028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
dai-hoi-dai-bieu-hcm
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  Tin sức khỏe

Cách tăng sức đề kháng để vượt qua giai đoạn dịch nCoV một cách an toàn

(VOH) - Có nhiều cách phòng dịch corona như đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn,…Tuy nhiên cách hiệu quả hơn vẫn là tăng sức đề kháng. Vậy làm sao để tăng sức đề kháng hiệu quả?

Hệ miễn dịch hoạt động tốt sẽ tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể phòng chống lại những yếu tố xâm nhập vào cơ thể gây bệnh. Theo PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, sức đề kháng của chúng ta phụ thuộc vào 4 yếu tố chính là môi trường, dinh dưỡng, tinh thần và vận động. Do vậy, để tăng cường sức đề kháng chúng ta cần quan tâm đến 4 yếu tố này.

Làm sao để tăng sức đề kháng chống lại virus Corona?

Theo thống kê tính đến ngày 12/2, Việt Nam có 15 ca nhiễm virus Corona, trong đó, đã có 6 ca được chữa khỏi. Những ca nhiễm được điều trị khỏi, phần lớn là những người có sức đề kháng tốt. Điều này cho thấy, sức đề kháng có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng chống cũng như chữa trị khi bị nhiễm virus corona.

Bác sĩ Nguyễn Thị Bay cho biết, để tăng cường sức đề kháng, đặc biệt là khi dịch bệnh đang diễn ra thì mọi người cần phải chú ý 4 vấn đề sau đây:

  1. Dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng cân bằng, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng là điều kiện tốt nhất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Vì vậy, trong chế độ ăn mỗi ngày, bạn nên đảm bảo đủ thành phần các chất gồm đường, đạm, chất béo, vitamin và các khoáng tố.

Bên cạnh đó, hãy tăng cường những thực phẩm có vị cay, the, tính ấm như ớt, tỏi, tiêu, hành và gừng. Tất cả những thực phẩm này đều có tinh dầu có tác dụng kháng khuẩn, giúp chống lại hoạt động của vi trùng. 

cach-tang-suc-de-khang-de-vuot-qua-giai-doan-dich-ncov-mot-cach-an-toan-voh

Cân bằng chế độ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng (Nguồn: Internet)

Các vitamin quan trọng cho hoạt động miễn dịch của cơ thể là A, D, E, K và C. Bạn chỉ cần bổ sung những thực phẩm có chứa những loại vitamin này để tăng cường sức đề kháng mà không cần phải uống vitamin bổ sung. Nguyên nhân là do vitamin trong thực phẩm được cơ thể hấp thu tốt hơn, những vitamin bổ sung khi vào cơ thể cần một lượng chất béo cần thiết để hòa tan. Vì vậy, chỉ cần lựa chọn những thực phẩm giàu vitamin A, D, E, K, C và bổ sung vào chế độ ăn là có thể tăng sức đề kháng trong mùa dịch bệnh.

  1. Môi trường

Không khí và môi trường sống cũng ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể. Do đó, để tăng cường miễn dịch và sức đề kháng thì bạn nên giữ cho nhà cửa luôn thông thoáng và sạch sẽ. Các cánh cửa (kể cả cửa sổ) trong nhà nên được mở ra mỗi ngày để cho ánh nắng vào, giúp làm thoáng không khí trong nhà và trong phòng. 

cach-tang-suc-de-khang-de-vuot-qua-giai-doan-dich-ncov-mot-cach-an-toan-voh

Giữ cho nhà cửa luôn thông thoáng, sạch sẽ (Nguồn: Internet)

Quần áo, chăn, gối, drap, mền,…nên giặt thường xuyên vì để lâu vi sinh vật có thể sinh ra và ảnh hưởng đến sức đề kháng. 

Ngoài ra, trong không khí cũng tồn tại nhiều vi sinh vật, bụi bẩn,…vì vậy khi đi ra ngoài bạn nên mang khẩu trang để bảo vệ đường hô hấp, tránh các tác nhân xấu xâm nhập và gây ảnh hưởng đến sức đề kháng.

