'Bật mí' 8 lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn su su

(VOH) – Su su là loại rau củ chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Đối với phụ nữ mang thai việc bổ sung dưỡng chất đầy đủ là vô cùng cần thiết, vậy bà bầu ăn quả su su có tốt không?

Một trong những loại quả phổ biến ở nước ta chính là quả su su. Đây cũng là loại quả chứa nhiều vitamin và các dưỡng chất thiết yếu cho mẹ bầu. Tuy nhiên, do mang thai là thời kỳ tương đối đặc biệt, vì thế, nếu bà bầu muốn ăn su su thì nên tìm hiểu kỹ loại quả này trước khi sử dụng.

1. Bà bầu có ăn được quả su su không?

Với người bình thường, su su là loại quả khá ngon và bổ dưỡng bởi chúng có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch, ngăn ngừa ung thư, cung cấp năng lượng... cùng nhiều lợi ích khác cho cơ thể.

Các nghiên cứu cũng đã phát hiện trong quả su su chứa rất nhiều folate, vitamin B, vitamin C, chất xơ, đồng, kẽm, canxi, sắt... và tất cả những chất này đều cần thiết cho phụ nữ mang thai. Do đó, những ai đang thắc mắc “bà bầu ăn quả su su có tốt không?” thì câu trả lời là CÓ, bà bầu ăn su su rất tốt cho sức khỏe tổng thể cũng như sự phát triển của thai nhi.

ba-bau-an-su-su-voh-0
Su su là thực phẩm an toàn có thể sử dụng cho phụ nữ mang thai (Nguồn: Internet)

Đặc biệt, mẹ bầu không cần kiêng kỵ 3 tháng đầu mang thai hay những thời điểm nhạy cảm, vì mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn su su trong suốt thai kỳ của mình. Chỉ cần đảm bảo ăn trong lượng dùng cho phép, không lạm dụng quả su su trong thai kỳ là được.

2. Bà bầu ăn su su nhận được lợi ích gì?

Vì quả su su chứa nguồn dưỡng chất dồi dào, điển hình như folate, vitamin C, chất chống oxy hóa flavonoid... nên bà bầu ăn su su sẽ nhận được một số lợi ích sức khỏe như:

2.1 Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh thai nhi

Mẹ bầu ăn su su trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh thai nhi. Hàm lượng folate (vitamin B9) trong quả su su là một chất dinh dưỡng thiết yếu có thể giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở não và cột sống của thai nhi ngay từ trong bụng mẹ.

2.2 Ngăn ngừa táo bón thai kỳ

Su su là loại quả chứa nhiều chất xơ, vì thế ăn su su có thể giúp mẹ bầu ngăn ngừa cũng như giảm thiểu tình trạng táo bón thai kỳ.

Ngoài ra, trong quả su su cũng có chứa chất chống oxy hóa flavonoid, đây là chất có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa trong quá trình bài tiết chất thải ra khỏi cơ thể.

2.3 Ngăn ngừa chứng chuột rút khi mang thai

Hàm lượng magie trong quả su su rất cao, đây là chất điện phân có thể giúp hạn chế tình trạng co cứng cơ và ngừa chuột rút ở phụ nữ mang thai.

2.4 Kiểm soát cân nặng thai kỳ

Su su là thực phẩm giàu chất xơ nhưng lại ít calo, cho nên bà bầu ăn su su có thể giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả trong khi cơ thể vẫn khỏe mạnh, không để mẹ bầu bị tăng cân vượt mức cho phép.

Xem thêm: Mức tăng cân hợp lý khi mang thai cho mẹ bầu bình thường – thiếu cân – thừa cân

2.5 Ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ

Bà bầu ăn su su có thể giúp làm giảm nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ. Lý do là vì su su có tổng lượng carbohydrate thấp, nhưng lại giàu chất xơ hòa tan. Điều này sẽ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu glucose, giảm nguy cơ đường huyết tăng cao sau khi ăn.

ba-bau-an-su-su-voh-1
Bà bầ ăn su su có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, một số hợp chất thực vật có trong su su sẽ giúp làm tăng độ nhạy insulin và kiểm soát đường huyết hiệu quả. Vì thế, mẹ bầu có thể tham khảo thêm ý kiến bác sĩ về việc thêm su su vào chế độ dinh dưỡng của mình.

2.6 Tốt cho hệ tim mạch

Phụ nữ mang thai cần phải đảm bảo sức khỏe luôn ở mức ổn định nhất, đặc biệt là hệ tim mạch. Trong su su chứa nhiều folate, vitamin nhóm B có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành homocystein – loại axit amin chứa sulfur mà nếu xuất hiện nhiều trong máu sẽ gây ra các bệnh về tim mạch và đột quỵ.

2.7 Tốt cho trí não

Một trong những công dụng của quả su su đối với sức khỏe mẹ bầu là nó giúp bổ sung vitamin B6 cho cơ thể để duy trì chức năng não, cải thiện tuần hoàn máu, từ đó giúp cải thiện trí nhớ và phát triển bộ não của thai nhi.

2.8 Ngăn ngừa lão hóa làn da

Phụ nữ mang thai thường xuyên gặp phải các vấn đề về da như khô da, mụn trứng cá, nám, sạm, nhanh lão hóa.... Tuy nhiên, nếu thường xuyên bổ sung các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như su su sẽ giúp giảm thiểu sự xuất hiện của các tình trạng này.

Su su có chứa những thành phần có tác dụng chống oxy hóa cao, đặc biệt là vitamin C, có thể giúp tăng cường sản xuất collagen làm săn chắc và tăng độ đàn hồi cho làn da của mẹ.

3. Bà bầu ăn su su bao nhiêu là hợp lý?

Phần lớn các thực phẩm trong tự nhiên đều tốt cho mẹ bầu, nhưng dù tốt và an toàn thì mẹ bầu cũng không nên lạm dụng. Với quả su su, mỗi tuần mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng 2 – 3 lần, mỗi lần ăn không quá 200g.

Một số món ăn ngon từ quả su su mà mẹ bầu có thể tham khảo là:

  • Su su nấu canh sườn non, tôm
  • Su su luộc cùng cà rốt
  • Su su xào trứng

Như vậy, su su là thực phẩm bổ dưỡng và an toàn mà mẹ bầu có thể bổ sung trong thai kỳ của mình. Mẹ bầu có thể chế biến su su tùy thích, tuy nhiên nên hạn chế dầu mỡ và nên kết hợp đa dạng thực phẩm để tránh thiếu hụt dinh dưỡng cũng như không tốt cho sức khỏe.