Giải đáp: Bà bầu ăn rau sam đất được không?

(VOH) – Nhiều người thích ăn rau sam vì giàu dinh dưỡng và có hương vị đắng đặc biệt. Tuy nhiên, một số người cho rằng rau sam không tốt cho phụ nữ mang thai, vậy bà bầu ăn rau sam đất được không?

Rau sam đất theo Đông y là một loại dược liệu tốt cho sức khỏe con người. Trong  y học hiện đại, loại rau này cũng chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như chất béo, magie, protein, vitamin nhóm B, canxi... Do có sự dồi dào về dinh dưỡng nên nhiều mẹ bầu muốn thêm rau sam vào chế độ ăn uống của mình, song vẫn khá lo ngại về tính an toàn khi sử dụng.

1. Bà bầu ăn rau sam đất được không?

Nhiều mẹ bầu trong giai đoạn thai kỳ đã chọn ăn rau sam như một loại rau giúp thanh nhiệt cơ thể. Tuy nhiên, theo các khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, rau sam có tính hàn nên trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất (3 tháng đầu thai kỳ) mẹ bầu không nên ăn rau sam để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Mẹ bầu ăn rau sam trong giai đoạn đầu mang thai có thể sẽ khiến co cơ trơn tử cung quá mức, điều này sẽ làm tăng nguy cơ xuất huyết âm đạo, chảy máu tử cung bất thường, thậm chí là sảy thai, sinh non.

ba-bau-an-rau-sam-dat-duoc-khong-voh-0
Bà bầu có thể ăn rau sam với lượng vừa phải sau khi qua được giai đoạn đầu thai kỳ (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, nếu trong giai đoạn sắp sinh mẹ bầu nên ăn nhiều rau sam hơn một chút, vì sẽ có lợi cho việc sinh nở. Mẹ bầu có thể ăn rau sam dưới dạng luộc, nấu canh hoặc xào với các loại thực phẩm khác.

2. Bà bầu ăn rau sam nhận được lợi ích gì?

Bà bầu ăn rau sam đất trong những tháng cuối thai kỳ một cách hợp lý sẽ giúp cơ thể có thêm nhiều dưỡng chất có lợi, đặc biệt là thành phần omega-3.

Phụ nữ mang cần cung cấp omega-3 cho cơ thể để giúp ngăn ngừa tình trạng mỡ trong máu, ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh tim mạch, viêm khớp dạng thấp, hỗ trợ các vấn đề làn da của mẹ và trí tuệ của bé.

Ngoài ra, các thành phần dinh dưỡng khác có trong rau sam như vitamin A, C, vitamin nhóm B, cùng các khoáng chất như kali, magie, sắt, canxi, chất xơ, chất chống oxy hóa (flavonoid, phytoestrogen...) sẽ mang đến một số tác dụng tốt cho cơ thể mẹ bầu, cụ thể:

  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt, từ đó ngăn ngừa một một tình trạng như táo bón thai kỳ, viêm ruột,...
  • Giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể, lợi tiểu, bổ gan thận
  • Ngăn ngừa một số một loại ung thư nhờ có chứa nhiều thành phần chất chống oxy hóa

Xem thêm: Tam cá nguyệt thứ 3: ‘Cục cưng’ xoay đầu và chuẩn bị đến với thế giới!

3. Bà bầu ăn rau sam bao nhiêu là tốt?

Như đã nói, bà bầu cần hạn chế hoặc không ăn rau sam trong thời điểm 3 tháng đầu mang thai để tránh gặp phải những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi.

ba-bau-an-rau-sam-dat-duoc-khong-voh-1
Mẹ bầu chỉ nên ăn rau sam  khoảng 200 – 300g/tháng (Nguồn: Internet)

Ở giai đoạn giữa và cuối thai kỳ, mẹ bầu có thể tiêu thụ rau sam nhưng chỉ ăn với một lượng vừa đủ và cũng không nên ăn liên tục. Theo khuyến cáo, mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng 200 – 300g/tháng và nên chia thành 1 – 2 bữa ăn nhỏ trong một tháng.

4. Một số món ngon từ rau sam cho bà bầu

Với rau sam, mẹ bầu có thể đem luộc chấm với nước cá kho hoặc nước mắm tỏi ớt. Ngoài ra, mẹ bầu dùng rau sam nấu canh với thịt băm, nấu canh cá rô đồng cũng giúp mang lại nhiều dinh dưỡng.

4.1 Canh rau sam thịt băm

Rau sam mua về nhặt bỏ lá hư hỏng, đem rửa sạch, để ráo. Thịt băm ướp cùng với các gia vị đường, muối, hạt nêm, bột ngọt theo khẩu vị.

Sau đó, phi thơm một chút hành tím băm nhỏ. Nghe mùi thơm thì cho thịt băm vào xào săn với chút mắm cho thơm.

Tiếp theo, cho nước vào đun sôi, nước sôi thì mẹ cho rau sam vào. Nấu cho rau sam chín tới, nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp là hoàn thành.

4.2 Canh rau sam nấu cá rô đồng

Mua cá rô đồng to về làm sạch cá, ướp cho thấm gia vị. Rau sam mua về nhặt bỏ lá hư hỏng, đem rửa sạch, để ráo.

Bắc một nồi nước lên bếp nấu sôi, rồi cho cá vào nồi nước đang sôi. Đợi đến khi cá chín thì cho tiếp rau sam vào, đồng thời nêm nêm gia vị theo khẩu vị, rau sam chín thì tắt bếp.

Múc canh ra tô, rắc thêm hành cắt nhỏ và tiêu xay nhuyễn lên canh, vớt cá ra đĩa để ăn riêng, chấm với nước mắm ớt tỏi.

4.3 Rau sam luộc chấm mắm tỏi ớt

Rau sam mua về nhặt lấy phần ngọn, rửa nhẹ tay tránh khỏi dập lá, để ráo nước cho vào nồi nước đang sôi, trong vài phút là vớt ra.

Rau sam luộc thường chấm mắm cái hoặc chấm nước cá đồng (cá rô, cá diếc…) kho gừng nghệ đều ngon khó cưỡng.

Như vậy, rau sam là loại rau ăn phổ biến và mẹ có thể thêm vào trong chế độ ăn uống thai kỳ. Trừ giai đoạn 3 tháng đầu mang thai nên hạn chế ăn, thì những tháng tiếp theo mẹ bầu ăn rau sam với lượng hợp lý sẽ giúp nhận về nhiều lợi ích cho sức khỏe.