Chờ...

Đậu hũ có thể làm giảm cholesterol và chống viêm

VOH - Ngoài ngon miệng, đậu hũ còn rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Đậu hũ thực sự là thực phẩm chất lượng cao, hàm lượng calo và axit béo thấp rất phù hợp với người có khả năng miễn dịch kém, béo phì, người già, bệnh nhân cao huyết áp, bệnh tim mạch và mạch máu não, tiểu đường…

Nhiều người rất sợ ăn chất béo hay còn gọi là dầu. Trên thực tế, có loại dầu tốt và dầu xấu có một số tác động đến sức khỏe. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, axit béo bão hòa có thể làm tăng tình trạng viêm, trong khi axit béo không bão hòa có thể chống viêm.

Trên thực tế, 85% đậu hũ là axit béo không bão hòa, có tỷ lệ chất béo tuyệt vời và có tác dụng làm giảm cholesterol, chống viêm và giúp giảm cân đáng kể.

dau-hu-chong-viem
Đậu hũ là một sản phẩm đậu nành dạng khối mềm màu trắng vàng vừa ngon miệng vừa rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe - Ảnh: TVBS

Chế độ ăn giàu axit béo không bão hòa đa omega-3 giúp giảm tình trạng viêm nhiễm

Vương Tư Doãn, bác sĩ y học gia đình có nhiều năm kinh nghiêm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, các nghiên cứu trước đây về chế độ ăn uống của con người đã phát hiện ra rằng axit béo bão hòa có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm, nhưng axit béo không bão hòa đa, đặc biệt là loại omega-3, có khả năng chống viêm nhiễm và có tác dụng tốt đối với sức khỏe.

So với chế độ ăn uống theo kiểu phương Tây giàu axit béo bão hòa, chế độ ăn giàu axit béo không bão hòa đa omega-3 ít nhiều gì đó làm giảm tình trạng viêm nhiễm.

Bác sĩ Vương Tư Doãn cho rằng, trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy axit béo không bão hòa đơn omega-9 có tác dụng chống viêm, khi tỷ lệ hấp thụ axit béo không bão hòa đơn cao hơn cũng sẽ làm giảm tỷ lệ axit béo bão hòa và axit béo không bão hòa đa. Đây có thể là tác động gián tiếp của axit béo không bão hòa đơn, làm thay đổi loại lipid có trong cơ thể chúng ta.

Nhiều nghiên cứu trên người về chế độ ăn Địa Trung Hải đã phát hiện ra rằng, chất béo chiếm khoảng một phần ba tổng lượng calo trong chế độ ăn tiêu thụ một lượng lớn cá, dầu ô liu, trái cây và rau quả cũng như ngũ cốc nguyên hạt, với gần 60% axit béo không bão hòa đơn và 20 % axit béo bão hòa.

Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể cải thiện huyết áp

Bác sĩ Vương Tư Doãn cho biết, để so sánh, chế độ ăn theo kiểu của phương Tây có tổng hàm lượng chất béo tương tự nhưng tỷ lệ axit béo không bão hòa đơn thấp hơn nhiều; trong đó có 36% axit béo không bão hòa đơn và 33% axit béo bão hòa, tỷ lệ gần như là 1: 1.

Do đó, một số người tin rằng chế độ ăn Địa Trung Hải có thể cải thiện huyết áp, lượng đường trong máu và lipid máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và thậm chí còn thấy những thay đổi có lợi đối với hệ vi sinh vật đường ruột.

Những thay đổi như vậy được biết là có liên quan đến việc cải thiện quá trình trao đổi chất và ngăn ngừa xơ vữa động mạch và huyết khối, đồng thời lợi ích có thể đến từ tỷ lệ axit béo không bão hòa đơn cao hơn nhiều so với axit béo bão hòa.

Đó là lý do tại sao dầu ô liu, một trong những thành phần chính của chế độ ăn Địa Trung Hải, được coi là prebiotic giúp thúc đẩy sự cân bằng lý tưởng giữa vi khuẩn đường ruột tốt và xấu và thay đổi có lợi đối với hệ vi sinh vật đường ruột.

Đậu hũ giàu 85% dầu tốt, có thể làm giảm cholesterol và chống viêm

Đậu hũ là một sản phẩm đậu nành dạng khối màu trắng vàng với đậu nành làm nguyên liệu chính. Nó có nguồn gốc từ Trung Quốc và rất phổ biến ở Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Macao, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Indonesia và Việt Nam…

Bác sĩ Vương Tư Doãn cho biết, lý do tại sao đậu hũ được coi là thực phẩm tốt cho sức khỏe không chỉ vì nó giàu protein và chất xơ từ thực vật mà còn liên quan đến tỷ lệ chất béo đặc biệt của nó lên tới 85% là axit béo không bão hòa, còn chất béo bão hòa chỉ chiếm có 15% và axit béo không bão hòa đơn chiếm khoảng 24% chất béo, tức là khoảng 1,6 lần.

Điểm đặc biệt là đậu hũ chứa tới 60% axit linoleic và axit linolenic (cả hai đều là axit béo không bão hòa đa), cùng với khả năng làm giảm cholesterol và chống viêm, nên đậu hũ cũng là nguồn bổ sung chất béo được các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị sử dụng .