Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Mỹ: Tiêu hủy 40.000 con cá hồi ở Virginia để ngăn đại dịch cá lây lan

VOH - Các quan chức đã phải tiêu hủy 40.000 con cá hồi ở Virginia (Mỹ) để ngăn chặn sự lây lan của bệnh quay cuồng (whirling), Bộ Tài nguyên Động vật hoang dã Virginia (DWR) công bố.

Theo DWR, bệnh quay cuồng do một loại ký sinh trùng cực nhỏ gây ra và dẫn đến biến dạng xương ở cá thuộc họ cá hồi và cá hồi.

Con người không thể mắc bệnh quay cuồng, ngay cả khi ăn cá bị nhiễm bệnh.

cá hồi
40.000 con cá hồi đã bị tiêu diệt do dịch bệnh whirling bùng phát - Ảnh: Shutterstock

Các quan chức lưu ý rằng, việc tiêu hủy cá sẽ dẫn đến số lượng cá hồi thấp hơn ở một số khu vực nhất định, chẳng hạn như Dickenson, Buchanan, Wise, Lee, Scott, Russell, Washington, Smyth, Tazewell và Grayson.

DWR đang nỗ lực phân bổ lại cá để giảm thiểu sự thiếu hụt.

DWR cho biết bệnh quay cuồng khá phổ biến và được phát hiện ở hơn 20 tiểu bang.

Ký sinh trùng Myxobolus brainis và bệnh quay cuồng này có nguồn gốc từ châu Âu. Tại Hoa Kỳ, Myxobolus brainis được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1956 ở Pennsylvania, lây lan qua cá hồi nhiễm bệnh nhập khẩu từ châu Âu. 

Ký sinh trùng tấn công mô sụn ở đầu và cột sống của cá. Nếu bị nhiễm bệnh nặng, cá con có thể xuất hiện các triệu chứng như hành vi quay cuồng, đuôi đen hoặc thậm chí chết (tỷ lệ 90%).

Sự hiện diện của ký sinh trùng trên không phải lúc nào cũng có nghĩa là quần thể cá sẽ bị mất đi đáng kể; mức độ nghiêm trọng của tác động sẽ khác nhau giữa các vùng nước. Ký sinh trùng không lây nhiễm sang người hoặc động vật ăn thịt ăn cá bị nhiễm bệnh; cá hồi và cá hồi mắc bệnh quay cuồng có thể ăn được một cách an toàn.

Trong nhiều thập kỷ, bệnh quay cuồng được coi là một vấn đề có thể kiểm soát được, ảnh hưởng đến cá hồi vân trong trại giống. Tuy nhiên, vào những năm 1990, người ta tập trung chú ý vào vấn đề này khi bệnh quay cuồng có những tác động nghiêm trọng đến quần thể cá hồi hoang dã ở Montana và Colorado. Một số dòng suối ở miền Tây Hoa Kỳ đã mất 90% số cá hồi do dịch bệnh.