Bà bầu ăn giá đỗ được không? 8 lợi ích sẽ nhận được khi ăn đúng cách

(VOH) – Cùng với nhiều loại rau củ quả khác, giá đỗ được khá nhiều mẹ bầu yêu thích. Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến trái chiều về lợi ích của giá đỗ với bà bầu, vậy bà bầu ăn giá đỗ được không?

Giá đỗ không phải là thực phẩm quý giá, tuy nhiên với giá trị dinh dưỡng cao nên giá đỗ luôn xuất hiện trong nhiều món ăn của người Việt. Thế nhưng, có ý kiến cho rằng giá đỗ không tốt cho phụ nữ mang thai, vậy thực hư việc này là như thế nào?!

1. Bà bầu ăn giá đỗ được không?

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Bộ Công nghiệp Chính New Zealand (MPI) và Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) ở Anh, đều cho rằng phụ nữ mang thai cần hạn chế ăn các loại rau mầm như: giá đỗ, cỏ linh lăng, cỏ ba lá... vì có thể rất nguy hiểm cho thai kỳ của mẹ.

ba-bau-an-gia-do-duoc-khong-voh-0
Bà bầu thường được khuyến nghị là không nên ăn giá đỗ trong thai kỳ (Nguồn: Internet)

Lý do được đưa ra là những loại khuẩn như Listeria, Salmonella và E. coli có thể di chuyển vào hạt mầm thông qua các vết nứt trên vỏ. Và khi đã ở bên trong hạt, chúng sẽ phát triển trong cùng điều kiện ẩm ướt và ấm áp mà mầm yêu cầu để phát triển, gây ra các tình trạng rất nguy hiểm cho phụ nữ mang thai như:

  • Vi khuẩn Listeria có thể gây ra thai chết lưu, sảy thai, nhiễm trùng đe dọa tính mạng và sinh non ở trẻ sơ sinh.
  • Vi khuẩn Salmonella và E. coli có thể dẫn đến bệnh tật, thậm chí có thể gây tử vong.

2. Bà bầu cần làm gì để có thể ăn được giá đỗ?

Mặc dù các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên mẹ bầu không nên ăn các loại rau mầm như giá đỗ trong thai kỳ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn không thể phủ nhận giá đỗ là thực phẩm giàu dinh dưỡng và có thể mang đến những lợi ích sức khỏe. Do đó, nếu mẹ bầu rất thích ăn giá đỗ thì vẫn có thể ăn chỉ cần đảm bảo thực hiện tốt một số lưu ý dưới đây:

  • Tìm được địa chỉ uy tín, an toàn đảm bảo vệ sinh để mua giá đỗ. Tốt nhất là nên tự trồng giá đỗ tại nhà.
  • Trước khi chế biến cần loại bỏ tất cả phần giá đỗ có cọng khô héo hay có mùi ẩm mốc, bị úng.
  • Rửa giá đỗ thật sạch bằng nước muối.
  • Tuyệt đối không ăn giá đỗ sống, bởi giá đỗ khi chưa nấu chín chính là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Tốt nhất chỉ ăn giá đỗ đã được nấu chín để giảm nguy cơ bệnh tật.
  • Không ăn giá đỗ khi đang đói bụng do giá đỗ có hàm lượng vitamin C cao, có thể gây bất lợi cho dạ dày như: đau bụng, mệt mỏi, đau nhức cơ bắp,...
  • Mẹ bầu hay bị bệnh lạnh tay chân, có tình trạng đi ngoài ra phân lỏng không nên ăn giá đỗ
  • Không ăn giá đỗ khi đang uống thuốc bởi giá đỗ có tính giải độc có thể làm giảm hoặc mất tác dụng của thuốc.
  • Không sử dụng chế biến giá đỗ với gan động vật bởi chúng rất kỵ nhau, chế biến cùng sẽ làm mất đi dưỡng chất vốn có.
  • Nên chọn giá đỗ có hình dạng dài, thân mảnh, rễ dài.

