Bà bầu uống mật ong được không và những lưu ý cần ‘nằm lòng’

(VOH) – Vốn nổi tiếng là một ‘tặng phẩm’ quý giá từ thiên nhiên, mật ong được tận dụng phổ biến trong cả chế biến ẩm thực và điều chế thuốc. Vậy bà bầu uống mật ong được không?

Vào giai đoạn mang thai, mẹ bầu sẽ nhận được nhiều lời khuyên về việc xây dựng chế độ dinh dưỡng. Trong đó, một số người sẽ “nhắn nhủ” mẹ nên dùng thêm mật ong nhưng cũng có ý kiến cho rằng không nên sử dụng. Vì thế các mẹ khá băn khoăn liệu rằng bà bầu uống mật ong được không? Cùng tìm lời giải đáp trong bài viết này nhé.

1. Bà bầu uống mật ong được không?

Mật ong nguyên chất có vị ngọt thanh và hương thơm dịu, đồng thời cung cấp vô cùng đa dạng các chất dinh dưỡng, kể đến như vitamin C, vitamin nhóm B, chất chống oxy hóa polyphenol hay flavonoid.

Chính vì lý do đó, các chuyên gia sức khỏe chia sẻ rằng bà bầu hoàn toàn có thể uống mật ong trong thai kì để tăng cường dưỡng chất bồi bổ sức khỏe bản thân và thai nhi.

ba-bau-uong-mat-ong-duoc-khong-va-nhung-luu-y-can-nam-long-0
Bà bầu hoàn toàn có thể sử dụng mật ong trong thai kì (Nguồn: Internet)

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu uống mật ong

Duy trì sử dụng mật ong hợp lý và khoa học khi dưỡng thai, mẹ sẽ chủ động phòng tránh một số vấn đề sức khỏe sau:

2.1 Giảm ốm nghén

Với hương vị đặc trưng, không ngọt sắc như đường hay các chất tạo ngọt khác nên mật ong có tác dụng “đuổi” cơn ốm nghén khá hiệu quả. Mẹ có thể thêm một lượng mật ong vừa đủ khi chế biến món ăn hay pha chế thức uống để tăng hương vị và giảm sự nhạy cảm, kích ứng gây buồn nôn.

Xem thêm: Đây là cách giảm triệu chứng nghén khi mang thai cực kỳ hiệu quả

2.2 Kích thích tiêu hóa

Theo phân tích dinh dưỡng, một số men tiêu hóa trong mật ong có khả năng tăng sản sinh các lợi khuẩn đường ruột. Từ đây, kích thích hoạt động hấp thu và tiêu hóa thực phẩm, giúp mẹ bầu ăn ngon miệng hơn. (1)   

2.3 Cải thiện cơn ho dai dẳng

Nhiều nghiên cứu nhận thấy rằng đặc tính của mật ong giống như hoạt chất dextromethorphan – một trong những thành phần chính của thuốc điều trị ho. Vì vậy, để cải thiện cơn ho dai dẳng, nhằm tránh gây ra các cơn gò tử cung nguy hiểm, mẹ đừng quên dùng thêm mật ong. (2)

Xem thêm: 7 cách trị ho cho bà bầu trong ‘tích tắc’ không phải tốn 1 xu tiền thuốc

2.4 Tăng cường sức đề kháng

Các nhóm chất chống oxy hóa được tìm thấy trong mật ong sẽ trực tiếp tham gia bảo vệ các tế bào khỏi sự tấn công của gốc tự do. Cùng với đó, những hoạt chất này cũng góp phần tăng cường sức đề kháng, tạo nên “thành trì” chống lại mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể bà bầu. (3)

ba-bau-uong-mat-ong-duoc-khong-va-nhung-luu-y-can-nam-long-1
Chất chống oxy từ mật ong sẽ góp phần cải thiện hệ miễn dịch của mẹ bầu (Nguồn: Internet)

2.5 Khắc phục chứng mất ngủ

Tình trạng mất ngủ xảy ra khá phổ biến trong thai kì, nhất là ở giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3 khi nồng độ oxytocin thường tăng cao. Lúc này mẹ nên sử dụng một vài thức uống pha với mật ong để thư giãn và dễ vào giấc ngủ hơn.

