Chờ...

10 thực phẩm giúp ngăn ngừa loãng xương và giảm cholesterol

VOH - Trong xã hội hiện đại ngày nay, nhiều người đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống để giữ gìn sức khỏe, vậy nên ăn những thực phẩm gì để giữ gìn sức khỏe?

Bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản bình chọn 10 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, có thể làm giảm cholesterol, bảo vệ mạch máu, cải thiện chứng đau đầu gối, giảm tóc bạc và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ. 10 loại thực phẩm này bao gồm:

Táo top 10: giàu chất chống oxy hóa

Táo rất giàu chất chống oxy hóa, giúp phục hồi phổi rất tốt. Đặc biệt khi táo được nấu chín, pectin trong táo nấu chín có thể làm giảm cholesterol, bảo vệ mạch máu và có lợi cho việc giải độc của cơ thể. Vì vậy, các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản khuyên nên ăn táo, đặc biệt là táo nấu chín để pectin phát huy hết tác dụng của nó.

Kim chi top 9: điều hòa đường ruột và làm đẹp da

Kim chi được bình chọn vào danh sách vì nó chứa vi khuẩn axit lactic có nguồn gốc từ thực vật, có thể đi trực tiếp vào ruột và được cơ thể dễ dàng hấp thụ, từ đó bảo vệ sức khỏe đường ruột. Bác sĩ phẫu thuật đại tràng người Nhật Bản cũng chỉ ra rằng, nếu môi trường đường ruột tốt sẽ giúp làn da cũng đẹp hơn.

Bơ trái top 8: phục hồi sụn và giảm đau đầu gối

Bơ trái rất giàu chất chống oxy hóa như vitamin E và được các chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản ca ngợi là loại kem làm đẹp tự nhiên có thể ăn được. Ngoài ra, bơ trái còn có thể giúp sửa chữa sụn bị tổn thương, cải thiện tình trạng đau đầu gối và tránh các vấn đề lão hóa.

thuc-pham-ngan-ngua-loang-xuong
Để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, mọi người nên lựa chọn càng nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe và tránh ăn quá nhiều thực phẩm không lành mạnh càng tốt - Ảnh: TVBS

Cà chua top 7: lycopene chống ung thư

Cà chua cũng được lựa chọn vào danh sách vì chúng giàu lycopene, có tác dụng ngăn ngừa xơ cứng động mạch và ngăn ngừa ung thư. Các bác sĩ Nhật Bản khuyên nên nấu chín cà chua trước khi ăn để tỷ lệ hấp thụ lycopene trong cơ thể cao gấp ba lần so với ăn sống.

Bông cải xanh top 6: ngăn ngừa tóc bạc

Bông cải xanh rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, đặc biệt là một hoạt chất thực vật tự nhiên sulforaphane có khả năng chống oxy hóa mạnh, có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch, hệ tiêu hóa,... cũng như góp phần ngăn ngừa ung thư. Bác sĩ chuyên trị liệu về tóc người Nhật Bản chỉ ra rằng, ăn nhiều mầm bông cải xanh có thể cải thiện lưu thông máu ở da đầu và giúp giảm tóc bạc hiệu quả.

Giấm ăn top 5: ức chế hấp thu carbohydrate

Giấm ăn đứng ở top 5 vì nó có thể cải thiện tình trạng mệt mỏi và tăng cường trao đổi chất. Các chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản cho biết, nếu giấm ăn cùng với cơm còn có thể ức chế quá trình hấp thu carbohydrate, nói cách khác là hạn chế hấp thụ carbohydrate, từ đó giúp duy trì sức khỏe và cân nặng lý tưởng.

Đậu nành top 4: bảo vệ tim mạch

Đậu nành cũng thuộc loại top đầu trong danh sách, nếu mọi người có thể ăn 3 hạt đậu nành ngâm giấm mỗi ngày sẽ rất có ích cho sức khỏe tim mạch về lâu dài.

Sữa chua top 3: tăng cường miễn dịch

Sữa chua cũng được chú ý vì nó giàu men vi sinh có tác dụng ngăn ngừa cao huyết áp, tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện làn da và có giá trị dinh dưỡng cao.

Cá thu top 2: giúp giảm lipid máu và chống oxy hóa

Cá thu là loại cá phổ biến được người Nhật Bản rất thích ăn. EPA và DHA trong cá thu có thể giúp giảm lipid máu, chống oxy hóa và ngăn ngừa lão hóa. Các chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản chỉ ra rằng, khi ăn cá thu vào buổi sáng, khả năng hấp thụ EPA và DHA cũng tốt nhất. Đây là những chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khoẻ của con người.

Natto top 1: giá trị dinh dưỡng cao nhất

Natto đứng top 1, nó được làm từ hạt đậu nành lên men có hương vị độc đáo, hàm lượng dinh dưỡng cao, là món ăn truyền thống của Nhật Bản và là thực phẩm hiếm thấy ở các nước khác.

Món ăn này không chỉ giữ được dinh dưỡng của đậu nành mà còn chứa vitamin K3 và nhiều hoạt chất sinh học có lợi cho cơ thể. Các bác sĩ Nhật Bản tin rằng, natto có thể làm giảm cholesterol, ngăn ngừa đột quỵ, nhồi máu cơ tim và thậm chí cả các bệnh khác như tiểu đường, bệnh nha chu, loãng xương và mất trí nhớ.