là nguyên nhân trực tiếp khiến cô bị thương nên anh phải chịu trách nhiệm. Còn theo người đàn ông thì bản thân anh chỉ thực hiện nghĩa vụ của một công dân và không phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Cuối cùng, phán quyết của tòa án làm mọi người vô cùng ngạc nhiên. Người đàn ông phải bồi thường gần 1,8 tỷ đồng cho người phụ nữ.

Lý do là theo luật của Trung Quốc, bất kỳ ai gây thiệt hại cho người khác do hành vi bất hợp pháp hoặc sơ suất sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý. Trong trường hợp nói trên, người đàn ông vô tình tham gia vào vụ việc. Hành động của anh xuất phát từ lòng tốt và sự quan tâm đối với sự an toàn của người khác, không cố ý gây tổn hại cho người phụ nữ.

Thế nhưng, có thể tòa án đã xem xét những tổn thương, mất mát của người phụ nữ và quyết định cung cấp một khoản bồi thường để bảo vệ quyền lợi của cô.

Sau khi bản án được công bố, rất nhiều người đã bày tỏ sự phản đối và cho rằng phán quyết của tòa vô lý. Mọi người lo lắng việc này có thể khiến cho lòng tốt giữa người với người trở nên nguội lạnh. Một số khác thì ý kiến rằng cần sửa đổi các điều luật liên quan để cân bằng việc bảo vệ nạn nhân và hỗ trợ những người có thiện chí.