Giải đáp thắc mắc: Bà bầu ăn đậu rồng được không?

(VOH) – Đậu rồng là thực phẩm có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon và có lợi cho sức khỏe. Thành phần dinh dưỡng trong đậu rồng cũng rất tốt cho thai kỳ nhưng bà bầu ăn đậu rộng được không?

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai tương đối khác biệt so với người bình thường, vì thế mỗi loại thực phẩm đều phải được chọn lựa kỹ càng. Do đó, với những loại thực phẩm ít phổ biến như đậu rồng thì nhiều mẹ bầu vẫn còn băn khoăn đến vấn đề “ăn hay không ăn” trong thai kỳ.

1. Bà bầu ăn đậu rồng được không?

Đậu rồng là thực phẩm giàu dinh dưỡng. Một số thành phần dinh dưỡng trong đậu rồng có thể kể đến như: protein, vitamin B12, folate, chất xơ, vitamin A, C, chất sắt, canxi, photpho, kali,... Do đó, đậu rồng là thực phẩm lành mạnh và hoàn toàn có thể được sử dụng trong thai kỳ của mẹ.

ba-bau-an-dau-rong-duoc-khong-voh-0
Đậu rồng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho mẹ bầu (Nguồn: Internet)

Bà bầu ăn đậu rồng trong giai đoạn thai kỳ không chỉ giúp cung cấp chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất, mà còn góp phần tăng cường sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của người mẹ.

2. Bà bầu ăn đậu rồng nhận được lợi ích gì?

Mẹ bầu có thể thêm đậu rồng vào thực đơn ăn uống hàng ngày để nhận được các lợi ích sức khỏe sau đây:

2.1 Tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng vitamin C trong đậu rồng là một trong những loại vitamin có khả năng tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể. Khi cơ thể được cung cấp vitamin C đầy đủ sẽ giúp chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn gây hại.

2.2 Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh thai nhi

Đậu rồng giàu chất folate (vitamin B9, axit folic). Đây là một chất cực kỳ quan trọng trong việc ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, đặc biệt là dị tật ống thần kinh thai nhi.

Phụ nữ mang thai cần được cung cấp đủ lượng folate để giúp tối đa quá trình trao đổi chất giữa thai nhi và mẹ. Đồng thời cũng giúp cho thai nhi phát triển khỏe mạnh trong thai kỳ.

2.3 Tốt cho hệ tiêu hóa

Đậu rồng là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Vì thế, bà bầu ăn đậu rồng có thể giúp cải thiện tình trạng táo bón khi mang thai cũng như hỗ trợ các hoạt động tiêu hóa được trơn tru hơn.

2.4 Tốt cho xương

Thành phần canxi trong đậu rồng vô cùng có lợi cho phụ nữ mang thai, bởi nó có thể củng cố sức khỏe xương cho mẹ bầu và giúp thai nhi phát triển hệ xương khớp tốt nhất, ngăn ngừa tình trạng còi xương sau khi sinh.

Xem thêm: Những điều thú vị về khoáng chất canxi đối với cơ thể mà nhiều người chưa biết

2.5 Ngăn ngừa thiếu máu thai kỳ

Cùng với canxi, thành phần sắt trong đậu rồng cũng được đánh giá khá cao. Đây là chất quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở mẹ bầu.

ba-bau-an-dau-rong-duoc-khong-voh-1
Rất nhiều lợi ích mẹ bầu sẽ nhận được khi ăn đậu rồng trong thai kỳ (Nguồn: Internet)

Đồng thời các thành phần khác như đồng, phospho, magie trong đậu rồng cũng rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu ở mẹ bầu trong thời kỳ mang thai.

2.6 Phục hồi sức khỏe

Đậu rồng là thực phẩm giúp phục hồi sức khỏe nhanh, bởi nó chứa hàm lượng protein rất cao. Bà bầu ăn đậu rồng vừa giúp sức khỏe được phục hồi nhanh chóng, vừa giúp tăng cường khả năng trao đổi chất trong cơ thể.

3. Một số món ăn từ đậu rồng tốt cho mẹ bầu

Đậu rồng có thể ăn sống và cũng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng. Dưới đây là một số món ngon từ đậu rồng mà mẹ bầu có thể tham khảo:

  • Đậu rồng xào thịt bò
  • Đậu rồng xào tỏi
  • Đậu rồng xào trứng
  • Gỏi đậu rồng với tôm
  • Đậu rồng luộc
  • Gỏi đậu rồng thịt bò
  • Canh chua đậu rồng

4. Bà bầu ăn đậu rồng cần lưu ý điều gì?

Mặc dù là thực phẩm lành mạnh và an toàn trong thai kỳ, nhưng bà bầu ăn đậu rồng cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Khi mua đậu rồng nên chọn những trái đậu còn tươi, không có các đốm nâu trên quả.
  • Trước khi chế biến cần rửa sạch dưới vòi nước và phải cắt bỏ phần đầu, cuống của quả.
  • Trong trường hợp ăn không hết, mẹ bầu nên bảo quản đậu rồng trong túi nilon, để trong tủ lạnh. Thời gian bảo không quá 2 ngày.

Nhìn chung, đậu rồng là thực phẩm có thể “góp mặt” trong các bữa ăn của mẹ bầu. Với sự đa dạng về thành phần dinh dưỡng, bà bầu ăn đậu rộng với lượng hợp lý và an toàn sẽ nhận được rất nhiều những lợi ích cho sức khỏe.