Bà bầu ăn hạnh nhân có tốt không?

(VOH) – Trong thời gian mang thai, phụ nữ thường rất nhanh cảm thấy đói và muốn được ăn vặt thứ gì đó. Vậy bà bầu ăn hạnh nhân có tốt không?

Giai đoạn thai kỳ, việc chăm sóc và bồi bổ cơ thể là cực kỳ quan trọng, bởi bất kỳ thực phẩm nào bạn ăn, uống đều có những ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển của thai nhi trong bụng. Ăn các loại hạt dinh dưỡng, chẳng hạn như hạnh nhân khi mang thai không chỉ an toàn mà còn mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Bà bầu ăn hạnh nhân có tốt cho sức khỏe hay không?

Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu nên có một chế độ ăn dựa trên dinh dưỡng hơn là chế độ ăn dựa trên calo và hạnh nhân là một trong những siêu thực phẩm giàu dinh dưỡng.

Hạnh nhân là trong những loại hạt có chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng quan trọng như magie, canxi, chất xơ, protein, axit béo omega 3 và vitamin E. Ăn khoảng 28g hạnh nhân (tức là khoảng 23 hạt hạnh nhân) mỗi ngày trong thời kỳ mang thai sẽ rất tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé yêu trong bụng.

2. Tác dụng của hạnh nhân đối với bà bầu

Khoa học đã chứng minh việc tiêu thụ hạnh nhân khi mang thai là an toàn. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn hạnh nhân:

2.1 Ngăn ngừa các khuyết tật thần kinh

Hạnh nhân sống hoặc ngâm hạnh nhân là nguồn cung cấp axit folic tốt nhất (1), giúp ích đáng kể cho sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của em bé. Axit folic cũng rất cần thiết để ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở em bé. (2)

2.2 Tăng cường trao đổi chất

ba-bau-an-hanh-nhan-co-tot-khong-voh-0
Bà bầu ăn hạnh nhân giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể (Nguồn: Internet)

Trẻ em sinh ra từ phụ nữ béo phì hoặc tiểu đường có nhiều nguy cơ mắc bệnh béo phì và các vấn đề về trao đổi chất. Hạnh nhân cung cấp một nguồn carbs và chất béo lành mạnh giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất và giảm viêm, căng thẳng oxy hóa và lượng đường trong máu. (3)

2.3 Ngăn ngừa tăng cân quá mức

Hạnh nhân giúp giảm hormone đói ghrelin và giúp tăng hormone giảm thèm ăn, leptin. Điều này giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý, giảm nguy cơ tăng cân không cần thiết.

Xem thêm: Mức tăng cân hợp lý khi mang thai cho mẹ bầu bình thường – thiếu cân – thừa cân

2.4 Bổ sung chất sắt cho cơ thể

Hạnh nhân là thực phẩm giàu chất sắt, bổ sung đủ chất sắt trong thai kỳ sẽ phát triển tim của thai nhi cũng như giúp tăng cường hệ miễn dịch.

2.5 Bảo vệ trẻ khỏi bị dị ứng trong tương lai

Theo một nghiên cứu, tiêu thụ các loại hạt khi mang thai sẽ bảo vệ con bạn khỏi bị dị ứng sau này. Do đó, bạn có thể tiêu thụ một tỷ lệ an toàn các loại hạt như hạnh nhân để giảm xác suất dị ứng ở trẻ em (4) .

2.6 Tăng sức chịu đựng

Hạnh nhân là một nguồn cung cấp protein dồi dào, protein là chất có thể giúp gia tăng sức mạnh và khả năng chịu đựng của mẹ bầu trong quá trình sinh nở. Protein cũng hỗ trợ cho sự phát triển lành mạnh của thai nhi.

2.7 Kích thích tiêu hóa

Là thực phẩm giàu chất xơ, vì thế bà bầu thường xuyên tiêu thụ hạnh nhân sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và cũng giúp điều hòa nhu động ruột. Ngoài ra, ăn hạnh nhân cũng là cách cải thiện vấn đề táo bón rất phổ biến trong thai kỳ.

2.8 Giúp xương chắc khỏe

Hạnh nhân là một trong những loại thực phẩm giàu canxi. Bà bầu ăn hạnh nhân giúp giảm nguy cơ tiền sản giật và cũng hỗ trợ quá trình hình thành xương ở thai nhi.

2.9 Nâng cao khả năng nhận thức

Hạnh nhân có chất riboflavin giúp nâng cao nhận thức của trẻ từ trong bụng của mẹ. Ngoài ra, ăn 4-6 hạt hạnh nhân mỗi sáng có thể cải thiện trí nhớ của mẹ bầu.

2.10 Giúp tóc và làn da khỏe mạnh

Hàm lượng vitamin E có trong hạnh nhân sẽ giúp bé yêu của bạn có được một mái tóc và làn da khỏe mạnh. Quan trọng hơn, vitamin E còn có thể giữ cho bạn luôn trẻ và đẹp trong suốt thai kỳ.

Xem thêm: 7 tác dụng của vitamin E, lợi trăm bề mà không phải ai cũng biết

3. Bà bầu ăn hạnh nhân cần lưu ý điều gì?

Mặc dù bà bầu ăn hạt hạnh nhân rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn chúng trong một liều lượng vừa đủ, khoảng 28g hạt hạnh nhân (tương đương với khoảng 23 hạt/ngày).

ba-bau-an-hanh-nhan-co-tot-khong-voh-1
Bà bầu chỉ nên ăn và uống sữa hạnh nhân với một lượng vừa đủ (Nguồn: Internet)

Ăn quá nhiều hạnh nhân có thể khiến mẹ bầu phải tình trạng đầy hơi và khó tiêu, bởi hạnh nhân giàu chất xơ.

Ngoài ra, hạnh nhân cũng là thực phẩm giàu vitamin E, tiêu thụ quá nhiều vitamin E có thể dẫn đến mờ mắt, đau đầu và tiêu chảy.

Đặc biệt, trong hạt hạnh nhân có chất oxalate, nếu sử dụng hạt hạnh nhân nhiều sẽ có nguy cơ bị sỏi thận.

4. Cách bổ sung hạnh nhân vào chế độ ăn uống khi mang thai

Bạn có thể chia hạt hạnh nhân ra ăn theo nhiều bữa vào buổi sáng, xế, trưa, chiều và tối. Ngoài ra có thể ăn kèm với các bữa chính nữa.

Cách ăn hạnh nhân cũng tương tự như các loại hạt dinh dưỡng khác, bạn có thể ăn hạnh nhân trực tiếp, thêm hạnh nhân như một loại gia vị trong các món ăn khác, uống sữa hạnh nhân hoặc ăn bơ hạnh nhân....

Tuy nhiên cần lưu ý, nếu bạn bị dị ứng với các loại hạt, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi ăn hạnh nhân trong thời kỳ mang thai.

Như vậy, hạnh nhân là loại hạt an toàn và bổ dưỡng mà mẹ bầu có thể tiêu thụ trong suốt thai kỳ của mình. Điều bạn cần nhớ là hãy lưu ý đến số lượng bạn tiêu thụ cũng như trao đổi với bác sĩ nếu bạn có tiền sử dị ứng với các loại hạt.