Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

MTTQ công khai sao kê: Nhiều người "phông bạt", khoe mẽ bị lộ

VOH - Thông tin đang được cộng đồng mạng đặc biệt quan tâm lúc này là hơn 12.000 trang sao kê số tiền ủng hộ đồng bào gặp thiên tai tại các tỉnh miền Bắc do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố chiều 12/9.

Bản sao kê hơn 12.000 trang vừa được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ VN) công bố tối 12/9 được cộng đồng mạng đặc biệt quan tâm.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, có rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước đã đăng ký và ủng hộ thông qua Ban Vận động Cứu trợ Trung ương.

Tính đến 17 giờ ngày 12/9/2024, số tiền các tổ chức, cá nhân đã chuyển về tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương là 527,8 tỷ đồng.

MTTQ cũng vừa công khai thống kê số tiền ủng hộ qua số tài khoản Vietcombank 0011001932418 từ ngày 1/9/2024 đến ngày 10/9/2024, với trên 12.000 trang trên Fanpage của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

edit-mttq2-sao-ke
MTTQ Việt Nam công khai thống kê số tiền ủng hộ qua số tài khoản Vietcombank 0011001932418 

Danh sách này gồm 12.028 trang và sẽ liên tục được cập nhật. Trong danh sách này, thống kê chi tiết ngày, số tiền cũng như nội dung giao dịch của người dân. Từ những giao dịch vài ngàn đồng đến hàng trăm triệu đồng, tất cả đều là tấm lòng của nhân dân cả nước để ủng hộ đến những đồng bào chịu ảnh hưởng do bão số 3.

Khi chuyển tiền ủng hộ đồng bào vùng lũ vào số tài khoản của MTTQ Việt Nam, nhiều người đã chụp lại màn hình chuyển khoản và chia sẻ trên trang cá nhân. Hành động này được dân mạng tán dương.

Tuy nhiên, khi bản sao kê được công khai, một vài trường hợp bị phát giác số tiền ủng hộ thực tế thấp hơn nhiều lần so với con số đã "khoe" trước đó. Hành động phông bạt, lừa dối này bị dân tình chỉ trích dữ dội.

Cộng đồng mạng chỉ ra không ít trường hợp người nổi tiếng công khai trên trang cá nhân ủng hộ đồng bào nhiều tiền, nhưng trên sao kê thì chỉ là số tiền rất ít ỏi.

sao-ke-ung-ho-lu-lut
Nam TikToker khoe hình ảnh thông tin chuyển khoản ủng hộ bà con vùng bão lũ - Ảnh chụp màn hình
1726207415-ung-ho-1-1687-width810height727
Số tiền thực tế được cộng đồng mạng tìm ra từ 12.000 trang sao kê của MTTQ Việt Nam - Ảnh chụp màn hình 

Một trường hợp bị tố giác nhanh chóng nam tiktoker có 1,3 triệu lượt theo dõi, đăng ảnh chụp màn hình số tiền 20 triệu đồng ủng hộ bà con vùng lũ với lời nhắn nhủ: “Mong mọi người sớm vượt qua và ổn định cuộc sống”.

Sau khi có sao kê từ MTTQ Việt Nam, cộng đồng mạng nhanh chóng truy ra giao dịch của người này với các thông tin trùng khớp. Tuy nhiên, số tiền ủng hộ thực tế chỉ là 1 triệu đồng.

Sự việc khiến người hâm mộ V.A. và người dùng mạng xã hội vô cùng bức xúc. Chàng trai này bị tố là “làm màu”, “phông bạt”, lợi dụng việc ủng hộ đồng bào vùng bão lũ để PR tên tuổi cá nhân.

Khi bị phát hiện, V.A. đã nhắn tin cho trang fanpage của MTTQ VN bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi về việc làm sai của mình.

Nam TikToker khẳng định, sẽ sẵn sàng chịu phạt về sai phạm của mình. Ngoài ra, nam TikToker đã gửi một khoản hỗ trợ nhỏ đến bà con gặp khó khăn sau bão để chuộc lỗi.

Một trường hợp khác cũng bị tố giác chuyện “thổi phồng” số tiền ủng hộ đồng bào gặp thiên tai là T.D.A. một người khá nổi tiếng trong lĩnh vực đầu tư điện tử.

D.A. lên Facebook đăng lời kêu gọi bạn bè chung tay ủng hộ người dân vùng bão lũ, sạt lở, đính kèm bức ảnh chụp màn hình chuyển khoản cho MTTQ Việt Nam số tiền 100 triệu đồng. Anh nhắn nhủ: “Cho đi là con mãi”.

Cộng đồng mạng nhanh chóng tìm ra thông tin chuyển khoản của D.A. trong hơn 12.000 trang sao kê và phát hiện số tiền ủng hộ thực tế chỉ có 10 ngàn đồng.

Việc công khai sao kê này được người dân ủng hộ, nhằm minh bạch các khoản ủng hộ đồng bào. Nhiều ý kiến đều bày tỏ mong muốn rằng tất cả số tiền ủng hộ này sẽ sớm đến được với đồng bào, để sửa sang lại cầu, đường, trường, trạm, để khắc phục phần nào những mất mát về vật chất và tinh thần, đặc biệt là với những bà con bị mất người thân, bị sập nhà, bị mất trắng mùa màng…

Nhiều ý kiến cũng mong muốn MTTQ sẽ tiếp tục công khai các khoản chi từ nguồn ủng hộ để nhân dân cả nước giám sát việc sử dụng nguồn ủng hộ này. Có công khai, minh bạch mới biết tiền đi đâu, về đâu, đang ở chỗ nào để toàn dân giám sát.