5 công thức làm sữa hạnh nhân béo ngậy, thơm ngon, bổ dưỡng

(VOH) – Sữa hạnh nhân là một trong những loại thức uống tốt cho sức khỏe, đặc biệt là chị em phụ nữ. Vậy uống sữa hạnh nhân có tác dụng gì và làm sao để có được một ly sữa hạnh nhân bổ dưỡng?

Hạnh nhân là nguồn thực phẩm lành mạnh tốt cho hầu hết mọi người. Các dưỡng chất trong hạnh nhân có thể giúp hỗ trợ chức năng não bộ, ngăn ngừa vấn đề tim mạch, tốt cho da, hệ tiêu hóa... Cho nên, những món ăn, thức uống được chế biến hạt hạnh nhân vô cùng bổ dưỡng, trong đó không thể không nhắc đến sữa hạnh nhân.

1. Cách làm sữa hạnh nhân tại nhà thơm ngon

Sữa hạnh nhân là một loại sữa hạt được làm từ hạnh nhân, vẫn giữ kết cấu sánh mịn và hương vị tương tự như hạt. Loại sữa này tương đối phổ biến ở các nước phương Tây và có thể thay thế sữa bò.

Cách làm sữa hạnh nhân khá đơn giản và dễ dàng, tùy mục đích mà bạn có thể kết hợp hạt hạnh nhân với các loại nguyên liệu khác như óc chó, đậu đen, hạt điều... để cho ra những món sữa hạnh nhân mới mẻ, khác lạ và đầy đủ chất dinh dưỡng.

1.1 Sữa hạnh nhân truyền thống

Sữa hạnh nhân truyền thống là loại sữa giữ nguyên hương vị nguyên chất, không pha thêm hương vị hay phụ gia thực phẩm làm mất đi mùi vị đặc trưng của hạt hạnh nhân.

5-cong-thuc-lam-sua-hanh-nhan-beo-ngay-thom-ngon-bo-duong-voh-0
Sữa hạnh nhân nguyên chất (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Hạnh nhân nguyên chất: 120gr
  • Nước lọc (hoặc nước sôi để nguội): 1 lít
  • Muối hồng: 1 lượng nhỏ
  • Đường thô: 1 ít (bạn cũng có thể xay sữa cùng vài quả chà là để tạo vị ngọt)
  • 1 túi vải dùng để lọc sữa

Cách làm sữa hạnh nhân truyền thống

Ngâm hạt hạnh nhân ngập trong nước lọc từ 8 – 12 tiếng để cho hạt nở ra. Có thể để qua đêm nhằm tiết kiệm thời gian.

Sau khi ngâm xong hạt hạnh nhân thì vớt ra, bóc lớp vỏ lụa màu nâu ra khỏi hạt để giúp sữa có màu trắng bắt mắt và trông đẹp hơn.

Cho hạt hạnh nhân, muối hồng, 1 lít nước và đường thô vào máy sinh tố. Xay từ 2 đến 3 lần cho đến khi hạt và các nguyên liệu được nghiền kỹ và sánh. Sau đó, cho hỗn hợp vào túi vải để lọc các cặn bã sót lại

Sữa hạnh nhân có thể sử dụng ngay mà không cần nấu chín. Tuy nhiên, sử dụng sữa hạnh nhân cho bà bầu, trẻ nhỏ và người có hệ tiêu hóa không được tốt thì nên sử dụng sữa hạnh nhân đã được nấu chín nhằm đảo bảo sức khỏe và hệ tiêu hóa.

Cách nấu sữa hạnh nhân cũng rất nhanh chóng và đơn giản, bạn cho hỗn hợp sữa đã được lọc vào một cái nồi. Đặt lên bếp và nấu sữa hạnh nhân trên lửa nhỏ hoặc chọn mức nhiệt độ thấp, đợi đến khi hỗn hợp sữa bắt đầu sôi thì hãy tắt bếp.