  1. Tinh thần

Bác sĩ Bay cho biết, nếu bạn có niềm tin và hy vọng thì bạn sẽ luôn có được niềm vui. Bên cạnh đó, khi bạn ngủ đủ giấc mỗi ngày, các hormone MelatoninSerotonin được sản xuất đều đặn, khi đó tinh thần lạc quan sẽ dễ xuất hiện hơn. Tinh thần lạc quan sẽ giúp bạn duy trì được sức đề kháng tốt hơn.

cach-tang-suc-de-khang-de-vuot-qua-giai-doan-dich-ncov-mot-cach-an-toan-voh

Hãy luôn lạc quan trước mọi hoàn cảnh (Nguồn: Internet)

Hiện nay, tuy tình hình dịch bệnh do chủng virus mới nCoV diễn biến phức tạp nhưng Bộ Y tế của nước ta cũng đã vào cuộc hiệu quả. Các sân bay, cửa khẩu quốc tế khi ra vào được cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ. Bên cạnh đó, với sự tuyên truyền của Bộ Y tế, nhiều cơ quan, địa phương cũng đã phòng dịch tốt bằng cách đeo khẩu trang và trang bị các nước rửa tay trước cửa ra vào cơ quan…Điều này đã tạo được niềm tin và sự lạc quan hơn đối với người dân khi dịch bệnh vẫn còn đang diễn ra.

  1. Vận động

Hiện nay, tình hình dịch bệnh do virus corona diễn biến phức tạp nên người dân được khuyến cáo không đến những nơi tụ tập đông người. Điều này đã khiến nhiều người bỏ thói quen chạy bộ, tập dưỡng sinh ở công viên, tập yoga hay tập gym ở các phòng tập,…để phòng bệnh cho chính mình và người thân. 

cach-tang-suc-de-khang-de-vuot-qua-giai-doan-dich-ncov-mot-cach-an-toan-voh

Tập luyện tại nhà cũng là cách để tăng cường sức đề kháng (Nguồn: Internet)

Theo bác sĩ Bay, vận động, tập thể dục để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng thì không nhất thiết phải đến công viên hay phòng tập. Mặc dù công viên, phòng tập là những môi trường tập luyện tốt hơn, tuy nhiên nếu đang trong mùa dịch bệnh, bạn có thể vận động và tập thể dục tại nhà. 

Mỗi ngày hãy dành ít nhất 30 phút để đi bộ, chạy bộ hoặc tập luyện các động tác uốn thân người, co duỗi tay chân,…để máu huyết được lưu thông tốt, giải độc cơ thể qua mồ hôi. Đây là yếu tố thuận lợi để tăng cường miễn dịch và sức đề kháng.

Lưu ý: Khi tập luyện ra nhiều mồ hôi thì bạn phải uống nhiều nước hơn mỗi ngày để bù đắp lại lượng nước đã mất.

Xem nội dung bài viết nhanh hơn tại video này:

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

2 thực phẩm tăng sức đề kháng mà bếp nhà ai cũng có: Tăng sức đề kháng để cơ thể chống lại vi khuẩn, virus, các tác nhân gây bệnh,…là việc mà ai cũng nên làm. Dưới đây là 2 thực phẩm giúp tăng sức đề kháng mà bạn nên cất trữ sẵn trong nhà.
Mướp hương xào nấm mèo trắng – món ăn tăng sức đề kháng: Mướp hương và nấm mèo trắng đều có thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Và sự kết hợp của 2 nguyên liệu này trong cùng 1 món ăn càng có lợi cho cơ thể hơn, đặc biệt là tăng sức đề kháng.
NGUỒN THAM KHẢO
  1. Bác sĩ Nguyễn Thị Bay - Chương trình Phòng mạch FM, phát sóng ngày 08/02/2020 - Đài Tiếng Nói Nhân dân TPHCM (Cập nhật ngày 12/02/2020)
kieunu tổng hợp
Tham vấn chuyên gia: Nguyễn Thị Bay