Bà bầu ăn xà lách xoong được không?

(VOH) – Xà lách xoong là loại rau khá dễ ăn, hấp dẫn mọi người bởi vị ngọt ngon đặc biệt. Thế nhưng, trong giai đoạn thai kỳ rất nhiều người thắc mắc liệu rằng bà bầu ăn xà lách xoong được không?

Rau xà lách xoong hay cải xoong là loại thực phẩm khá quen thuộc với nhiều người. Cải xoong cũng được công nhận là loại rau có nhiều dưỡng chất có ích cho cho cơ thể, kể cả những phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ.

1. Bà bầu ăn xà lách xoong được không?

Tuy là loại rau phổ biến nhưng nhiều người vẫn còn nghi ngờ về tính an toàn và cũng như luôn băn khoăn về việc bà bầu ăn xà lách xoong được không? Thực tế, xà lách xoong là loại rau giàu dinh dưỡng, điển hình như axit folic, vitamin C, canxi,... nên đây chắc chắn là loại rau có lợi cho sức khỏe mẹ bầu.

ba-bau-an-xa-lach-xoong-duoc-khong-voh-0
Xà lách xoong là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho thai kỳ (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo xà lách xoong đã được rửa thật sạch để loại bỏ vi khuẩn trước khi mang đi chế biến, nhằm đảm bảo an toàn cho thai kỳ của mình.

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn xà lách xoong

Với thành phần dinh dưỡng đa dạng và phong phú, bà bầu ăn xà lách xoong trong giới hạn cho phép sẽ nhận được một số lợi ích sức khỏe sau đây:

2.1 Phòng ngừa dị tật bẩm sinh thai nhi

Cải xà lách xoong là một nguồn cung cấp axit folic (một dạng của folate) phong phú, đây là dưỡng chất quan trọng thúc đẩy quá trình phân chia tế bào khi mang thai. Do đó, bà bầu ăn xà lách xoong khi mang thai có thể giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, đồng thời cũng giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

2.2 Tăng cường hệ miễn dịch cơ thể

Với hàm lượng vitamin C dồi dào, cải xà lách xoong là thực phẩm lý tưởng có thể giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn.... ở thời điểm nhạy cảm này.

2.3 Bổ sung sắt và canxi cho cơ thể

Bà bầu ăn cải xoong được xem như một biện pháp giúp tăng cường sắt và canxi cho cơ thể.

Hàm lượng canxi trong rau xà lách xoong cao hơn 1 cốc sữa. Trong giai đoạn thai kỳ, canxi là dưỡng chất đặc biệt quan trọng bởi nó sẽ giúp hình thành, cũng cố khung xương và răng thai nhi. Đồng thời cũng giúp mẹ bầu có thể ngăn ngừa tình trạng loãng xương về sau.

Tương tự, cải xoong cũng chứa nhiều sắt hơn rau bina. Sắt là dưỡng chất quan trọng trong quá trình tạo hồng cầu. Bà bầu bổ sung đủ lượng sắt cho cơ thể cũng sẽ tránh được tình trạng thiếu máu khi mang thai.

2.4 Hạn chế táo bón thai kỳ

Táo bón là tình trạng thường thấy ở nhiều phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, nếu bà bầu ăn xà lách xoong khi mang thai sẽ có thể cải thiện được tình trạng này, bởi xà lách xoong chứa nhiều chất xơ. Cơ thể nếu được nhận đủ chất xơ sẽ chất có lợi cho các hoạt động của hệ tiêu hóa, trong đó có thể giúp giảm táo bón đáng kể.

2.5 Cung cấp thêm nguồn vitamin K

Trẻ sinh ra nếu thiếu hụt vitamin K có thể dẫn đến nguy cơ xuất huyết não, màng não với những di chứng nặng nề về thần kinh sau này. Do đó, để phòng tránh tình trạng này mẹ bầu nên bổ sung vitamin K ngay từ thời kỳ mang thai bằng cách ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin K như cải xoong, cải bắp, su hào, xà lách…

Xem thêm: 6 lý do này 'nhắc' bạn phải cung cấp đủ lượng vitamin K cho cơ thể

3. Bà bầu ăn cải xoong bao nhiêu là hợp lý?

Tuy cải xoong được cho là loại rau khá an toàn, nhưng mẹ bầu tốt nhất vẫn không nên lạm dụng loại rau này quá nhiều. Theo đó, mỗi ngày bạn không nên ăn quá 100g và cũng cần hạn chế sử dụng liên tục trong thời gian dài, bởi chúng có thể gây ra một số tình trạng như đau bụng hoặc tổn thương vùng thận.

ba-bau-an-xa-lach-xoong-duoc-khong-voh-1
Bà bầu cần ăn cải xoong với lượng hợp lý để đảm bảo an toàn sức khỏe (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, những bà bầu đang ở giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất cũng nên hạn chế ăn cải xoong, vì một số người cho rằng cải xoong có thể làm tăng nguy cơ sảy thai mặc dù điều này cho đến hiện tại vẫn không được chứng minh về mặt y học.

4. Một số lưu ý khi bà bầu ăn cải xoong

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe khi ăn cải xoong bà bầu nên thực hiện tốt một vài lưu ý sau đây:

  • Ngâm rửa thật kỹ cải xoong trước khi ăn để loại bỏ các loại ký sinh trùng, ấu trùng đang “cư trú” lên rau cải.
  • Những mẹ bầu có vấn đề về dạ dày, mắc bệnh thận hoặc đang gặp vấn đề suy giảm miễn dịch nên tránh ăn cải xoong.
  • Không kết hợp cải xoong với hải sản khi ăn.
  • Nên ưu tiên chọn mua rau cải xoong ở những nơi uy tín, có nguồn gốc rõ ràng.

Nhìn chung, bà bầu hoàn có thể ăn cải xoong trong thai kỳ của mình. Tuy nhiên, nên ăn với lượng vừa phải và đảm bảo rửa sạch cải xoong trước khi sử dụng để không gặp phải những mối nguy hiểm từ cải xoong.