Chờ...

Bơ trái có giúp giảm cân và giảm mỡ không?

VOH - Nhiều người sẽ chọn ăn trái bơ để vừa bổ sung chất béo tốt vừa giảm cân, nhưng liệu ăn bơ có thực sự giúp giảm cân không?

Các chuyên gia cho rằng, trái bơ là loại dầu (chất béo) tự nhiên rất tốt, có tác dụng cải thiện lipid máu (mỡ máu) hoặc kháng insulin nhưng không nhất định có tác dụng giảm cân hoặc giảm mỡ trực tiếp. Vì vậy, mọi người không nên ăn nhiều bơ với mục đích giảm cân.

bơ
Bơ có tác dụng hạ lipid máu và có khả năng cải thiện tình trạng kháng insulin - Ảnh: TVBS

Lợi ích của bơ là có thể làm giảm lipid máu và cải thiện tình trạng kháng insulin

Cai Jiahan, chuyên gia dinh dưỡng thể thao giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, một trái bơ cung cấp khoảng 250 calo, 21 gram chất béo, 11,8 gram carbohydrate, 2,7 gram protein, 9,2 gram chất xơ...

Thành phần chính của chất béo bơ là các axit béo không bão hòa đơn (MUFA), chiếm 66,2% chẳng hạn như axit palmitoleic và axit oleic. Tiếp theo là các axit béo thiết yếu như axit linoleic, chiếm 14,7%.

Trái bơ có thể làm giảm đáng kể số lượng VLDL và LDL trong máu nên có tác dụng hạ lipid máu (mỡ máu).

Ngoài ra, bơ còn chứa một lượng lớn magie, được coi là một trong những lý do giúp bơ có khả năng cải thiện tình trạng kháng insulin.

Người ta thường tin rằng, trái bơ là nguồn dầu (chất béo) tự nhiên rất tốt có thể ăn với mục đích giảm cân, giảm mỡ và cải thiện lipid máu. Chuyên gia Cai Jiahan giải thích rằng, nói về mặt cải thiện lipid máu, bơ cũng giống như dầu cá, có tác dụng “xử lý giảm chất béo bằng chất béo”.

Tuy nhiên, trên thực tế, tác dụng giảm cân của trái bơ có thể còn mơ hồ, theo phân tích tài liệu thí nghiệm khoa học, bơ không thể giúp mọi người giảm cân cũng như không giảm mỡ.

Xem thêm: 8 tác hại của bơ bạn có thể phải đối mặt khi ăn quá nhiều

Ăn trái bơ không giúp giảm cân hay giảm mỡ

Đã có số liệu thu thập từ các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng về ăn bơ có thể cải thiện việc giảm cân ở người lớn thừa cân cho thấy, so với nhóm đối chứng của thí nghiệm, cân nặng, BMI (chỉ số đo cân nặng của một người), mỡ cơ thể và mỡ nội tạng của nhóm người ăn trái bơ không thay đổi đáng kể. Ăn bơ không thúc đẩy tăng thể trọng hoặc giảm cân giảm mỡ.

Giảm cân và giảm mỡ là hai thuật ngữ mà mọi người thường sử dụng thay thế cho nhau. Nhưng thực tế chúng không giống nhau. Giảm cân được hiểu là giảm trọng lượng tổng thể của một người, bao gồm trọng lượng mỡ, cơ và nước. Trong khi đó, giảm mỡ về cơ bản là chỉ làm mất chất béo trong cơ thể.

Khi cần bổ sung thêm chất béo ăn bơ sẽ tốt hơn

Chuyên gia Cai Jiahan giải thích rằng, theo trực giác, mọi người thường liên tưởng “chất béo tốt có thể giúp giảm cân”. Nhưng trên thực tế, tác dụng của chất béo tốt chỉ có thể cải thiện lipid máu hoặc kháng insulin chứ không nhất định có tác dụng giảm cân hoặc giảm mỡ trực tiếp.

Chuyên gia Cai Jiahan khuyến cáo rằng, khi đang muốn giảm mỡ, mọi người không nên ăn các loại hạt và bơ với mục đích giảm mỡ mà phải biết tính toán nhu cầu chất béo thực tế của mình.

Với điều kiện đã đáp ứng đầy đủ các axit béo thiết yếu, nếu cần bổ sung thêm calo chất béo, mọi người có thể ăn thêm các loại hạt và trái bơ. Đây mới là cách bổ sung chất béo tốt nhất.