Bà bầu uống trà xanh được không?

(VOH) – Phụ nữ mang thai luôn được khuyên uống nhiều nước, thế nhưng với trà xanh thì sao? Bà bầu uống trà xanh được không và cần phải lưu ý điều gì nếu như muốn sử dụng loại thức uống này.

Trà xanh vốn được sử dụng như một loại thức uống tuyệt vời tốt cho sức khỏe con người. Dường như bất kỳ ai cũng có thể uống được trà xanh, chỉ cần uống đúng cách và không uống quá nhiều. Tuy nhiên, với bà bầu thì đây lại là vấn đề cần được quan tâm và tìm hiểu rõ ràng.

1. Bà bầu uống trà xanh được không?

Ngoài nước lọc - một loại thức uống đơn điệu, các mẹ bầu có thể thưởng thức được rất nhiều loại thức uống khác, trong đó có trà. Thực tế, uống trà đen hay trà xanh một cách vừa phải đều sẽ an toàn trong thai kỳ.

Vậy trong giới hạn là bao nhiêu được xem là an toàn khi bà bầu uống trà xanh? Rất nhiều ý kiến đã đưa ra rằng mẹ mẹ bầu không nên uống quá 2 tách trà xanh mỗi ngày, cụ thể là khoảng 3-5 gram trà xanh/ngày sẽ giúp đảm bảo cả mẹ và bé đều khỏe mạnh.

ba-bau-uong-tra-xanh-duoc-khong-voh-0
Bà bầu có thể uống khoảng 1 - 2 ly trà xanh mỗi ngày (Nguồn: Internet)

Chúng ta đều biết, bà bầu uống cà phê là không tốt cho thai kỳ, bởi trong cà phê có chứa caffeine. Tương tự, trong trà xanh cũng chứa cafein, tuy nhiên, lượng cafein trong trà xanh thấp hơn nhiều so với cà phê. Do đó, chỉ cần bà bầu uống trà xanh có chừng mực sẽ không gây hại cho sức khỏe.

Bên cạnh đó cần lưu ý, trong tam cá nguyệt thứ nhất mẹ bầu nên tránh dùng trà xanh vì loại thức uống này có hàm lượng catechin cao, có thể ngăn cản tế bào hấp thu đầy đủ axit folic, từ đó làm tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh thai nhi.

Xem thêm: Mách mẹ những thực phẩm giàu axit folic và cách bổ sung đúng khi mang thai

2. Bà bầu uống trà xanh có lợi ích gì không?

Bà bầu uống trà xanh có thể có lợi cho sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi. Trà xanh chứa nhiều khoáng chất, vitamin, protein cần thiết cho phụ nữ mang thai, do đó, nếu uống trà xanh trong giới hạn cho phép, mẹ bầu sẽ nhận được một số lợi ích sau đây:

2.1 Giúp điều hòa huyết áp

Phụ nữ mang thai rất sợ phải đối mặt với chứng tiền sản giật và tình trạng này thường có nguy cơ cao ở những người cao huyết áp. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu có thói quen uống 1 – 2 tách trà xanh mỗi ngày sẽ có thể giúp làm giảm nguy cơ đối mặt với tình trạng này bởi trà xanh sẽ giúp mẹ bầu điều hòa huyết áp.

2.2 Ngăn ngừa một số vấn đề tim mạch

Bà bầu uống trà xanh trong thai kỳ có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc phải các bệnh như: cao huyết áp, bệnh tim mạch hay ung thư. Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa và đây là một chất đặc biệt có lợi cho sức khỏe tim mạch.

2.3 Tăng cường hệ miễn dịch

Các chất chống oxy hóa từ trà xanh có thể giúp tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể, từ đó chống lại sự thay đổi tâm trạng liên quan đến thai kỳ.

ba-bau-uong-tra-xanh-duoc-khong-voh-1
Bà bầu uống trà xanh giúp tăng cường hệ miễn dịch cơ thể (Nguồn: Internet)

Một số nghiên cứu lâm sàng cho thấy, trà xanh có thể tăng cường các tế bào T có nhiệm vụ điều tiết trong cơ thể chịu trách nhiệm giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh. Vì thế, bà bầu uống trà xanh có thể giúp cơ thể chống lại bệnh tật khi mang thai.

