Bà bầu ăn đậu que được không? 8 điều 'hé lộ' khiến mẹ bất ngờ

(VOH) – Thay vì chỉ tập trung ăn rau xanh lá, nhiều mẹ bầu cũng muốn ‘đổi bữa’ và kết hợp chế biến thêm với các loại đậu giòn ngọt như đậu que (đậu cô ve). Thế nhưng bà bầu ăn đậu que được không?

Trong bữa cơm hàng ngày, việc đa dạng rau xanh không chỉ giúp mẹ bầu cảm thấy hứng thú, ăn ngon miệng hơn mà còn góp phần cung cấp phong phú chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Vậy với một loại rau có thể “biến tấu” thành nhiều món canh, món xào hấp dẫn như đậu que, có nên thêm vào chế độ dưỡng thai và liệu bà bầu ăn đậu que được không?

1. Bà bầu ăn đậu que được không?

Đậu que (đậu cô ve) là một trong những giống rau quả xanh thuộc họ Đậu, giòn giòn, ngọt mát và khá dễ chế biến, dễ ăn. Hơn thế nữa, loại đậu này còn đem đến cho cơ thể vô vàn dưỡng chất thiết yếu, từ chất xơ, chất đạm tới các nhóm vitamin. Chính vì vậy, nếu mẹ còn băn khoăn bà bầu ăn đậu que được không thì câu trả lời là CÓ, chỉ cần chú ý dùng đủ liều lượng và chế biến khoa học.

ba-bau-an-dau-que-duoc-khong-8-dieu-he-lo-khien-me-bat-ngo-voh-0
Bà bầu vẫn có thể ăn đậu que trong thai kì (Nguồn: Internet)

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn đậu que

Lựa chọn đậu que làm nguyên liệu chế biến món ăn trong thai kì sẽ giúp mẹ hấp thu thêm nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, hỗ trợ bảo vệ sức khỏe và khắc phục một số vấn đề thường gặp dưới đây:

2.1 Ngăn ngừa táo bón thai kì

Vốn có đặc tính tương đồng với nhiều loại rau xanh khác, đậu que cũng được xếp vào nhóm rất giàu chất xơ cần thiết cho hệ tiêu hóa. Chất xơ hoạt động như một chất kích thích nhu động co bóp, đẩy nhanh chất thải qua đường ruột, làm dịu việc đại tiện và ngăn ngừa chứng táo bón thai kì.

2.2 Bổ sung protein

Giống như các thực phẩm thuộc họ Đậu, một trong những tác dụng của đậu que chính là cung cấp cho cơ thể mẹ bầu hàm lượng protein dồi dào, cải thiện tình trạng thiếu hụt protein trong giai đoạn mang thai. Protein sẽ trực tiếp tham gia hình thành, sửa chữa các mô tế bào, đảm bảo các phản ứng sinh hóa diễn ra hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển của thai nhi.  

Xem thêm: 9 chức năng của protein và nhu cầu hàng ngày của cơ thể

2.3 Cải thiện chứng mờ mắt khi mang thai

Theo phân tích dinh dưỡng, đậu que chứa hàm lượng vitamin A tương đối lớn, trung bình trong 100g đậu có khoảng 690IU vitamin A (tương đương với hơn 23% nhu cầu hàng ngày). Nhờ hấp thu thêm nhóm vitamin này từ đậu que, chứng mờ mắt khi mang thai sẽ dần được cải thiện, tăng tiết nước mắt và giảm khô mắt .

2.4 Tốt cho xương khớp

Những cơn đau, nhức mỏi ở vùng xương chậu, vùng lưng hay các bắp tay, bắp chân có lẽ chẳng còn mấy “lạ lẫm” với nhiều mẹ bầu. Lúc này để củng cố hệ vận động dẻo dai, xương khớp chắc khỏe hơn, các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến khích mẹ bổ sung các thực phẩm giàu khoáng chất như đậu que.

