Ăn quả hồng giòn có tốt không? Lưu ý chọn mua và cách ăn an toàn

(VOH) – Không phải là trái cây của mùa hè oi bức như dứa, xoài hay mận, quả hồng giòn chỉ xuất hiện khi thu về. Thứ quả này có hương vị thế nào và đem lại lợi ích sức khỏe gì mà ai cũng mong ngóng?

Có thể nói những biến chuyển thời tiết trong một năm dài góp phần tạo điều kiện cho sự phát triển của các loại cây ăn quả, đem đến nhiều hương vị trái cây đa dạng. Với hồng giòn –  thức quả chín thơm mỗi độ thu tới khiến bao người mê mẩn không chỉ nhờ cái giòn giòn ngọt ngọt mà còn bởi nguồn chất dinh dưỡng dồi dào. 

1. Tìm hiểu về quả hồng giòn

Hồng giòn có tên khoa học là Diospyros kaki, thuộc chi Thị (Diospyros). Tại một số địa phương, hồng giòn còn được gọi là hồng ngâm bởi khi hái xuống nếu trái còn xanh chát thì thường phải áp dụng các phương pháp ngâm chín. 

1.1 Đặc điểm

Cây hồng giòn thuộc nhóm cây ăn quả lâu năm, thân gỗ, thích hợp sinh trưởng trong điều kiện khí hậu ôn đới, nhiệt độ từ khoảng 20 – 25m. Thông thường sau khi gieo trồng, người làm vườn phải đợi từ 3 – 4 năm mới có thể thu hoạch được quả hồng giòn. 

an-qua-hong-gion-co-tot-khong-luu-y-chon-mua-va-cach-an-an-toan-voh-0
Hồng giòn là cây ăn quả thích hợp với điều kiện khí hậu ôn đới, chủ yếu cho trái vào độ tháng 9 hàng năm (Nguồn: Internet) 

Như đã chia sẻ, hồng giòn là món quà đặc sản gần như chỉ có vào mùa thu bởi thời gian thu hái trái diễn ra tập trung vào độ cuối tháng 8 – đầu tháng 9 hàng năm. Tùy theo phương pháp chăm sóc, cây sẽ cho trái với đặc tính khác nhau, song nhìn chung kích thước của quả hồng giòn khá nhỏ, khi chưa chín có vị chát, nếu đạt độ chín vị sẽ ngọt dịu và thơm phức. 

1.2 Phân bố

Vốn là cây ăn quả phát triển tốt trong thời tiết ôn đới, cây hồng giòn được trồng chủ yếu ở một số tỉnh vùng cao như Lào Cai, Mộc Châu, Lạng Sơn hay Đà Lạt. 

2. Ăn hồng giòn có tốt không?

Giòn giòn, thơm thơm, hồng giòn không đơn thuần là trái cây ăn vặt, tráng miệng sau mỗi bữa ăn mà còn được xem như nguồn cung cấp dưỡng chất cải thiện sức khỏe hữu hiệu, gồm các nhóm vitamin C, vitamin A, vitamin K hay khoáng chất kali, mangan và đồng. 

2.1 Bảo vệ tim mạch

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bạn bổ sung một lượng hợp lý quả hồng giòn trong khẩu phần ăn vì loại quả này cung cấp cho cơ thể chất chống oxy hóa cần thiết cho sức khỏe tim mạch là quercetin and kaempferol. Hai hoạt chất này có đặc tính ngăn ngừa tích tụ cholesterol ở thành mạch, từ đó hỗ trợ hoạt động tuần hoàn và luân chuyển máu tới tim diễn ra suôn sẻ. 

Xem thêm: Mách bạn ăn thêm 15 thực phẩm này để có một trái tim khỏe mạnh

2.2 Phòng chống ung thư

Cùng với nhiệm vụ bảo vệ trái tim khỏe mạnh, những nhóm chất chống oxy hóa được tìm thấy trong quả hồng giòn còn tham gia vào quá trình kiểm soát nồng độ gốc tự do ở mức an toàn, ngăn chặn các tổn thương tế bào, nhất là DNA. Cơ chế này sẽ giúp bạn chủ động phòng tránh các bệnh ung thư nghiêm trọng gây nguy hiểm tới tính mạng. 