1.2 Sữa óc chó hạnh nhân

Hạt óc chó và hạnh nhân đều là những thực phẩm tốt cho tim mạch và hệ thần kinh. Mix 2 loại thực phẩm này vào trong một ly sữa vừa giúp thay đổi hương vị, vừa tốt cho sức khỏe.

5-cong-thuc-lam-sua-hanh-nhan-beo-ngay-thom-ngon-bo-duong-voh-1
Sữa óc chó hạnh nhân (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Hạnh nhân: 100gr
  • Hạt óc chó: 100gr
  • Đường phèn: 30gr
  • Lá dứa: 2 – 3 lá

Cách làm sữa hạnh nhân óc chó

Ngâm hạnh nhân khoảng 8 tiếng, sau đó bóc bỏ vỏ lụa của hạnh nhân. Hạt óc chó giã nhuyễn.

Cho cả hạt óc chó và hạnh nhân vào máy xay sinh tố cùng với 1 lít nước và xay mịn. Sau đó, dùng rây hoặc khăn lọc lấy nước cốt của phần hỗn hợp vừa xay.

Cho phần nước cốt vào nồi, cho thêm lá dứa rồi bắc lên bếp đun với lửa nhỏ khoảng 10 phút. Sau đó, cho vào đường phèn, khuấy đều tay để sữa không bị vón cục. Đến khi sữa sôi thì tắt bếp, để nguội là có thể dùng được.

1.3 Sữa đậu đen óc chó hạnh nhân

Sữa đậu đen óc chó hạnh nhân cũng là một biến tấu khác của sữa hạnh nhân. Mặc dù cũng chỉ là những hạt óc chó, hạnh nhân và đậu đen, nhưng loại thức uống này lại lạ miệng và ngon khó cưỡng.

5-cong-thuc-lam-sua-hanh-nhan-beo-ngay-thom-ngon-bo-duong-voh-2
 Sữa đậu đen óc chó hạnh nhân (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Hạnh nhân: 100gr
  • Hạt óc chó: 100gr
  • Đậu đen: 100gr
  • Đường phèn: 200gr
  • Lá dứa: 3 – 5 lá

Cách làm sữa đậu đen óc chó hạnh nhân

Ngâm hạnh nhân, hạt óc chó và đậu đen trong nước ấm tầm 4 tiếng rồi loại bỏ hạt lép, bóc vỏ lụa hạnh nhân và óc chó.

Bạn xay nhuyễn hỗn hợp 3 loại hạt này với 500ml nước ,rồi lọc qua rây để lấy nước cốt. Lấy phần bã đem xay lần hai với 500ml khác (lượng nước có thể ít hơn) và lọc lấy thêm nước cốt.

Cho nước cốt cùng lá dứa rửa sạch vào nồi và nấu sôi, để lửa nhỏ và khuấy sữa đều tay. Sau 15 phút nấu, bạn cho đường phèn vào và khuấy tan, có thể thêm vani để tạo mùi hương, tắt bếp khi sữa được đun sôi.

Sau khi để nguội sữa bạn có thể dùng ngay, hoặc bạn có thể cho sữa vào bịch nhỏ và cho vào ngăn đông tủ lạnh để tạo thành món sinh tố ngon lạ.

Xem thêm: 3 cách làm sinh tố chuối thơm ngon để giải nhiệt cho cơ thể

1.4 Sữa đậu nành hạnh nhân

Sữa đậu nành rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, bạn đã bao giờ thử uống sữa đậu nành hạnh nhân chưa? Đây là một cách biến tấu đầy hấp dẫn nhưng cũng thật tuyệt vời bởi hạnh nhân sẽ làm cho sữa đậu nành thêm thơm ngon và béo ngậy.

