Bà bầu ăn đậu đũa được không và cần lưu ý điều gì?

(VOH)-  Đậu đũa là thực phẩm phổ biến, khá an toàn cho sức khỏe. Dường như ai cũng có thể ăn được thực phẩm này. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai có chế độ ăn khác biệt, vậy bà bầu ăn đậu đũa được không?

Các loại đậu thường cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất tuyệt vời cho cơ thể, trong đó, đậu đũa là loại đậu dễ chế biến và rất dễ ăn. Nhiều mẹ bầu rất muốn thêm đậu đũa vào chế độ ăn của mình nhưng lại lo lắng sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vậy liệu bà bầu ăn đậu đũa có an toàn cho sức khỏe hay không?

1. Bà bầu ăn đậu đũa được không?

Đậu đũa thuộc họ nhà Đậu nên trong đậu đũa cũng rất giàu protein thực vật, cùng nhiều dưỡng chất thiết yếu khác như kali, canxi, magie, photpho, sắt, natri, kẽm, đồng, mangan và selen....Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé cũng như sức khỏe của mẹ, do đó, đậu đũa là thực phẩm lành mạnh an toàn cho mẹ bầu sử dụng.

ba-bau-an-dau-dua-voh-0
Bà bầu có thể ăn đậu đũa trong thai kỳ (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều đậu đũa mà chỉ nên ăn với lượng vừa phải sẽ an toàn hơn cho thai kỳ của mình. Theo đó, mẹ bầu có thể ăn khoảng 2 – 3 lần đậu đũa/tuần, có thể chế biến đậu đũa thành những món ăn ngon để không bị ngán.

Ngoài ra, một số nghiên cứu trên động vật cho thấy, trong hạt đậu đũa có chứa chất gây ra một số thoái hóa nơi tế bào sinh tinh trùng. Vì vậy, theo nghiên cứu này, nam giới bị hiếm muộn không nên ăn nhiều đậu đũa.

Xem thêm: Học ngay những món ngon từ đậu đũa để giúp bữa ăn đình thêm ngon miệng, 'bắt cơm'

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn đậu đũa

Khi thêm đậu đũa vào các bữa ăn hàng ngày, mẹ bầu sẽ nhận được một số lợi ích sức khỏe sau đây:

2.1 Bổ sung protein thực vật

Trong đậu đũa có chứa một lượng protein cao, vì thế, bà bầu ăn đậu đũa là một cách giúp bổ sung lượng protein cần thiết cho cơ thể, thậm chí chúng còn là một chất thay thế tốt cho thịt nếu mẹ bầu đang theo chế độ ăn thuần chay hoặc ăn chay khi mang thai.

2.2 Ngăn ngừa táo bón

Bà bầu ăn đậu đũa có thể giúp cung cấp chất xơ cho thể, đây là một cần thiết cho các hoạt động của hệ tiêu hóa, ngăn ngừa được tình trạng táo bón và bệnh trĩ – vốn là những vấn đề thường gặp khi mang thai.

2.3 Ổn định lượng đường trong máu

Tiểu đường thai kỳ là một vấn đề rất thường gặp khi mang thai. Tuy nhiên, khi bà bầu ăn đậu đũa sẽ có thể giúp ổn định lượng đường trong máu.

Vì có hàm lượng chất xơ và protein cao nên tinh bột trong đậu đũa được hấp thụ chậm hơn trong cơ thể. Quá trình này giúp lượng đường trong máu được ổn định, từ đó mẹ bầu có thể tránh được căn bệnh này.

2.4 Giảm cholesterol trong máu

Trong đậu đũa có chứa chất béo omega-3 và chất xơ, những thành phần đặc biệt tốt cho những người muốn giảm cân. Điều đó cho thấy, bà bầu ăn đậu đũa sẽ giúp giảm lượng cholesterol trong máu, đồng thời cũng giữ được mức cân nặng ổn định khi mang thai.

2.5 Tốt cho xương

ba-bau-an-dau-dua-voh-1
Bà bầu ăn đậu đũa giúp bổ sung canxi cho cơ thể (Nguồn: Internet)

Thành phần canxi trong đậu đũa cũng là một chất cực kỳ quan trọng và cần thiết trong thai kỳ. Bà bầu cần được bổ sung đủ lượng canxi cho cơ thể trong quá trình mang thai để giúp hình thành và củng cố xương cho thai nhi. Đồng thời ngăn ngừa được tình trạng loãng xương sau này.

2.6 Cung cấp chất chống oxy cho cơ thể

Hàm lượng vitamin B2 (riboflavin) trong đậu đũa là một chất dinh dưỡng có tác dụng chống oxy hóa tốt. Do đó, bà bầu thêm đậu đũa vào khẩu phần ăn của mình chính là góp phần bổ sung chất chống oxy hóa cho thể nhằm ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư, tim mạch.

2.7 Bảo vệ thai nhi

Phụ nữ mang thai nên thường xuyên ăn các loại thực phẩm giàu axit folic, bởi đây là một chất đặc biệt quan trọng đối với bào thai. Bổ sung đủ axit folic sẽ giúp thai nhi giảm nguy cơ bị khuyết tật ống thần kinh, hay tật nứt đốt sống.

Ngoài ra, axit folic cũng đóng vai trò trong việc sao chép DNA và RNA, cùng với sự phân chia tế bào của thai nhi.

Xem thêm: Axit folic là gì? Vì sao cơ thể cần bổ sung axit folic?

3. Bà bầu ăn đậu đũa cần lưu ý điều gì?

Dù đậu đũa là thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, khi bà bầu ăn đậu đũa cũng nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Không nên ăn đậu đũa quá nhiều, bởi có thể khiến mẹ bầu bị rối loạn tiêu hóa do dư thừa chất xơ trong cơ thể.
  • Không ăn đậu đũa còn sống để tránh bị ngộ độc hoặc mắc bệnh do vi khuẩn gây ra.

Như vậy, đậu đũa là thực phẩm lành mạnh và an toàn cho phụ nữ mang thai. Mẹ bầu có thể thêm đậu đũa trong các bữa ăn gia đình, kết hợp với những nguyên liệu khác để tạo ra những món ăn đầy đủ dưỡng chất, tốt cho sức khỏe.