2.3 Cải thiện thị lực

Theo phân tích dinh dưỡng, hàm lượng vitamin A và tiền chất vitamin A (beta – carotene) có trong quả hồng giòn vô cùng lớn, tương đương với 55% nhu cầu hàng ngày. Các hoạt chất này sẽ kết hợp với lutein, zeaxanthin kích thích sản sinh sắc tố trong vòng mạc, bảo vệ giác mạc và kết mạc, nhằm duy trì đôi mắt sáng khỏe. 

Xem thêm: 7 thói quen giúp bạn bảo vệ ‘cửa sổ tâm hồn’ khỏi tác hại của ánh sáng xanh

2.4 Kiểm soát đường huyết

Dựa trên các thử nghiệm và nghiên cứu y khoa, người ta thấy rằng chất chống oxy hóa beta – carotene từ quả hồng giòn còn có khả năng điều hòa đường huyết ổn định, giảm thiểu đáng kể tỉ lệ mắc tiểu đường tuýp 2. (1)

an-qua-hong-gion-co-tot-khong-luu-y-chon-mua-va-cach-an-an-toan-voh-1
Hoạt chất beta-carotene có trong hồng giòn giúp kiểm soát đường huyết ở mức an toàn (Nguồn: Internet) 

2.5 Tăng cường sức đề kháng

Trong quả hồng giòn có chứa lượng chất vitamin C khá dồi dào, tương đương với 25% giá trị hàng ngày mà cơ thể cần. Việc tiếp nạp thêm nhóm chất này góp phần không nhỏ hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường hình thành tế bào bạch cầu trung tính và những nhóm oxy phản ứng tạo “hàng rào” chống lại mầm bệnh xâm nhập. 

Xem thêm: Cách tăng sức đề kháng để vượt qua giai đoạn dịch nCoV một cách an toàn

2.6 Ngăn ngừa lão hóa da

Bên cạnh nhóm vitamin C, quả hồng giòn còn đem đến nguồn vitamin E tự nhiên cực kì cần thiết cho sức khỏe của làn da. Các dưỡng chất này sẽ kết hợp cùng nhau tổng hợp collagen, tái tạo mô tế bào và tăng tính đàn hồi cho lớp biểu bì dưới da, giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa da sớm. 

3. Bà bầu ăn hồng giòn được không?

Hồng giòn là loại quả khá dễ ăn, ngọt thanh và giòn thơm nên được rất nhiều người yêu thích. Nhưng với các mẹ bầu thì vẫn còn khá băn khoăn về việc thêm hồng giòn trong thực đơn dưỡng thai của mình, vì lo ngại ảnh hưởng tới sức khỏe thai kì.

Tuy nhiên mẹ hãy yên tâm nhé vì trong giai đoạn mang thai, các mẹ hoàn toàn có thể dùng trái cây này làm món tráng miệng và hấp thu thêm dưỡng chất quan trọng. 

Xem thêm: Bà bầu ăn hồng giòn được không? Cách ăn an toàn cho sức khỏe

4. Hướng dẫn chọn mua hồng giòn ngọt thơm

Để thưởng thức được trái hồng giòn ngọt thơm, chúng ta phải kiên nhẫn đợi tới đúng mùa thu hoạch trong năm, khi đó giá thành không quá cao và chất lượng đạt tốt nhất. Ngoài ra, muốn chọn hồng giòn không bị chát, chín đủ độ bạn cũng cần tỉ mỉ quan sát các đặc điểm nổi bật như hình dáng, kích thước và màu sắc vỏ của trái. 

