Làm thế nào để làm việc trực tuyến hiệu quả?

(VOH) - Một trong những rào cản lớn nhất của làm việc trực tuyến là khả năng tự chủ và tự giác của người lao động.

Theo nghiên cứu What Workers Want – Người Lao Động Quan Tâm Gì của ManpowerGroup vừa công bố, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, làm việc trực tuyến hay làm việc tại nhà còn là một phần của Kế hoạch Ứng phó (Business Continuity Plan) nhằm đảm bảo tính liên tục của hoạt động kinh doanh.

Làm thế nào để làm việc trực tuyến hiệu quả?

Ảnh minh họa. 

Theo báo cáo này, cách đây nhiều năm, các doanh nghiệp có thể gặp nhiều khó khăn trong việc áp dụng chính sách làm việc linh hoạt tại nhà. Tuy nhiên, trong thời buổi bùng nổ công nghệ như hiện nay, làm việc tại nhà không còn là một phương thức xa lạ.

Theo ước tính, đến năm 2025 thế hệ lao động Y (sinh sau 1985) và thế hệ Z (sinh sau 1995) sẽ chiếm khoảng 75% lực lượng lao động toàn cầu. Họ có những mối quan tâm và sở thích hoàn toàn khác với những thế hệ trước, một trong số khác biệt là ưu tiên lựa chọn những công việc có tính linh hoạt cao. Đây được cho là yếu tố giữ chân người lao động, trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt nhân tài leo thang khi có tới 54% doanh nghiệp toàn cầu cho biết họ gặp khó khăn trong tuyển dụng. Vấn đề cần quan tâm hiện nay là làm việc sao cho hiệu quả và những khoản tiền phụ cấp cho người lao động khi làm việc tại nhà.

Theo báo cáo, về phía doanh nghiệp, điều cần thiết là phải xây dựng 1 hệ thống quản lý báo cáo chi tiết đến từng cá nhân cũng như hệ thống đo lường hiệu quả làm việc (KPI) của mỗi cá nhân. Với một hệ thống KPI rõ ràng cho nhân viên, nhà quản lý sẽ không ngại vấn đề nhân viên làm việc không hiệu quả, mà ngược lại, cơ chế làm việc linh hoạt này sẽ là yếu tố khiến cho người lao động cảm thấy hạnh phúc trong công việc từ đó là đòn bẩy nâng cao năng suất lao động. Đồng thời, nếu áp dụng đúng thì đây là phương thức làm việc hiệu quả mà vẫn giảm được chi phí cố định.

Nói như vậy không có nghĩa là người lao động nên làm việc từ xa toàn thời gian, lãnh đạo doanh nghiệp nên tạo điều kiện để trong những thời điểm phù hợp nhân viên có thể thay đổi địa điểm làm việc (làm tại nhà, tại quán café, tại một không gian làm việc chung, …) để tạo sự thay đổi tích cực, khuyến khích họ làm việc hiệu quả hơn. Cần lưu ý sự hiện diện đơn thuần nơi công sở chưa đảm bảo được hiệu quả làm việc của người lao động. Chính sự hài lòng, hạnh phúc vì công việc linh hoạt mới giúp người lao động làm việc một cách hiệu quả và sáng tạo.

Về phía người lao động, báo cáo cho rằng một trong những rào cản lớn nhất là họ cần có khả năng tự chủ và tự giác. Người lao động cần biết cách chủ động giải quyết vấn đề. Đặc biệt, đây là lúc khả năng học hỏi (learnability) cần được phát huy để người lao động luôn ở thế chủ động trong mọi tình huống.  

Trên thực tế, hình thức làm việc từ xa không phù hợp với mọi đối tượng, nên doanh nghiệp cần cân nhắc đối tượng phù hợp khi áp dụng hình thức này để đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Chú mèo có ngoại hình kinh dị nhất thế giới – Tại Thụy Sĩ có chú mèo Xherdan không có lông, da nhăn nheo như đã quá già, mặt thì luôn khó chịu, cau có, ngoại hình độc nhất vô nhị trên thế giới.
Gần 100.000 lượt hưởng ứng giờ trái đất online tại Việt Nam - Sáng 29/3, bà Phùng Thị Ái Vân, Trưởng Ban tổ chức Chiến dịch Giờ trái đất Việt Nam cho biết, buổi livestream kêu gọi Tắt điện 1 giờ vào tối 28/3 đã đạt gần 100.000 lượt hưởng ứng ...