Bà bầu ăn rau tần ô được không? Đây là những gì mẹ cần biết

(VOH) – Cần ô là loại rau phổ biến xuất hiện trong nhiều món ăn, loại rau này cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Vậy bà bầu ăn rau tần ô được không?

Phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ thường sẽ xây dựng cho mình một kế hoạch ăn uống lành mạnh, an toàn, đảm bảo nguồn dinh dưỡng. Bên cạnh các loại thịt cá thì rau củ quả cũng được các mẹ bầu quan tâm và chọn lựa kỹ càng, một trong số những loại rau được nhiều mẹ bầu chú ý chính là rau tần ô.

1. Bà bầu ăn rau tần ô được không?

Tần ô không phải là loại rau quá đặc biệt nhưng chúng lại được đánh giá là giàu dinh dưỡng và rất an toàn cho mẹ bầu. Chính vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, mẹ bầu hoàn toàn có thể sử dụng rau tần ô trong suốt thai kỳ của mình.

ba-bau-an-rau-tan-o-duoc-khong-voh-0
Bà bầu có thể ăn rau tần ô trong suốt thai kỳ (Nguồn: Internet)

Các nghiên cứu cho thấy, rau tần ô chứa nhiều protid, glucid, lipid và còn có nhiều Vitamin A, B, C… đây đều là những chất cần thiết cho cả mẹ bầu và thai nhi. Do đó, bà bầu ăn rau tần ô không những góp phần đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh mà còn tốt cho sự phát triển của thai nhi.

2. Rau tần ô tốt cho bà bầu thế nào?

Thêm rau tần ô và trong chế độ ăn uống hàng ngày, mẹ bầu sẽ nhận được một số lợi ích sức khỏe sau đây:

2.1 Giảm nguy cơ dị tật thai nhi

Trong rau tần ô có chứa hàm lượng axit folic phong phú, cho nên bà bầu ăn rau tần ô có thể giúp làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh thai nhi.

2.2 Tốt cho sự phát triển thai nhi

Rau tần ô là một cung cấp rất nhiều vitamin A và caroten, đây là những chất có lợi cho sự sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh của thai nhi, đặc biệt là về thị giác.

Ngoài ra, bà bầu ăn rau tần ô cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao sức đề khoáng, ít bệnh tật trong thời gian mang thai.

2.3 Nâng cao sức khỏe tinh thần

Rau tần ô không chỉ có lợi cho sức khỏe thể chất mà còn giúp ích cho sức khỏe tinh thần của mẹ bầu. Các loại vitamin và axit amin trong rau tần ô có thể giúp mẹ bầu nâng cao tinh thần, vui tươi, thoải mái và có giấc ngủ tốt hơn.

2.4 Tăng khẩu vị

Trong rau tần ô có chứa thành phần tinh dầu với hương thơm đặc thù có tác dụng khai vị, hỗ trợ tiêu hóa, kích thích cảm giác ngon miệng cho bà bầu, giảm bớt khó chịu do nôn nghén, từ đó đảm bảo mẹ bầu ăn ngon miệng.

2.5 Giảm táo bón

Rau tần ô có chứa nhiều loại axit béo, axit amin, protein và natri, kali… cùng với lượng chất xơ thực vật dồi dào, rất có lợi cho việc giảm chứng táo bón thường gặp ở phụ nữ mang thai.

Xem thêm: Giải pháp giúp mẹ vượt qua chứng táo bón khi mang thai nhẹ nhàng

3. Một số món ăn từ rau tần ô giúp mẹ bầu trị bệnh

3.1 Canh rau tần ô phổi heo giúp giảm ho

ba-bau-an-rau-tan-o-duoc-khong-voh-1
Canh rau tần ô phổi heo (Nguồn: Internet)

Mẹ bầu hay bị ho trong thai kỳ có thể nấu canh rau tần ô phổi heo để cải thiện tình trạng.

