Bà bầu ăn rau má được không? 6 lợi ích có thể bạn chưa biết

(VOH) – Rau má được đánh giá là loại rau ăn có lợi cho sức khỏe, có khả năng giải nhiệt nhanh chóng. Do đó, nhiều người thích ăn rau má, kể cả phụ nữ mang thai, thế nhưng bà bầu ăn rau má được không?

Rau má là một loại rau dại mọc hoang trên mặt đất. Đây là loại rau có dược tính và có thể mang đến một số lợi ích nhất định cho sức khỏe. Tuy nhiên, thời kỳ mang thai vốn là giai đoạn nhạy cảm, bởi mọi thứ mẹ bầu ăn vào đều có tác động đến thai nhi và rau má cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.

1. Có bầu ăn rau má được không?

Theo Đông y, rau má vị hơi đắng, tính mát có tác dụng thanh nhiệt, giải độc chuyên trị mụn nhọt, vàng da, sốt, lưu thông khí huyết… Chính vì rau má có tính hàn nên rất dễ gây lạnh bụng, uống nhiều có thể dẫn đến tiêu chảy.

Cho nên các chuyên gia thường khuyến cáo, bà bầu có thể ăn rau má hoặc uống nước rau má nhưng chỉ dùng ở mức giới hạn và tuyệt đối không được ăn thường xuyên.

ba-bau-an-rau-ma-duoc-khong-voh-0
Bà bầu có thể ăn rau má sau 3 tháng đầu mang thai (Nguồn: Internet)

Đặc biệt, phụ nữ mang thai 3 tháng đầu tuyệt đối không được uống nước rau má hoặc ăn rau má để tránh gặp phải tình trạng đầy hơi chướng bụng, xuất hiện các cơn gò tử cung làm tăng nguy cơ bị sảy thai.

Sau tam cá nguyệt đầu tiên, mẹ bầu có thể ăn rau má được nhưng không nên ăn rau má sống, chỉ nên ăn rau má đã nấu chín kỹ. Đồng thời, mẹ bầu cũng cần hạn chế việc ăn quá nhiều, mỗi ngày chỉ nên ăn 2 - 3 bữa/tuần là đủ.

2. Bà bầu ăn rau má có lợi ích gì?

Rau má vốn chứa nhiều nguồn dinh dưỡng tuyệt vời như: nước, calo, chất đạm, chất đường bột, chất xơ, canxi, phốt pho, sắt, vitamin C, vitamin B1, B2, PP....cùng các hợp chất có tính sinh học như saponin, alkaloid, flavonoid. Do đó, bà bầu ăn rau má trong thai kỳ có thể nhận được các lợi ích sức khỏe sau:

2.1 Giảm âu lo, căng thẳng

Khi mang thai, mẹ bầu rất dễ rơi vào trạng thái stress, căng thẳng lo âu. Tuy nhiên, nếu bà bầu ăn hoặc uống nước rau má sẽ có thể tránh được các vấn đề trên. Trong rau má có chứa hoạt chất triterpenoids có tác dụng tăng cường chức năng thần kinh, làm giảm âu lo, căng thẳng.

2.2 Cải thiện hệ tuần hoàn

Bà bầu ăn canh rau má cũng là một cách để giúp tăng cường lưu thông máu, đưa máu đến các cơ quan trong thể nhằm thúc đẩy hoạt động của các bộ phần này.

2.3 Lợi tiểu

Rau má là một loại thảo dược có tác dụng lợi tiểu. Chính vì thế, nếu bạn đang muốn thoát khỏi tình trạng bí tiểu, tiểu rắt do thai lớn chèn ép vào bàng quang trong thai kỳ, bạn có thể dùng rau má để cải thiện tình trạng.

ba-bau-an-rau-ma-duoc-khong-voh-1
Bà bầu ăn rau má có thể giúp lợi tiểu (Nguồn: Internet)

2.4 Hạ sốt

Rau má là loại rau có tính hàn, vì thế một trong những tác dụng của rau mà là giúp giải nhiệt và hạ sốt hiệu quả. Mẹ bầu có thể uống một ly nước rau má hoặc canh rau má trong những trường hợp sốt nhẹ.

Ngoài ra, nước rau má còn là thức uống bổ dưỡng để giúp bù nước và các vi chất cho cơ thể.

2.5 Chữa lành vết thương

Một trong lợi ích khi bà bầu ăn rau má là nó có thể giúp chữa lành vết thương và xóa mờ sẹo. Trong rau má có chứa hợp chất axit brahmic và axit axetic, đây là 2 hợp chất giữ vai trò tái tạo và phục hồi tế bào da.

2.6 Ngừa táo bón

Phụ nữ mang thai rất dễ gặp phải tình trạng táo bón. Rau má có chứa chất xơ nên có thể giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, làm mềm phân, từ đó tránh được tình trạng táo bón thai kỳ.

Xem thêm: Giải pháp giúp mẹ vượt qua chứng táo bón khi mang thai nhẹ nhàng

3. Những lưu ý cần nhớ khi bà bầu ăn rau má

Rau má mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, tuy nhiên, vẫn có một số lưu ý mẹ bầu cần nhớ rõ để tránh gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể cũng như sự phát triển của thai nhi:

  • Bà bầu 3 tháng đầu không nên ăn rau má. Sang tháng thứ 4, mẹ bầu có thể ăn hoặc uống nước rau má trong liều lượng cho phép.
  • Những mẹ bầu có tiền sử bị tiểu đường không nên dùng rau má. Mẹ bầu có hệ tiêu hóa kém, hay bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, ngộ độc... cũng không nên sử dụng rau má.
  • Mẹ bầu không được ăn hoặc uống nước rau má trong suốt thai kỳ nếu có tiền sử bị động thai hoặc sảy thai.

Như vậy, rau má tuy là loại rau ăn có lợi cho sức khỏe mẹ bầu nhưng nếu dùng nhiều có thể gây ra ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Điều quan trọng, mẹ bầu không được ăn rau má trong tam cá nguyệt đầu tiên, có thể ăn từ tam cá nguyệt thứ 2 nhưng chỉ nên ăn loại rau này trong một giới hạn cho phép.