7 lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn su hào

(VOH) – Su hào là loại thực phẩm chứa dưỡng chất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, liệu thực phẩm lành tính như su hào có phù hợp với phụ nữ mang thai và bà bầu ăn su hào được không?

Phụ nữ mang thai cần có được một chế độ ăn uống đa dạng, tuy nhiên, một số loại thực phẩm sẽ không được khuyên dùng trong giai đoạn thai kỳ. Bài viết này sẽ giải thích cho bạn rõ về những lợi ích, những rủi ro khi ăn su hào (nếu có), cũng như gợi ý bạn để ăn củ su hào đúng cách trong thai kỳ.

1. Bà bầu ăn su hào được không?

Su hào là thực phẩm quen thuộc trong đời sống người Việt, cũng là một trong những loại rau củ chứa nhiều dưỡng chất tốt có thể kể đến như: calo, lipid, kali, natri, chất xơ, carbohydrate, protein, vitamin B1, vitamin C, sắt, canxi... vô cùng có lợi cho sức khỏe con người.

7-loi-ich-suc-khoe-khi-ba-bau-an-su-hao-voh-0
Su hào chứa nhiêu dưỡng chất có lợi cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Theo nhiều nghiên cứu, su hào là thực phẩm an toàn mà mẹ bầu có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình bởi chúng sẽ không gây nguy hiểm cho thai kỳ. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, su hào chính là một lựa chọn lành mạnh cho cả mẹ bầu và thai nhi.

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn su hào

Sử dụng su hào trong các món ăn sẽ giúp mẹ bầu nhận về các lợi ích sức khỏe như:

2.1 Nâng cao sức đề kháng

Trong củ su hào chứa khá nhiều vitamin C, đây là dưỡng chất có thể giúp mẹ bầu nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa bệnh cúm, cảm lạnh...

2.2 Giảm táo bón

Hàm lượng chất xơ trong củ su hào được đánh giá khá cao, cho nên bà bầu ăn su hào có thể giúp giảm thiểu tình trạng bị táo bón trong thai kỳ. Ngoài ra, lượng chất xơ trong củ su hào cũng giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra nhanh hơn, hệ tiêu hóa làm việc trơn tru, dễ chịu hơn.

Xem thêm: Giải pháp giúp mẹ vượt qua chứng táo bón khi mang thai nhẹ nhàng

2.3 Tốt cho tim mạch

Bà bầu ăn su hào thường xuyên cũng là một cách nâng cao sức khỏe tim mạch. Trong su hào chứa nhiều vitamin nhóm B, folate có thể giúp ngăn ngừa việc hình thành hocmocsytein – một loại axit chứa sulfur – nguyên nhân làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch hoặc chứng đột quỵ.

2.4 Phòng ngừa loãng xương

Hàm lượng vitamin K trong củ su hào cũng rất có lợi trong việc phòng ngừa bệnh loãng xương ở phụ nữ mang thai và sau khi sinh.

2.5 Thanh lọc cơ thể

7-loi-ich-suc-khoe-khi-ba-bau-an-su-hao-voh-1
Bà bầu ăn su hào giúp thanh lọc cơ thể (Nguồn: Internet)

Nhờ chứa nhiều vitamin B6, vitamin C và chất potassium nên bà bầu ăn su hào có thể giúp thanh lọc máu và thận hiệu quả.

2.6 Điều hòa huyết áp

Su hào là một nguồn cung cấp kali hoàn hảo cho những mẹ bầu đang bị cao huyết áp. Trong su hào chứa hàm lượng kali dồi dào, đây là chất có thể giúp cho huyết áp luôn được duy trì ở mức ổn định.

2.7 Quản lý cân nặng hiệu quả

Những mẹ bầu nào đang cần được giảm cân hoặc muốn duy trì cân nặng ở mức hợp lý thì nên thêm su hào vào chế độ dinh dưỡng của mình. Su hào nhiều chất xơ, ít chất béo, có thể giúp giảm tối đa việc hình thành mô mỡ, từ đó giúp hỗ trợ kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Xem thêm: Mức tăng cân hợp lý khi mang thai cho mẹ bầu bình thường – thiếu cân – thừa cân

3. Bà bầu ăn su hào có thể gặp rủi ro gì?

Như đã nói, su hào là thực phẩm an toàn, lành mạnh mà mẹ bầu có thể ăn trong suốt thai kỳ của mình. Nguy cơ duy nhất mà mẹ bầu có thể gặp phải khi tiêu thụ su hào chính là bạn có thể bị nhiễm bệnh toxoplasma. Đây là một bệnh lý liên quan đến một loại ký sinh trùng trong nước và đất.

Thông thường, phụ nữ trước hoặc trong khi mang thai sẽ được làm xét nghiệm toxoplasma để xác định tình trạng miễn dịch của bạn đối với loài ký sinh trùng này. Từ đó, bác sĩ sẽ có những chỉ định tiếp theo.

Vì ký sinh trùng gây bệnh toxoplasma có thể xuất hiện trên củ su hào, cho nên bạn cần rửa sạch loại củ này trước khi chế biến. Tuyệt đối không ăn sống su hào nếu bạn chưa rửa sạch chúng.

4. Cách chế biến món ăn ngon từ củ su hào

7-loi-ich-suc-khoe-khi-ba-bau-an-su-hao-voh-2
Su hao có thể chế biến được thành nhiều món ăn ngon cho mẹ bầu thưởng thức (Nguồn: Internet)

Su hào là thực phẩm có mùi vị khá giống với bông cải xanh hay phần lõi của bắp cải. Từ củ su hào, mẹ bầu có thể làm ra được rất nhiều món ăn ngon bổ dưỡng như xào, nấu, luộc, làm nộm... vừa dễ ăn vừa có lợi cho sức khỏe.

Xem thêm: 'Mách bạn' 6 món ăn từ củ su hào bổ dưỡng, lạ miệng, dễ làm, giúp đổi vị bữa cơm mỗi ngày

Như vậy, phụ nữ trong giai đoạn mang thai hoàn toàn có thể tiêu thụ su hào, thậm chí là nên ăn thường xuyên để nhận về những lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, cần lưu ý trong cách chế biến, để không phải “rước” mầm bệnh vào người.