Nguyên liệu

  • Phổi heo: 200g
  • Rau tần ô: 100 – 150g
  • Gia vị thông dụng

Cách nấu canh rau tần ô phổi heo

  • Phổi mua về gỡ bỏ hết gân máu, rửa với nước muối loãng cho sạch, cắt thành miếng vừa ăn.
  • Rau tần ô nhặt bỏ lá úng dập, sâu, rửa sạch, ngâm nước muối loãng, vớt ra để ráo, rồi cắt nhỏ.
  • Cho nước vào nồi, nấu đến khi nước sôi thì cho phổi heo vào, lưu ý vớt bọt khi cần. Tắt bếp, cho rau tần ô vào và nêm nếm với gia vị cho vừa ăn.
  • Với món canh này nên ăn liên tục trong 3 – 4 ngày.

3.2 Cháo rau tần ô giải cảm, sốt

ba-bau-an-rau-tan-o-duoc-khong-voh-2
Cháo rau tần ô (Nguồn: Internet)

Tương tự như món cháo củ nén giải cảm, cháo rau tần ô cũng công dụng giải cảm hiệu quả ở phụ nữ mang thai.

Nguyên liệu

  • Rau tần ô: 150g.
  • Gạo nấu cháo: 1 nắm
  • Gia vị thông dụng

Cách nấu cháo rau tần ô

  • Rửa rau tần ô và cắt thành khúc vừa ăn, đặt tần ô ở đáy tô.
  • Nấu sôi cháo sau đó  đem đổ vào tô, đợi trong vòng 5 – 10 phút cho bớt nóng và trộn đều rau lên thưởng thức. Ăn món này 2 – 3 lần/ngày cho đến khi khỏi.

3.3 Rau tần ô xào thịt trị rối loạn tiêu hóa

ba-bau-an-rau-tan-o-duoc-khong-voh-3
Rau tần ô xào thịt (Nguồn: Internet)

Mẹ bầu rất dễ gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa trong thai kỳ, tuy nhiên, bạn có thể cải thiện các triệu chứng bằng cách ăn món rau tần ô xào thịt nạc.  

Nguyên liệu

  • Thịt nạc heo: 100g
  • Gừng tươi: 3 lát
  • Rau tần ô: 500g.

Cách xào rau tần ô với thịt heo

  • Sơ chế và rửa sạch các nguyên liệu rau tần ô, gừng và thịt heo.
  • Thịt thái miếng nhỏ, ướp với chút hành băm, nước mắm, cho vào nồi xào với chút dầu cho săn, đổ nước nấu cho sôi.
  • Rau tần ô cắt thành khúc vừa ăn.
  • Nước sôi, cho rau thêm lát gừng, nêm nếm gia vị và nấu thêm khoảng 2 phút. Ăn cùng với cơm khi còn nóng.

4. Bà bầu ăn rau tần ô bao nhiêu là hợp lý?

Rau tần ô tuy tốt nhưng không vì thế mà mẹ bầu có thể ăn vô tội vạ. Bà bầu cần phải ăn rau tần ô với liều lượng hợp lý mới có thể đảm bảo an toàn và nâng cao sức khỏe.

Theo các chuyên gia,  rau tần ô dễ gây nhiệt nên tốt nhất mẹ bầu chỉ ăn khoảng 200 – 300g/ngày và không ăn liên tục, cần kết hợp đa dạng các loại thực phẩm khác cho đầy đủ dinh dưỡng.

Hàm lượng chất xơ trong rau tần ô rất phong phú, có thể giúp cải thiện táo bón nhưng chúng sẽ không tốt cho những mẹ bầu đang bị tiêu chảy hoặc chứng tỳ hư.

Ngoài ra, bà bầu không nên ăn tần ô cùng với cà rốt để tránh ảnh hưởng hiệu quả hấp thu vitamin C của cơ thể. Đồng thời cũng không ăn rau tần ô cùng với quả hồng vì dễ tổn thương dạ dày và nếu mẹ bầu có chức năng tiêu hóa kém thì nên tránh món gỏi tần ô.

Nhìn chung, rau tần ô bổ dưỡng và an toàn nên mẹ bầu có thể an tâm dùng loại rau này trong suốt thai kỳ. Chỉ cần đảm bảo ăn trong giới hạn cho phép và đa dạng thực phẩm thì mẹ bầu sẽ nhận rất nhiều lợi ích sức khỏe từ rau tần ô.