5-cong-thuc-lam-sua-hanh-nhan-beo-ngay-thom-ngon-bo-duong-voh-3
Sữa đậu nành hạnh nhân (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Đậu nành: 200gr
  • Hạnh nhân: 100gr
  • Hạt óc chó: 200gr
  • Lá dứa: 3 lá

Cách làm sữa đậu nành hạnh nhân

Đậu nành đem ngâm nước khoảng 5 tiếng cho nở ra rồi đãi bỏ vỏ và những hạt lép.

Hạt óc chó đập bỏ vỏ lấy phần nhân.

Hạnh nhân ngâm nước khoảng 5 tiếng rồi bóc bỏ vỏ.

Lá dứa rửa sạch.

Cho đậu nành, hạnh nhân và nhân quả óc chó vào máy xay nhuyễn, chia thành từng phần nhỏ để xay, khi xay nhớ cho thêm một chút nước vào để đỡ hư máy. Sau đó, đem phần nước lọc qua rây để lấy nước cốt.

Cho phần sữa vừa lọc lên bếp đun sôi cùng với lá dứa. Trong quá trình đun bạn nhớ hớt bỏ lớp bọt bỏ đi. Khi sữa đậu nành sôi, đun thêm khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp. Để nguội rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh là được.

Khi uống sữa đậu nành, nếu thích uống ngọt, bạn chỉ việc thêm đường hòa tan là được rồi.

1.5 Sữa hạnh nhân yến mạch

Thêm một công thức chế biến thức uống từ hạnh nhân, đó là sữa hạnh nhân kết hợp với yến mạch. Loại thức uống này không chỉ có hương vị dễ chịu, hấp dẫn mà còn rất bổ dưỡng cho sức khỏe.

5-cong-thuc-lam-sua-hanh-nhan-beo-ngay-thom-ngon-bo-duong-voh-4
Sữa hạnh nhân yến mạch (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Yến mạch: 60gr
  • Hạnh nhân: 40gr
  • Đường: 30gr

Cách làm sữa hạnh nhân yến mạch

Hạnh nhân đem ngâm trong nước ấm nóng khoảng 5 tiếng hoặc ngâm trong nước lạnh khoảng 8 tiếng. Sau đó tách vỏ lấy hạt rửa sơ lại với nước lọc.

Yến mạch ngâm trong nước ấm khoảng 2 tiếng, rồi thay nước 1 - 2 lần. Sau đó rửa sạch lại với nước lọc.

Cho yến mạch và hạnh nhân vào máy xay sinh tố, xay cùng 1.5 lít nước lọc và một xíu muối, xay nhuyễn. Dùng rây lọc lấy sữa, bỏ phần xác.

Cho hỗn hợp sữa vào nồi, bắc lên bếp đun lửa vừa khoảng 15 phút thì tắt bếp. Bạn cho đường vào khuấy đều, có thể thêm chút hương vani cho thơm.

Sữa hạnh nhân yến mạch có thể uống nóng hoặc bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh dùng trong 2 ngày.

2. Sữa hạnh nhân bao nhiêu calo?

Sữa hạnh nhân thường có hàm lượng calo thấp hơn so với các loại sữa khác, nó cũng không chứa nhiều đường và chất béo bão hòa. Mỗi cốc sữa hạnh nhân không đường sẽ bao gồm:

  • Khoảng 30 - 60 calo
  • 1 gram carbohydrate (giống ngọt có nhiều hơn)
  • 3 gram chất béo
  • 1 gram protein

Lưu ý: Những người bị dị ứng với hạnh nhân hoặc các loại hạt nên tránh sữa hạnh nhân.

3. Uống sữa hạnh nhân có tác dụng gì?

Nhiều người xem sữa hạnh nhân như một loại đồ uống ngon và có nhiều chất dinh dưỡng nên mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như:

3.1 Giúp giảm cân

Nhờ có hàm lượng calo thấp nên sữa hạnh nhân nguyên chất có thể được dùng thay thế cho sữa bò. Trung bình một ly sữa hạnh nhân (240ml) không đường chứa khoảng 30 -60 calo.

