Bà bầu uống trà hoa cúc được không và 6 giải đáp được 'tiết lộ'

(VOH) – Không chứa chất kích thích như caffein, trà hoa cúc là trà thảo mộc mà các mẹ đang cân nhắc sử dụng trong thai kì. Thế nhưng bà bầu uống trà hoa cúc được không và liệu có an toàn sức khỏe?

Trà hoa cúc (trà bông cúc) được pha chế từ nguyên liệu chính là cúc hoa – hoa cúc trắng đã trải qua quá trình phơi hoặc sấy khô. Ly trà thơm dịu vừa như một thức uống giải khát, vừa có công dụng như bài thuốc thảo dược.

Song các tác động của loại trà này với sức khỏe thai kì như thế nào, bà bầu uống trà hoa cúc được không và nên sử dụng ra sao để đạt hiệu quả tốt nhất là một trong những băn khoăn của nhiều mẹ đã trót “nghiện” trà.

1. Bà bầu uống trà hoa cúc được không?

Có thể nói rằng, trong thời kì dưỡng thai, trước khi bổ sung bất cứ thức uống nào, các mẹ bầu cũng cần phải cẩn trọng tìm hiểu những ảnh hưởng của chúng tới sức khỏe bản thân và cả thai nhi.

ba-bau-uong-tra-hoa-cuc-duoc-khong-va-6-giai-dap-duoc-tiet-lo-voh-0
Sau kì tam cá nguyệt thứ 1, bà bầu có thể uống trà hoa cúc được, với lượng hợp lý và đúng cách (Nguồn: Internet)

Theo đó, với trà hoa cúc, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, nếu trước khi mang thai không có tiền sử dị ứng (đặc biệt là dị ứng phấn hoa) thì sau kì tam cá nguyệt thứ nhất, bà bầu có thể uống trà hoa cúc được.

2. Bà bầu uống trà hoa cúc đúng cách nhận được lợi ích gì?

Dựa trên các khuyến cáo an toàn, bà bầu chỉ nên uống trà hoa cúc 1 – 2 bữa trong tuần, mỗi lần một ly nhỏ khoảng 50 - 70ml (dùng 3 – 4 hoa cúc) là tốt nhất. Duy trì uống đúng cách với liều lượng hợp lý như vậy sẽ giúp các mẹ tận dụng được các lợi ích tuyệt vời dưới đây:

2.1 Thanh nhiệt cơ thể

Trà hoa cúc vị đắng nhẹ nhưng hậu ngọt và thuộc nhóm thức uống tính mát nên có công dụng hỗ trợ thanh nhiệt hữu hiệu, khá phù hợp với đối tượng thân nhiệt cao như phụ nữ mang thai. Lúc này, bên cạnh nước lọc, mẹ hãy kết hợp nấu 3 – 4 cúc hoa với nước, dùng khi còn ấm để giải nhiệt cũng như bù nước cho cơ thể.

2.2 Cải thiện giấc ngủ

Chúng ta biết rằng hiện tượng mất ngủ vốn xuất hiện phổ biến ở giai đoạn 3 tháng cuối khi thai nhi ngày càng lớn và mẹ phải trải qua nhiều lo lắng hơn để chuẩn bị đón con chào đời.

Nhưng thật may rằng một trong những tác dụng của trà hoa cúc với sức khỏe thai kì đó là đặc tính an thần, cải thiện giấc ngủ. Mẹ có thể thưởng thức một ly trà nhỏ trước khi đi ngủ khoảng 30 phút nhằm giúp thư giãn tâm trí và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Xem thêm: 'Bỏ túi' 3 cách trị chứng mất ngủ ở bà bầu siêu đơn giản

2.3 Phòng chống các bệnh hô hấp

Theo phân tích dinh dưỡng, hoa cúc trắng chứa một lượng nhỏ tinh chất camphor với tính kháng viêm, kháng khuẩn tương đối mạnh. Nhờ vậy nhâm nhi một ly trà hoa cúc cũng là cách giúp mẹ hấp thu thêm hoạt chất bảo vệ đường hô hấp, giảm thiểu tỉ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