Xem thêm: Cách giảm đau xương chậu ở phụ nữ mang thai

2.5 Phòng chống dị tật bẩm sinh

Trong đậu que có chứa hai loại vitamin nhóm B cực kì quan trọng để bảo vệ em bé không mắc phải các dị tật bẩm sinh sau khi chào đời, gồm vitamin B9 (axit folic)vitamin B12. Theo đó, chúng sẽ tham gia tổng hợp ADN, phân chia tế bào cũng như giảm thiểu tối đa tỉ lệ bị biến dị.

2.6 Tăng cường sức đề kháng

Bên cạnh vitamin A hay vitamin B, đậu que cũng là nguồn thực phẩm cung cấp lượng lớn vitamin C, tương đương với hơn 27% nhu cầu mà cơ thể cần mỗi ngày. Lượng vitamin C góp mặt trong tế bào bạch cầu trung tính, tạo ra các loại oxy phản ứng và tăng cường sức đề kháng của bà bầu.

ba-bau-an-dau-que-duoc-khong-8-dieu-he-lo-khien-me-bat-ngo-voh-1
Đậu que cũng là loại rau quả giàu vitamin C (Nguồn: Internet)

2.7 Kiểm soát đường huyết

Tăng cường ăn rau xanh nói chung, đậu que nói riêng đều là phương pháp giúp mẹ chủ động kiểm soát nồng độ đường huyết. Điều này là bởi chất xơ khi vào cơ thể sẽ tăng độ nhạy hormone insulin, đồng thời làm chậm tốc độ hấp thu cũng như chuyển hóa đường glucose vào máu – những yếu tố then chốt ngăn ngừa nguy cơ mắc tiểu đường thai kì.

Xem thêm: Tìm hiểu ngay thực đơn cho bà bầu tiểu đường giúp kiểm soát bệnh hiệu quả

2.8 Giảm nguy cơ tăng huyết áp thai kì

Tuy hàm lượng khoáng chất kali trong đậu que không quá lớn (chỉ khoảng 6% giá trị hàng ngày) nhưng hấp thu thêm dưỡng chất này cũng góp phần điều hòa huyết áp ổn định, giảm tỉ lệ tăng huyết áp đột ngột khi mang thai.

3. Bà bầu ăn đậu que cần lưu ý gì?

Muốn hấp thu hiệu quả chất dinh dưỡng từ đậu que cũng như đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân lẫn em bé, dưới đây là một số khuyến cáo mẹ bầu nên chú ý thực hiện:

3.1 Chọn đậu que chất lượng

Mẹ nên chọn những quả đậu que còn tươi ngon, không bị sâu, héo hoặc phần hạt bên trong bị lộ ra. Ngoài ra, hãy lựa quả có kích thước vừa phải, không nên quá dài hay “mập mạp” vì rất có thể chúng được phun khử nhiều loại thuốc kích thích.

3.2 Nên chế biến chín

Mẹ bầu không nên ăn đậu que còn sống hoặc còn tái, cần đảm bảo ngâm rửa sạch và chế biến chín đậu, nhằm loại bỏ hoạt chất saponin tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc.

ba-bau-an-dau-que-duoc-khong-8-dieu-he-lo-khien-me-bat-ngo-voh-2
Bà bầu tuyệt đối không được ăn đậu que sống, phải ngâm rửa sạch và chế biến chín (Nguồn: Internet)

3.3 Không ăn quá nhiều

Ăn đậu que với liều lượng vừa phải, mỗi tuần chỉ ăn từ 1 – 2 bữa, khoảng 300g mỗi lần là hợp lý, vừa giúp mẹ không cảm thấy chán, vừa tốt cho sức khỏe.

Nhìn chung, đậu que là loại rau quả khá lành mạnh mà phụ nữ mang thai có thể bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày, song chỉ xin “nhắc nhỏ” rằng bạn đừng quên sử dụng đúng lượng, đúng cách theo những lưu ý trên nhé!