Xem thêm: ‘Bỏ túi’ 3 cách trị chứng mất ngủ ở bà bầu siêu đơn giản

2.6 Duy trì độ ẩm làn da

Bên cạnh công dụng cải thiện hệ miễn dịch, các chất chống oxy hóa từ mật ong cũng rất cần thiết cho sức khỏe làn da của mẹ bầu. Chúng sẽ “khóa ẩm” cho lớp biểu bì dưới da, làm dịu vết nứt nẻ, thô ráp ở vùng bụng hay bắp chân của mẹ, duy trì độ mịn màng của làn da. (4)

3. Gợi ý một số thức uống với mật ong cho bà bầu

Để hấp thu hiệu quả các dưỡng chất cũng như tận dụng tối đa những lợi ích sức khỏe mà mật ong mang lại, mẹ hãy tham khảo pha chế các thức uống với mật ong dưới đây:

3.1 Mật ong với nước ấm

Không cần phải chuẩn bị nhiều nguyên liệu cầu kì hay dành nhiều thời gian thực hiện, cách đơn giản nhất là mẹ hãy hòa từ 1 – 2 thìa cà phê mật ong với nước lọc, không quá nóng, chỉ ấm khoảng 50 độ C. Đặc biệt, mẹ bầu có thể uống mật ong với nước ấm vào bất cứ thời gian nào trong ngày dù buổi sáng hay buổi tối.

3.2 Chanh mật ong

Nước chanh mật ong giàu vitamin C và có tác dụng giải khát, thanh nhiệt cơ thể hữu hiệu. Nếu không mắc các bệnh lý liên quan đến dạ dày, mẹ có thể dùng nước chanh mật ong trước bữa ăn sáng là tốt nhất.

Xem thêm: Vì sao uống nước chanh ấm vào buổi sáng lại có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp?

3.3 Trà gừng mật ong

Ly trà gừng mật ong ấm nóng là gợi ý mẹ bầu không nên bỏ qua. Chút cay nhẹ của gừng quyện với vị ngọt nhẹ từ mất ong sẽ đem tới cảm giác thư thái, giúp mẹ giải tỏa lo âu. Song hãy nhớ rằng chỉ nên uống trà gừng vào ban ngày, hạn chế dùng buổi tối để tránh bị mất ngủ mẹ nhé.

ba-bau-uong-mat-ong-duoc-khong-va-nhung-luu-y-can-nam-long-2
Bà bầu nên uống trà gừng mật ong để tăng cường sức đề kháng (Nguồn: Internet)

3.4 Sinh tố (hoặc nước ép) trái cây

Khi pha chế sinh tố hay nước ép trái cây, thay vì sử dụng đường, mẹ có thể dùng mật ong để tăng thêm vị ngọt.

Xem thêm: Đừng bỏ qua Top 10 loại trái cây này nếu bạn muốn con thông minh từ trong bụng mẹ

4. Những lưu ý an toàn khi bà bầu uống mật ong

Nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe thai kì, bà bầu cần chú ý thực hiện một số khuyến cáo sau khi uống mật ong:

4.1 Lựa chọn mật ong chất lượng

Nên lựa chọn và tìm mua mật ong có xuất xứ rõ ràng, không pha tạp chất hay có chứa lượng lớn đường tinh luyện.

4.2 Không uống quá nhiều

Dù mật ong được đánh giá là thực phẩm bổ dưỡng dành cho mẹ bầu nhưng tuyệt đối không nên lạm dụng và dùng quá liều lượng an toàn. Theo đó, trong ngày chỉ nên uống tối đa 5 thìa cà phê mật ong để không cản trở khả năng tiếp chất dinh dưỡng từ thực phẩm khác.

4.3 Hạn chế dùng nếu bị tiểu đường thai kì

Trường hợp bị tiểu đường thai kì, bà bầu cần tham khảo ý kiến của bác sĩ sản khoa để điều chỉnh lượng mật ong phù hợp.

Hy vọng rằng những chia sẻ về tác dụng của mật ong với thai kì trong bài viết đã giúp mẹ phần nào bớt lo lắng khi sử dụng “siêu thực phẩm” này. Hãy chú ý tìm mua mật ong chất lượng và tận dụng thật khoa học nhé.