Xem thêm: Cách chọn hồng giòn không bị chát 'chuẩn không cần chỉnh'

5. Một số món ăn từ quả hồng giòn

an-qua-hong-gion-co-tot-khong-luu-y-chon-mua-va-cach-an-an-toan-voh-3
Hồng giòn ngọt thơm nên ăn trực tiếp hoặc đem làm mứt, salad hoa quả cũng đều hấp dẫn (Nguồn: Internet) 

Cũng giống như các loại hoa quả khác, ăn trực tiếp từng miếng hồng giòn ngon, ngọt là hấp dẫn nhất. Thế nhưng nếu muốn thử nghiệm các món ăn độc đáo, lạ miệng từ trái cây này, bạn có thể tham khảo một vài công thức dưới đây: 

  • Mứt hồng giòn sấy dẻo: Món mứt này khá đặc biệt, bạn cần cắt hồng giòn thành các khoanh tròn nhỏ và đem sên đều với đường. Sau đó phần mứt này nên được sấy dẻo bằng lò sấy hoặc lò vi sóng. 
  • Salad hồng giòn: Kết hợp hồng giòn với táo, lá bạc hà, rau xà lách, ngô ngọt cùng chút sốt kem hoặc dấm hoa quả, bạn sẽ có ngay món salad thơm ngậy bổ dưỡng. 
  • Bánh hồng chiên: Chỉ cần lăn đều miếng hồng tròn, mỏng với bột mì, trộn với một chút rau mùi tây rồi đem chiên vàng đều là có món bánh hồng chiên thơm phức. 

6. Những lưu ý cần biết khi ăn hồng giòn

Dù hồng giòn được đánh giá là trái cây khá bổ dưỡng nhưng không vì thế mà chúng ta có thể ăn và không kiểm soát liều lượng hợp lý. Nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc các tác dụng phụ, hãy thực hiện đúng các lưu ý sau: 

6.1 Không ăn quá nhiều

Thói quen ăn quá nhiều và liên tục hồng giòn trong một giai đoạn sẽ dẫn tới tình trạng rối loạn tiêu hóa như táo bón, chướng bụng đầy hơi. Theo đó, mỗi bữa chỉ nên ăn từ 2 – 3 trái, tối đa 2 bữa một tuần. Đặc biệt, không nên ăn trái hồng chưa chín bởi hàm lượng tanin lúc này thường rất cao, tăng nguy cơ bị tắc ruột. 

Xem thêm: 4 ‘thủ phạm’ gây chướng bụng đầy hơi và biện pháp giúp cải thiện tình trạng hiệu quả

6.2 Hạn chế ăn khi bụng đói

Thời điểm hợp lý nhất bạn nên ăn hồng giòn là sau bữa ăn chính khoảng 30 phút – 1 tiếng, để hạn chế tối đa các phản ứng kết tụ chất xơ, gây tắc nghẽn đường tiêu hóa. 

6.3 Không ăn cùng hải sản

Sau khi sử dụng hải sản, nhất là các món ăn từ cua, bạn cũng nên chú ý không vội ăn thêm hồng tráng miệng, nhằm tránh gặp phải tình trạng dị ứng ngứa ngáy.  

Xem thêm: Mách bạn cách xử lý an toàn khi bị dị ứng hải sản (cua, tôm, ốc,…)

7. Thành phần dinh dưỡng của quả hồng giòn

Dựa trên các phân tích, hàm lượng chất dinh dưỡng có trong 168g hồng giòn (phần ăn được) như sau: 

  • Lượng calo: 118
  • Carbs: 31g
  • Chất đạm: 1g
  • Chất béo: 0.3g
  • Chất xơ: 6g
  • Vitamin A: 55% giá trị hàng ngày 
  • Vitamin C: 22% giá trị hàng ngày
  • Vitamin E: 6% giá trị hàng ngày
  • Vitamin K: 5% giá trị hàng ngày
  • Vitamin B6 (pyridoxine): 8% giá trị hàng ngày 
  • Kali: 8% giá trị hàng ngày
  • Đồng: 9% giá trị hàng ngày
  • Mangan: 30% giá trị hàng ngày 

Trái hồng giòn tuy nhỏ bé nhưng lại mang đến nguồn chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, vừa giúp bảo vệ sức khỏe, vừa dưỡng nhan hiệu quả. Mỗi năm chỉ có một mùa hồng giòn nên nhớ đừng bỏ lỡ nhé!