Chờ...

Thực phẩm nào giúp tăng cơ và giảm mỡ hiệu quả nhất?

VOH - Sau khi tập thể dục thể thao, ăn nhiều thực phẩm giàu protein với hàm lượng leucine cao có thể làm tăng cơ và giảm mỡ nhiều hơn.

Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng, chế độ ăn uống sau khi tập luyện thể dục thể thao là rất quan trọng, đặc biệt là việc bổ sung đủ axit amin chuỗi nhánh, có thể giúp tăng khối lượng cơ bắp và giảm mỡ, trong đó leucine là quan trọng nhất.

the-duc-thuong-xuyên-giup-tăng-cơ-giảm-mo
Tiêu thụ thực phẩm giàu leucine trong vòng 30 phút đến 1 giờ sau khi tập thể dục có thể giúp tăng khối lượng cơ bắp nhiều hơn, đồng thời còn giúp giảm mỡ - Ảnh: TVBS

Bổ sung thực phẩm giàu leucine sau khi tập luyện có thể giúp tổng hợp cơ bắp hiệu quả

Ngoài việc kiểm soát cân nặng và tăng tốc độ trao đổi chất, tập thể dục thể thao có thể ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện của nhiều căn bệnh thời văn minh hiện đại và chế độ ăn uống sau khi tập luyện thể dục thể thao cũng rất quan trọng!

Lưu Di Lý, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, nếu muốn tăng khối lượng cơ bắp thì không thể thiếu việc bổ sung các axit amin chuỗi nhánh, bao gồm leucine, isoleucine và valine có cấu trúc phân tử phân nhánh.

Trong đó, leucine là có hiệu quả nhất trong việc giúp tổng hợp các axit amin quan trọng của cơ thể, có tác dụng mạnh mẽ đối với việc tạo cơ bắp, tăng cường phục hồi cơ bắp, cung cấp năng lượng trong quá trình tập luyện thể dục thể thao, cải thiện hiệu suất tập thể dục và kiểm soát cân nặng.

Những thực phẩm nào có chứa leucine?

Chuyên gia Lưu Di Lý chia sẻ 12 loại thực phẩm giàu leucine và siêu hiệu quả trong việc tăng cường xây dựng cơ bắp và giảm mỡ, bao gồm phô mai ít béo, cá hồi, thịt gà tây, đậu đen, sashimi cá ngừ, gân bò, đậu nành Nhật Bản, cá măng, thăn lợn, hạt bí ngô (hạt bí đỏ), mực và ức gà.

Thực phẩm giàu leucine kết hợp với thực phẩm giàu tinh bột, có thể giúp tăng cơ và giảm mỡ hiệu quả

Chuyên gia Lưu Di Lý cho biết, có một số điều cần chú ý khi ăn uống sau khi tập thể dục thể thao. Trong đó, những thực phẩm giàu leucine kết hợp tốt với tinh bột, chẳng hạn như khoai lang, khoai tây, bí ngô (bí đỏ), bánh mì nướng nguyên hạt, yến mạch, lúa mạch… có thể giúp xây dựng cơ bắp hiệu quả, đồng thời cũng giúp giảm mỡ nữa.

Ngoài ra, tiêu thụ thực phẩm giàu leucine trong vòng 30 phút đến 1 giờ sau khi tập thể dục thể thao có thể làm tăng khối lượng cơ bắp nhiều hơn.
Phân phối cân bằng thực phẩm leucine trong các bữa ăn chính để tăng tốc độ tổng hợp cơ bắp

Chuyên gia Lưu Di Lý nhấn mạnh rằng, thực phẩm chứa leucine nên được chia đều trong các bữa ăn chính, điều này có thể hỗ trợ tăng tốc độ tổng hợp cơ bắp của cơ thể. Đồng thời, các thực phẩm có chứa vitamin B6 như cá, tỏi, bông cải xanh, hạt hướng dương, chuối… có thể giúp cơ thể hấp thu protein để có được cơ bắp săn chắc.

Tập thể dục thể thao thường xuyên rất tốt cho cơ thể

Cuối cùng, chuyên gia dinh dưỡng Lưu Di Lý nhắc nhở mọi người rằng, tập thể dục thể thao liên tục và thường xuyên thực sự mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Chuyên gia Lưu Di Lý đề xuất mọi người làm theo “nguyên tắc tập luyện 531”, đó là mọi người nên tập thể dục 5 ngày một tuần, mỗi lần 30 phút và giữ nhịp tim ổn định ở mức 100 nhịp. Thông qua tập thể dục đều đặn, mọi người mới có thể vừa thưởng thức được những món ăn ngon vừa chăm sóc tốt sức khỏe của mình.