2.4 Giảm nhẹ các vấn đề về tiêu hóa

Trong quá trình mang thai, nhiều mẹ bầu thường xuyên phải trải qua cảm giác đầy hơi, khó chịu, khó tiêu hay bệnh dạ dày. Thế những, với những mẹ bầu thích uống trà xanh thì những tình trạng này sẽ giảm bớt, bởi trà xanh có thể giúp làm dịu các chứng khó chịu kể trên.

2.5 Giúp tinh thần sảng khoái

Chất L-theanine trong trà xanh có tác dụng cải thiện tâm trạng, sảng khoái tinh thần.  Do đó, bà bầu uống trà xanh sẽ giúp giảm căng thẳng, lo lắng và stress hiệu quả.

Xem thêm: 6 cách giúp mẹ bầu ‘vượt qua’ tình trạng bị stress khi mang thai

3. Điều gì sẽ xảy ra khi bà bầu uống nhiều trà xanh?

Caffeine có trong trà xanh được xem là một chất không có lợi cho mẹ bầu. Cafein là chất kích thích có thể tự do đi qua nhau thai và đi vào máu của em bé. Tại đây bào thai sẽ phải mất rất nhiều thời gian để chuyển hóa hoặc xử lý caffeine, nên các bác sĩ đã lo ngại về tác động của nó đối với sự phát triển của thai nhi.

ba-bau-uong-tra-xanh-duoc-khong-voh-2
Bà bầu uống nhiều trà xanh không có lợi cho cơ thể (Nguồn: Internet)

Do đó, bà bầu tốt nhất không nên uống trà xanh quá mức quy định. Tiêu thụ quá nhiều trà xanh có thể khiến mẹ bầu phải đối mặt với một số nguy cơ như:  

  • Sảy thai
  • Thai chết lưu
  • Sinh non
  • Trẻ nhẹ cân sau khi sinh
  • Dị tật bẩm sinh
  • Thiếu máu thai kỳ, trẻ sinh ra có thể bị thiếu máu bẩm sinh
  • Bệnh bạch cầu cấp tính ở trẻ em

Ngoài ra, vì cafein là chất kích thích, nên việc uống nhiều trà xanh có thể giúp mẹ bầu tỉnh táo, nhưng nó cũng có thể làm tăng huyết áp và nhịp tim của bạn. Về lâu dài, bà bầu uống nhiều trà xanh sẽ thường xuyên sẽ rất dễ bị bồn chồn, khó ngủ hoặc ợ chua.

Hơn nữa, bà bầu uống trà xanh nhiều cũng sẽ gặp phải tình trạng đi tiểu nhiều lần vì trà xanh cũng có chứa chất lợi tiểu.

4. Một số loại trà khác tốt cho sức khỏe mẹ bầu

Nếu lo lắng thành phần cafein trong trà xanh sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi, bạn có thể lựa chọn uống trà thảo mộc.

Trà thảo mộc thường được làm từ lá, hạt, rễ hoặc vỏ của một số loại cây có tác dụng tốt cho cơ thể mẹ bầu như giúp tiêu hóa tốt, giảm âu lo, căng thẳng cũng như hạn chế tình trạng nghén trong thai kỳ.

Có rất nhiều loại trà thảo mộc trên thị trường ngày nay, và hầu hết chúng đều không chứa bất kỳ chất caffeine nào. Mẹ bầu có thể sử dụng các loại trà làm từ bạc hà và gừng hay trà hoa cúc sẽ rất có lợi cho sức khỏe.

Bên cạnh đó mẹ bầu cũng nên tránh một số loại trà thảo mộc như trà lá xô thơm, trà mùi tây,... vì nó có thể gây tăng huyết áp, sảy thai hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi.

Như vậy, trà xanh là loại trà mẹ bầu có thể sử dụng an toàn trong thai kỳ với điều kiện là uống đúng cách và không lạm dụng. Nếu lo lắng về những mối nguy hại từ trà xanh, mẹ bầu có thể chuyển sang các loại trà thảo mộc khác hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ để có được lời khuyên hữu ích.