Liên hoan Ảnh nghệ thuật truyền thống TPHCM ngày càng lan tỏa

(VOH) - Liên hoan Ảnh nghệ thuật truyền thống TPHCM lần thứ 46 - 2021 đã có thêm giải đặc biệt về ý tưởng thể hiện khát vọng mong muốn vượt qua cơn đại dịch, trở lại cuộc sống an bình như trước kia.

Sáng nay 24/10, Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Liên hoan Ảnh nghệ thuật truyền thống TPHCM lần thứ 46 năm 2021.  

cắt băng khai mạc
Cắt băng khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật truyền thống TPHCM lần thứ 46. Ảnh: Kiều Anh Dũng 

Liên hoan Ảnh nghệ thuật truyền thống Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 46 - năm 2021 là liên hoan ảnh nghệ thuật được tổ chức định kỳ hàng năm theo truyền thống của Hội Nhiếp ảnh TPHCM nhằm chào mừng kỷ niệm Cách Mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Năm nay, mặc dù TPHCM bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 nhưng Ban Tổ chức cũng đã nhận được 3.173 tác phẩm của 352 tác giả từ 46 tỉnh thành trong cả nước tham gia cuộc thi với nhiều thể loại ảnh như: chân dung, phong cảnh, sinh hoạt đời thường, tĩnh vật, thiên nhiên, ý tưởng, …

Liên hoan Ảnh nghệ thuật truyền thống TPHCM lần thứ 46 ngày càng lan tỏa 2
Trao Huy chương Vàng cho nữ tác giả Nguyễn Xuân Trang (TPHCM) với tác phẩm "Thành phố tương lai". Ảnh: Kiều Anh Dũng

Đã có 118 tác phẩm vào vòng triển lãm, trong đó có 12 tác phẩm xuất sắc được trao thưởng của Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh. Huy chương Vàng thuộc về nữ tác giả Nguyễn Xuân Trang (TPHCM) với tác phẩm Thành phố tương lai, hai Huy chương Bạc thuộc về tác giả Lê Văn Đông (Kiên Giang) với tác phẩm “Gia đình” và Nguyễn Xuân Hãn (Bạc Liêu) với tác phẩm “Cho dòng điện vươn xa”. Ngoài ra còn có 3 Huy chương Đồng và 5 giải khuyến khích.

Trong bộ giải năm nay, đặc biệt ngoài 11 giải Vàng, Bạc, Đồng và khuyến khích như mọi năm, Ban Tổ chức đã trao giải Ý tưởng cho tác giả Võ Hoài Huy (Bình Định) với tác phẩm “Hy Vọng”.

huy chương vàng
 “Thành phố tương lai” đạt Huy chương Vàng của nữ tác giả Nguyễn Xuân Trang

Tác giả đạt Huy chương Vàng với bức ảnh mang tên “Thành phố tương lai” được nữ bác sĩ Nguyễn Xuân Trang chụp bằng flycam từ trên cao, phản ánh được sự phát triển của thành phố mới từ bán đảo Thủ Thiêm trên con đường mở hình chữ S và cũng phản chiếu được, qua lăng kính của tòa nhà, khung cảnh của quận 1 tức bên bờ Tây sông Sài Gòn...cũng từng là biểu tượng của TPHCM.

Tác giả Võ Hoài Huy (Bình Định) với tác phẩm “Hy Vọng” đạt giải ý tưởng đã thể hiện được khát vọng của người dân mong muốn đạt được sự yên bình, vượt qua cơn đại dịch COVID-19 của người dân qua hình ảnh “cánh chim câu hòa bình và một người trong lực lượng tuyến đầu đang đứng nhìn bầu trời trong khuôn cửa sổ”.

Giải ý tưởng
Giải Ý tưởng cho tác phẩm "Hy Vọng" của Võ Hoài Huy (Bình Định)

Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, cuộc thi năm nay có số lượng tác phẩm cao kỷ lục, các tác phẩm tham dự có nhiều ảnh lạ, đẹp, việc thêm giải ý tưởng trong bộ giải là một điểm mới được đưa ra đã tạo điều kiện mở cho các thí sinh tham dự có thể “nói lên được bất cứ điều gì muốn nói” thông qua tác phẩm của mình.

Ông Đoàn Hoài Trung, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TPHCM, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan cho biết, đã có 10/12 tác giả đạt giải là các tác giả sinh sống ở các tỉnh, thành, đã nói lên sự lan tỏa của cuộc thi. Nhiếp ảnh gia các vùng miền khắp cả nước đã thể hiện được sự đam mê, cũng như khẳng định mình khi tham dự cuộc thi Ảnh nghệ thuật truyền thống TPHCM.

Triển lãm ảnh tham dự liên hoan mở cửa từ 24/10 cho đến hết tháng 10/2021.

Một số tác phẩm đạt giải:

Huy chương Bạc
"Gia Đình" - Huy chương Bạc của Lê Văn Đông (Kiên Giang)

 

Huy chương bạc

"Cho dòng điện vươn xa" - Huy chương Bạc của Nguyễn Xuân Hãn (Bạc Liêu) 

 

Huy chương Đồng

"Chợ sớm" - Huy chương Đồng của Nguyễn Anh Cường (Đà Nẵng)
Huy chương Đồng
"Giải vô địch Kurash toàn quốc 2020" - Huy chương Đồng của Đỗ Trọng Hoài Ân (Bà Rịa - Vũng Tàu)
Huy chương Đồng
"Đôi mắt buồn" - Huy chương Đồng của Huỳnh  Văn Truyền (Đà Nẵng)
Giải khuyến khích
" Toàn cảnh Thành phố Hồ Chí Minh"- Giải Khuyến khích của Lê Nguyên Huy (TPHCM)