Bà bầu ăn cá hồi được không?

(VOH) – Cá hồi giàu dinh dưỡng, đặc biệt là thành phần omega-3 và protein tốt cho sức khỏe. Nhưng với phụ nữ mang thai liệu loại cá này có thật sự tốt và bà bầu ăn cá hồi được không?

Cá là một trong những loại thực phẩm tốt nhất mà bạn có thể ăn khi mang thai, tuy nhiên, có một số loại cá sẽ bị hạn chế trong thai kỳ. Vậy cá hồi thì sao, bà bầu ăn cá hồi là an toàn không?

1. Bà bầu ăn cá hồi được không?

Có thể nói, trong các loại cá thì cá hồi chiếm được “thiện cảm” của khá nhiều người, bởi nó chứa nhiều dinh dưỡng và có hàm lượng thủy ngân khá thấp, cũng như không có vị tanh nồng.

Phụ nữ mang thai cũng được khuyến nghị nên ăn các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp mỗi tuần để không thiếu hụt dưỡng chất, và cá hồi chính là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

ba-bau-an-ca-hoi-duoc-khong-voh-0
Mẹ bầu có thể tiêu thụ cá hồi trong thai kỳ (Nguồn: Internet)

Cá hồi là một loại cá ít chất béo “xấu”, nhưng lại giàu axit omega-3, hàm lượng DHA cao, cùng rất nhiều các vitamin và khoáng chất khác, cho nên bà bầu ăn cá hồi không chỉ “tốt mẹ khỏe con” mà còn tạo thêm sự phong phú cho bữa cơm nhà.

2. Lợi ích khi bà bầu ăn cá hồi

Ăn cá hồi mang đến rất nhiều lợi ích cho thai kỳ. Dưới đây la những tác dụng của cá hồi đối với phụ nữ mang thai:

2.1 Tốt cho trí não thai nhi

Cá hồi là một nguồn cung cấp dồi dào hàm lượng DHA (axit docosahexaenoic), có thể giúp hỗ trợ sự phát triển não bộ của thai nhi. Vì vậy, bà bầu ăn cá hồi trong thai kỳ là rất cần thiết.

2.2 Bảo vệ tim mạch

Bà bầu thường xuyên tiêu thụ cá hồi có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Lý do là vì trong cá hồi có chứa axit béo omega-3, giúp cải thiện hiệu quả lượng cholesterol trong cơ thể, giữ huyết áp ở mức ổn định. Đồng thời chúng còn giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của cục máu đông.

2.3 Ổn định tâm trạng bà bầu

Thành phần DHA trong cá hồi không chỉ tốt cho trí não thai nhi mà còn giúp cải thiện và ổn định tâm trạng cho phụ nữ mang thai.

2.4 Bảo vệ hệ thần kinh và võng mạc thai nhi

Bà bầu ăn cá hồi là một trong những cách giúp bổ sung vitamin B3, B6 và B12 cho cơ thể, đây là những loại vitamin giúp chuyển hóa chất dinh dưỡng có trong thức ăn để cải thiện và ngăn ngừa một số vấn đề của hệ thần kinh cũng như võng mạc thai nhi.

2.5 Ngăn ngừa sinh non

Để ngăn ngừa nguy cơ sinh non mẹ bầu có thể bổ sung cá hồi trong chế độ ăn của mình. Loại cá này có hàm lượng chất béo thấp và lượng axit béo omega-3 cao rất tốt cho cơ thể, giúp giảm thiểu rủi ro khi sinh non.

Xem thêm: Những vấn đề sức khỏe thường gặp ở trẻ sinh non

2.6 Cung cấp protein và vitamin

Protein là dưỡng chất cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển và sửa chữa cơ bắp. Trong khi vitamin là có tác dụng tốt trong việc duy trì huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim và tăng khả năng miễn dịch cơ thể.

Cá hồi có rất nhiều protein cũng như sự đa dạng về vitamin, nên bà bầu ăn cá hồi sẽ giúp cải thiện và nâng cao sức khỏe tổng thể.

3. Bà bầu ăn cá hồi sống được không?

Cá hồi cần phải được nấu chín hoàn toàn trước khi ăn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thai kỳ. Điều này có nghĩa là mẹ bầu không được phép ăn cá hồi sống hoặc cá hồi xông khói.

ba-bau-an-ca-hoi-duoc-khong-voh-1
Không ăn cá hồi sống hoặc cá hồi chưa được nấu chín khi mang thai (Nguồn: Internet)

Bà bầu ăn cá hồi sống rất dễ bị nhiễm các loại ký sinh trùng hay giun như giun đũa, sán dây và sán lá gan, tăng nguy cơ gây ra các bệnh về đường ruột hoặc ngộ độc thực phẩm.

4. Nguy cơ có thể xảy ra khi bà bầu ăn cá hồi

Bà bầu ăn cá hồi sẽ nhận được rất nhiều lợi ích sức khỏe, tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên lạm dụng thực phẩm này. Ăn nhiều cá hồi có thể khiến mẹ bầu gặp phải một số tác dụng không mong muốn:

4.1 Nhiễm độc thủy ngân

Cá hồi là một trong những loại cá mà thịt của chúng chứa rất ít thủy ngân. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu ăn quá nhiều cá hồi có thể sẽ làm tăng lượng thủy ngân tích tụ trong cơ thể. Do đó, tốt nhất là bạn chỉ nên bổ sung lượng cá hồi vừa đủ.

4.2 Nhiễm độc PCB

Biphenyl PCB hoặc polychlorination đều là những chất có hại cho cơ thể vì chúng có thể gây ung thư. Trong cá hồi có thể có tồn đọng chất này, vì thế, mẹ bầu ăn cá hồi quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề nguy hiểm.

Bên cạnh đó, PCB cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây ra sự những sự phát triển của thai nhi.

Xem thêm: Mẹ nào có nguy cơ nhiễm độc thai nghén cao?

5. Bà bầu ăn cá hồi bao nhiêu là tốt?

Để tránh gặp phải tình trạng nhiễm thủy ngân hoặc những tác dụng phụ không mong muốn khi tiêu thụ cá hồi, mẹ bầu chỉ nên ăn cá hồi trong giới hạn cho phép.

Theo đó, phụ nữ mang thai chỉ nên ăn khoảng 300g cá hồi/tuần và phải chế biến sạch sẽ, được nấu chín trước khi ăn.

6. Một số món ngon từ cá hồi cho mẹ bầu

Cá hồi giàu dinh dưỡng và đa dạng trong cách chế biến. Trong thời gian mang thai bạn có thể thêm cá hồi vào danh sách những món ăn tốt cho mẹ bầu bằng cách chế biến thành những món ăn ngon như:

  • Cá hồi áp chảo sốt măng tây
  • Cá hồi kho tộ
  • Cháo cá hồi
  • Cá hồi nướng cam
  • Canh chua cá hồi
  • Cá hồi chiên sốt mật ong

Tóm lại, cá hồi là nguồn dinh dưỡng tốt đối với sức khỏe của mỗi người, đặc biệt là với phụ nữ mang thai. Bà bầu ăn cá hồi một cách điều độ, hợp lý và đúng cách sẽ giúp thai nhi được phát triển tốt và mẹ bầu cũng được khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.