2.4 Giảm đầy bụng khó tiêu

Trà hoa cúc là thức uống giúp kích thích tiêu hóa và giảm chứng đầy bụng khó tiêu khá hiệu quả. Theo đó, sau bữa ăn khoảng 30 – 45 phút, các chuyên gia cũng gợi ý mẹ uống thêm chút trà hoa cúc để thúc đẩy hấp thu và chuyển hóa thức ăn, đồng thời cũng hạn chế tình trạng táo bón thai kì xảy ra.

ba-bau-uong-tra-hoa-cuc-duoc-khong-va-6-giai-dap-duoc-tiet-lo-voh-1
Bà  bầu nhâm nhi trà hoa cúc sau bữa ăn cũng giúp kích thích tiêu hóa (Nguồn: Internet)

2.5 Khắc phục chứng mờ mắt

Trong y học cổ truyền, trà hoa cúc trắng nấu cùng kỷ tử được biết đến là bài thuốc nổi tiếng giúp duy trì tốt sức khỏe của đôi mắt. Chính vì lý do đó, nếu thị lực của mẹ bầu có dấu hiệu suy giảm, chứng mờ mắt xuất hiện thì có thể tham khảo dùng loại trà này.  

Xem thêm: ‘Thổi bay’ chứng mờ mắt khi mang thai bằng những cách 'siêu' đơn giản

2.6 Hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Một số nghiên cứu nhận thấy chất chống oxy hóa apigenin được tìm thấy trong trà hoa cúc sẽ đảm nhiệm vai trò kiểm soát quá trình tiết insulin của tuyến tụy và chuyển hóa đường glucose. Từ đây góp phần kiểm soát đường huyết ổn định, phòng chống bệnh tiểu đường thai kì. (1)

3. Tác dụng phụ khi bà bầu uống trà hoa cúc quá nhiều

Việc lạm dụng và sử dụng trà hoa cúc thay thế hoàn toàn cho nước lọc thông thường trong thai kì không phải là thói quen tốt, thậm chí khiến mẹ bầu dễ gặp phải những tác dụng phụ tiềm ẩn sau:

3.1 Tăng nguy cơ sảy thai

Thực tế thì cho đến nay chưa có kết luận y khoa chính xác nào về việc uống trà hoa cúc tới việc làm tăng nguy cơ sảy thai. Dù vậy, lời khuyên là mẹ cũng không nên uống trà hoa cúc vượt quá mức an toàn nhằm tránh bị co thắt tử cung, ảnh hưởng tới thai nhi. (2)

Xem thêm: 10 thực phẩm dễ gây sảy thai, các mẹ bầu tuyệt đối không nên ăn

3.2 Gây tiêu chảy

Trà hoa cúc vốn có tính hàn mát nên trong trường hợp dùng không đúng chừng mực thì “lợi sẽ hóa hại”, mẹ bầu rất dễ bị lạnh bụng hay mắc chứng tiêu chảy kéo dài.

3.3 Thiếu tỉnh táo, dễ buồn ngủ

Uống quá nhiều trà hoa cúc có thể gây ra tác dụng ngược, làm mẹ luôn ở trạng thái buồn ngủ, uể oải và không có năng lượng hoạt động.

4. Một số lưu ý khác bà bầu cần biết khi uống trà hoa cúc

Cùng với việc điều chỉnh liều lượng trà hoa cúc, trong quá trình sử dụng mẹ cũng cần biết một số lưu ý quan trọng này:

  • Nên chọn mua trà hoa cúc từ địa chỉ uy tín, nguồn cung cấp đáng tin cậy.
  • Mẹ có thể tự làm sạch và sao khô hoa cúc ngay tại nhà, rồi đun nước uống.
  • Trường hợp đang điều trị thuốc hoặc có tiền sử sinh non, sảy thai trước đó, phải tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng trà.
  • Bên cạnh trà hoa cúc, hãy tham khảo dùng thêm trà bạc hà, trà gừng mật ong hay các loại trà trái cây không pha chế nhiều chất tạo ngọt.

Hy vọng rằng những chia sẻ từ bài viết đã phần nào “gỡ rối” băn khoăn bà bầu uống trà hoa cúc được không của các mẹ. Chỉ cần mẹ chú ý nằm lòng những khuyến cáo an toàn trên đây thì thưởng thức trà hoa cúc trong thai kì cũng sẽ đem lại nhiều lợi ích sức khỏe quý giá đấy mẹ nhé!