Chờ...

Bơ và bơ thực vật: Loại nào 'tốt hơn'?

VOH - Mọi người thường tự hỏi liệu bơ hay bơ thực vật là lựa chọn lành mạnh hơn? Nội dung dưới đây là câu trả lời.

Bơ (butter) và bơ thực vật (margarine) đều là những món ăn được nhiều người ưa chuộng, nhưng chúng không giống nhau về mặt dinh dưỡng bởi bơ là một sản phẩm từ sữa còn bơ thực vật thường được làm từ dầu thực vật, nước, thường có thêm chất nhũ hóa và hương liệu.

Trong bơ có gì?

Jillian Kubala, chuyên gia dinh dưỡng của Gya Labs tại New York cho biết, bơ là một sản phẩm từ sữa được biết đến với hương vị béo ngậy. Nó chủ yếu bao gồm chất béo bão hòa, có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim khi tiêu thụ quá mức.

bơ
Chất béo bão hòa có trong bơ có liên quan đến bệnh tim khi tiêu thụ với số lượng lớn - Ảnh: Britannica

Khẩu phần bơ thông thường (một muỗng canh), cung cấp những chất dinh dưỡng sau:

  • Lượng calo: 102 kcal
  • Tổng lượng chất béo: 11,5g
  • Chất béo bão hòa: 7,3g
  • Cholesterol: 31mg
  • Natri: 86mg

Xem thêm: 8 tác hại của bơ bạn có thể phải đối mặt khi ăn quá nhiều

Trong bơ thực vật có gì?

Chuyên gia dinh dưỡng Kubala cho biết, bơ thực vật được thiết kế để thay thế cho bơ và nhấn mạnh rằng hàm lượng dinh dưỡng của nó thay đổi tùy thuộc vào nhãn hiệu và loại.

Hiện nay nhiều nhãn hiệu bơ thực vật có nguồn gốc từ thực vật, tuy nhiên trên thị trường vẫn có sản phẩm chứa một số thành phần từ động vật không phù hợp với chế độ ăn thuần chay.

bơ thực vật
Hầu hết bơ thực vật đều có nguồn gốc từ thực vật, phù hợp đối với cộng đồng người ăn chay

Theo Kubala, các thông số dinh dưỡng của bơ thực vật cho khẩu phần một muỗng canh thường như sau:

  • Lượng calo: 101 kcal
  • Tổng lượng chất béo: 11,5g
  • Chất béo bão hòa: 1,9g
  • Chất béo chuyển hóa: 0,2g
  • Cholesterol: 0mg

Trong những năm gần đây, “bơ” làm từ thực vật ngày càng trở nên phổ biến và chúng có thể là một lựa chọn thông minh ngay cả khi bạn không ăn chay hoặc không mắc chứng không dung nạp sữa.

Kubala cho biết: “Nếu bạn đang tìm kiếm những lựa chọn thay thế lành mạnh hơn, hãy cân nhắc các sản phẩm thay thế bơ làm từ thực vật hoặc sử dụng dầu ô liu trên bánh mì”.  

“Bơ” làm từ thực vật thường được làm từ nhiều loại dầu thực vật khác nhau như dừa, đậu nành hoặc bơ. Để làm cho chúng có vị giống bơ hơn và có kết cấu phù hợp, người ta thường thêm chất nhũ hóa và hương liệu vào. Giống như bơ truyền thống, bạn có thể sử dụng loại bơ này để phết, nấu hoặc nướng bánh.

Vậy bơ hay bơ thực vật tốt hơn? Kubala cho rằng, giống như nhiều cuộc thảo luận trong lĩnh vực dinh dưỡng, không nhất thiết phải có một phán quyết rõ ràng.

Kubala giải thích: “Khi phải lựa chọn giữa bơ và bơ thực vật, câu trả lời không phải là trắng và đen. Cả hai đều có ưu và nhược điểm. Bơ là một sản phẩm tự nhiên nhưng chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch. Trong khi đó, bơ thực vật có ít chất béo bão hòa và cholesterol hơn nhưng có thể chứa chất béo chuyển hóa, cũng có liên quan đến bệnh tim”.

Cô lưu ý rằng nếu muốn mua bơ thực vật, bạn nên chọn loại có nhãn là không chứa chất béo chuyển hóa.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2022 trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy, những người tiêu thụ hơn nửa muỗng canh (7 gram) dầu ô liu mỗi ngày được phát hiện có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, ung thư thấp hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, mọi người sống lâu hơn khi họ thay thế 10 gram bơ thực vật, bơ, sốt mayonnaise và chất béo từ sữa mỗi ngày bằng dầu ô liu, Fox News Digital đưa tin.