Lời bài hát ngày càng đơn giản, lặp đi lặp lại, giận dữ và ám ảnh hơn

VOH - Theo một nghiên cứu được công bố hôm 28/3 trên tạp chí Scientific Reports, lời của các bài hát đang ngày càng trở nên đơn giản hơn và lặp đi lặp lại nhiều hơn.

Lời bài hát cũng trở nên giận dữ hơn và tự ám ảnh hơn trong 40 năm qua, củng cố quan điểm của những người hâm mộ rằng “âm nhạc già nua cáu kỉnh ở khắp mọi nơi”.

âm nhạc
Nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Scientific Reports cho thấy, lời của các bài hát đang ngày càng trở nên đơn giản hơn và lặp đi lặp lại nhiều hơn

Một nhóm các nhà nghiên cứu châu Âu đã phân tích các từ trong hơn 12.000 bài hát tiếng Anh thuộc các thể loại rap, country, pop, R&B và rock từ năm 1980 đến năm 2020.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét cảm xúc được thể hiện trong lời bài hát, số lượng từ khác nhau, sự phức tạp được sử dụng cũng như tần suất chúng được lặp lại.

Tác giả nghiên cứu cấp cao Eva Zangerle, một chuyên gia về hệ thống khuyến nghị tại Đại học Innsbruck của Áo tóm tắt: "Trên tất cả các thể loại, lời bài hát có xu hướng trở nên đơn giản hơn và lặp đi lặp lại nhiều hơn". 

Kết quả cũng xác nhận nghiên cứu trước đây cho thấy, những bài hát vui tươi, tích cực giảm dần theo thời gian và gia tăng những bài hát thể hiện sự tức giận, ghê tởm hoặc buồn bã. Lời bài hát cũng trở nên ám ảnh bản thân hơn nhiều, với những từ như “tôi” hoặc “của tôi” trở nên phổ biến hơn nhiều.

Cô Zangerle cho biết, số lượng dòng lặp lại tăng nhiều nhất trong nhạc rap trong nhiều thập kỷ. Nhạc rap ngày càng trở nên giận dữ hơn các thể loại khác.

Các nhà nghiên cứu cũng điều tra những bài hát mà người hâm mộ thuộc các thể loại khác nhau đã tìm kiếm trên trang web lời bài hát Genius. Không giống như các thể loại khác, người hâm mộ nhạc rock thường tìm nghe các bài hát cũ hơn là bài mới.

Rock đã tụt hạng trên các bảng xếp hạng trong những thập kỷ gần đây và điều này cho thấy, người hâm mộ đang ngày càng nhìn lại thời kỳ hoàng kim của thể loại này hơn là hiện tại.

Trước khi trình bày chi tiết về việc lời bài hát trở nên cơ bản hơn như thế nào, nghiên cứu đã chỉ ra rằng: huyền thoại ca sĩ kiêm sáng tác nhạc người Mỹ Bob Dylan – người nổi tiếng vào những năm 1960 – đã đoạt giải Nobel văn học.

Cô Eva Zangerle nhấn mạnh rằng, lời bài hát có thể là một “tấm gương xã hội” phản ánh các giá trị, cảm xúc và mối bận tâm của một nền văn hóa thay đổi như thế nào theo thời gian.

Cô Zangerle nói: “Những gì chúng ta đã chứng kiến ​​trong 40 năm qua là sự thay đổi mạnh mẽ trong bối cảnh âm nhạc - từ cách bán nhạc cho đến cách sản xuất âm nhạc”.

Trong suốt 40 năm, đã có những biến động lặp đi lặp lại trong cách mọi người nghe nhạc. Đĩa vinyl và băng cassette của những năm 1980 đã nhường chỗ cho đĩa CD của những năm 90, sau đó sự xuất hiện của Internet đã dẫn đến các nền tảng phát trực tuyến dựa trên thuật toán ngày nay.