Việc hấp thụ ít calo vào cơ thể sẽ mang lại hiệu quả giảm cân. Hầu như các chế độ giảm cân đều khuyên bạn tiêu thụ ít hơn 500 calo mỗi ngày, vì thế, việc uống sữa hạnh nhân dường như là một lợi thế cho chế độ ăn uống giảm cân hằng ngày.

3.2 Không chứa nhiều đường

Sữa hạnh nhân nguyên chất thường chứa rất ít đường tự hiên, nên đây là loại sữa phù hợp cho những người không muốn tiêu thụ nhiều đường, chẳng hạn như người bị bệnh tiểu đường.

Xem thêm: Nếu không muốn ‘ôm’ bệnh tiểu đường suốt đời thì bạn nên biết những điều này trước khi quá muộn

3.3 Giàu chất chống oxy hoá

Sữa hạnh nhân là một loại thức uống giàu vitamin E – một chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng giảm viêm, giảm stress và phòng chống nhiều bệnh tật như ung thư, bệnh tim mạch.

Ngoài ra, vitamin E cũng có tác dụng tích cực trong việc cải thiện “sức khỏe” đôi mắt, hệ xương và não bộ.

5-cong-thuc-lam-sua-hanh-nhan-beo-ngay-thom-ngon-bo-duong-voh-5
Sữa hạnh nhân là thức uống giàu chất chống oxy hóa (Nguồn: Internet)

3.4 Tốt cho xương

Hạnh nhân nằm trong nhóm thực phẩm giàu canxi, cho nên uống một ly sữa hạnh nhân 240ml có thể cung cấp cho cơ thể từ 20-40% lượng canxi được khuyên dùng hàng ngày.

Canxi là khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xương, giúp ngăn ngừa bệnh gãy xương và loãng xương. Hơn thế, khoáng chất này cũng là thành phần cần thiết cho các hoạt động ổn định của dây thần kinh, tim và cơ bắp.

3.5 Giàu vitamin D

Sữa hạnh nhân cũng rất giàu vitamin D, đây là vitamin giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp đảm bảo chức năng của tim, hệ miễn dịch và sức khỏe xương khớp.

Hầu hết, cơ thể chúng ta không nhận đủ lượng vitamin D từ chế độ ăn uống hàng ngày, do đó, bạn hãy bổ sung sữa hạnh nhân mỗi ngày để cung cấp đầy đủ vitamin D cho cơ thể cùng với nhiều loại thực phẩm giàu vitamin D khác.

Xem thêm: Bạn đã biết vitamin D có trong thực phẩm nào chưa?

3.6 Không chứa lactose

Vì sữa hạnh nhân không chứa lactose nên chúng phù hợp với những người không thể dung nạp được lactose, từ đó giúp tránh được nhiều triệu chứng liên quan đến bệnh đường tiêu hóa như đầy hơi, đau dạ dày...

3.7 Phù hợp với người ăn chay

Sữa hạnh nhân được làm từ hạt, vì thế, chúng phù hợp cho những người ăn chay. Hơn nữa, sữa hạnh nhân cũng chứa các chất dinh dưỡng tương đối đầy đủ, giúp đáp ứng cho nhu cầu hoạt động mỗi ngày của bạn.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên kết hợp nhiều thực phẩm khác ngoài việc uống sữa hạnh nhân để giúp cơ thể luôn được khỏe mạnh.

3.8 Có hàm lượng photpho thấp

Những người đang mắc bệnh thận mãn tính, lựa chọn sữa hạnh nhân là một lựa chọn phù hợp bởi đây là loại sữa chứa lượng photpho rất thấp.

Nhìn chung, sữa hạnh nhân cũng giống như nhiều loại sữa hạt khác, đều rất dễ sử dụng. Hơn thế, với sữa hạnh nhân bạn còn có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác để tạo ra nhiều loại đồ uống tốt cho sức khỏe.