Xem thêm: 'Giải mã' 9 tác dụng của đậu xanh với sức khỏe chưa hẳn ai cũng biết

3. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn giá đỗ đúng cách

Khi ăn giá đỗ đúng cách mẹ bầu sẽ nhận được rất nhiều những lợi ích sức khỏe từ thực phẩm này, chẳng hạn như:

3.1 Giảm nguy cơ sảy thai

Giá đỗ chứa nhiều vitamin E, nên bà bầu ăn giá đỗ có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra, đảm bảo đủ hàm lượng vitamin E cho cơ thể còn giúp mẹ bầu giảm nguy cơ sảy thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ.

3.2 Hỗ trợ giúp tinh thần thoải mái

Lượng vitamin C và các vi chất có trong giá đỗ sẽ giúp mẹ bầu tăng sức đề kháng, ngăn các bệnh về hô hấp hay hệ miễn dịch. Hơn thế, giá đỗ cũng chứa nhiều melatonin có tác dụng nâng cao tinh tình và giảm tình trạng mất ngủ ở bà bầu.

ba-bau-an-gia-do-duoc-khong-voh-1
Bà bầu ăn giá đỗ đúng cách sẽ có thể nhận về nhiều lợi ích sức khỏe (Nguồn: Internet)

3.3 Phòng ngừa các bệnh tim mạch

Một trong những lợi ích khi bà bầu ăn giá đỗ là phòng ngừa các vấn đề tim mạch. Hàm lượng chất dinh dưỡng trong giá đỗ đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa tích tụ canxi trong động mạch, phòng ngừa các bệnh như động mạch vành.

3.4 Cải thiện hệ tiêu hóa

Giống như các loại rau khác, giá đỗ là thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa, tránh tình trạng táo bón hay đầy bụng thường gặp ở phụ nữ mang thai.

3.5 Giảm tình trạng loãng xương

Thiếu canxi là một trong những vấn đề thường gặp ở mẹ bầu, tuy nhiên, nếu bà bầu ăn giá đỗ sẽ có thể cải thiện được tình trạng trên. Chất mangan trong giá đỗ cùng với estrogen có khả năng tăng mật độ và ngăn ngừa mất xương, cũng như có lợi trong quá trình hình thành xương của thai nhi.

3.6 Giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh thai nhi

Bà bầu thiếu axit folic có thể làm tăng nguy cơ trẻ mắc phải các bệnh khuyết tật về thần kinh bẩm sinh. Giá đỗ được đánh giá là thực phẩm chứa nhiều axit folic, vì thế bà bầu ăn giá đỗ rất có lợi trong việc ngăn cản các khiếm khuyết về thần kinh cho thai nhi.

Xem thêm: Mách mẹ những thực phẩm giàu axit folic và cách bổ sung đúng khi mang thai

3.7 Thanh nhiệt cơ thể

Một trong những tác dụng của giá đỗ là có thể giúp thanh nhiệt cơ thể. Do đó, nếu mẹ thường xuyên có cảm giác nóng bức khó chịu trong người mẹ bầu có thể thêm giá đỗ vào trong các món ăn để giúp thanh nhiệt, giải độc.

3.8 Hỗ trợ kích thích sữa mẹ

Phụ nữ trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3 ăn giá đỗ có thể giúp kích thích sự hình thành sữa mẹ một cách mạnh mẽ. Ngoài ra, trong thai kỳ nếu uống nhiều nước giá đỗ có thể giúp nâng cao số lượng cũng như hàm lượng dinh dưỡng trong sữa mẹ sau sinh.

Như vậy, giá đỗ thuộc loại rau mọc mầm không được khuyến khích dùng trong thai kỳ, tuy nhiên, không phải hoàn toàn. Nếu đảm bảo được quá trình chế biến an toàn, ăn đúng lượng cho phép thì bà bầu vẫn có thể ăn giá đỗ để nhận về những lợi ích sức khỏe tuyệt vời.