Bà bầu uống trà hoa đậu biếc được không? Lợi và hại thế nào?

(VOH) – Nhiều mẹ bầu truyền tai nhau việc uống trà hoa đậu biếc có thể giúp thanh lọc cơ thể, lại tốt cho thai nhi. Vậy thực hư việc này thế nào, bà bầu uống trà hoa đậu biếc được không?

Nếu như trà xanh, trà thảo mộc... là những loại trà quá quen thuộc với chị em phụ nữ trong thai kỳ, thì trà hoa đậu biếc lại được lòng mẹ bầu bởi không chỉ mang lại hương vị thơm ngon, mà còn đẹp mắt. Thế nhưng, liệu bà bầu uống trà hoa đậu biếc có tốt cho sức khỏe hay không?

1. Bà bầu uống trà hoa đậu biếc được không?

Trà hoa đậu biếc có nguồn xuất xứ từ khu vực Đông Nam Á và ngày càng được nhiều người tin dùng bởi những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại như: chữa mất ngủ, lo âu, trầm uất, có tác dụng chống nhiễm trùng, giảm cân, thanh lọc cơ thể...

Thế nhưng, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trong hạt của hoa đậu biếc có chứa chất anthocyanin, đây là một chất có lợi cho cơ thể nhưng đồng thời chúng cũng có khả năng làm co bóp tử cung mạnh, có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, trong Đông y hoa đậu biếc có tính hàn có thể gây đau bụng và các cơn co thắt tử cung, dễ dẫn đến sảy thai.

ba-bau-uong-tra-hoa-dau-biec-duoc-khong-loi-va-hai-the-nao-voh-0
Phụ nữ mang thai là đối tượng được khuyến cáo nên hạn chế sử dụng hoa đậu biếc (Nguồn: Internet)

Chính vì thế, phụ nữ mang thai là một trong những nhóm đối tượng được khuyến cáo nên hạn chế sử dụng hoa đậu biếc cũng như trà hoa đậu biếc để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Trong trường hợp mẹ bầu muốn uống trà hoa đậu biếc thì cần xem xét và loại bỏ tất cả các hạt còn sót lại trong hoa đậu biếc, rửa kỹ càng và tiết chế liều lượng khi uống.

Xem thêm: Ở nhà tầm này sao bạn không thử trổ tài với những loại thức uống, món ăn từ hoa đậu biếc!

2. Bà bầu uống trà hoa đậu biếc có lợi ích gì?

Thực tế, hoa đậu biếc là loài hoa lành tính, chứa khá nhiều dưỡng chất bên trong mang đến những công dụng tốt cho sức khỏe. Khi bà bầu sử dụng hoa đậu biếc với liều lượng hợp lý và đảm bảo pha chế đúng cách, bạn sẽ nhận được các lợi ích sau đây:

2.1 Phòng ngừa tiểu đường thai kỳ

Uống trà hoa đậu biếc có thể giúp mẹ bầu cân bằng và kiểm soát lượng đường huyết trong máu, từ đó phòng ngừa được chứng tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, hoa đậu biếc còn giúp cản trở quá trình hấp thu glucose từ thực phẩm, giúp mẹ bầu có được nền tảng sức khỏe tốt.

2.2 Có thể giúp giảm đau hạ sốt

Một số nghiên cứu ghi nhận, một số thành phần trong hoa đậu biếc có khả năng giảm đau hạ sốt tương tự như thuốc paracetamol. Hơn thế, uống trà hoa đậu biếc cũng là cách giúp mẹ bầu tăng cường khả năng miễn dịch.

Xem thêm: Cách tăng sức đề kháng để vượt qua giai đoạn dịch nCoV một cách an toàn

2.3 Phòng ngừa giảm thị lực

ba-bau-uong-tra-hoa-dau-biec-duoc-khong-loi-va-hai-the-nao-voh-1
Trà hoa đậu biêc có thể giúp khắc phục tình trạng hoa mắt, mờ mắt khi mang thai (Nguồn: Internet)

Khi mang thai, một số mẹ bầu sẽ gặp phải hiện tượng hoa mắt, mờ mắt, bởi các nội tiết tố trong cơ thể đang có sự thay đổi. Để khắc phục tình trạng này, mẹ bầu có thể uống trà hoa đậu biếc, bởi trong loại trà này có chứa proanthocyanidin giúp thúc đẩy mạch máu được lưu thông, có lợi cho mao mạch của mắt.

2.4 Giúp da sáng khỏe

Trà hoa đậu biếc có thể giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa da, làm chậm quá trinh oxy hóa, tăng độ đàn hồi cho da của mẹ bầu, nhờ có chứa thành phần vitamin A, C, E cùng chất chống oxy hóa phong phú.

3. Một số lưu ý khi bà bầu uống trà hoa đậu biếc

Khi sử dụng hoa đậu biếc pha trà uống, bà bầu cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Không nên dùng nước nguội pha trà, vì sẽ làm các chất trong hoa đậu biếc không ra được hết.
  • Uống với liều lượng vừa đủ, uống ngày nào bạn pha ngày đó, không uống trà để qua đêm.
  • Không nên dùng nước trà hoa đậu biếc để uống thuốc tây vì sẽ gây phản ứng với thuốc..
  • Không nên uống trà hoa đậu biếc khi bụng đói, hoặc chưa ăn sáng.
  • Nên kết hợp với chanh, mật ong, tắc… để tạo thức uống đẹp mắt và ngon miệng.

Với những công dụng cực kỳ hữu ích cho sức khỏe, trà hoa đậu biếc là một lựa chọn mà các bà mẹ mang thai đều có thể sử dụng. Tuy nhiên, hãy lưu ý loại bỏ hạt của hoa đậu biệc và sử dụng loại trà này một cách hợp lý, đúng lượng cho phép để không gặp phải những tác dụng phụ.