8 tác hại của bơ bạn có thể phải đối mặt khi ăn quá nhiều

(VOH) – Bơ là thực phẩm tốt cho sức khỏe, nên nhiều người thường có thói quen ăn thật nhiều bơ. Thế nhưng, đó là suy nghĩ sai lầm bởi bạn có thể sẽ phải đối mặt với tác hại của bơ khi ăn quá nhiều.

Bơ được bệnh danh là loại trái cây “siêu dinh dưỡng” bởi trong quả bơ chứa hơn 20 loại vitamin và khoáng chất khác nhau. Chính nhờ sự giàu có về dưỡng chất nên ăn bơ rất tốt cho tim mạch, mắt, khớp và nâng cao sức khỏe tổng thể. Tuy có nhiều lợi ích nhưng bơ cũng có thể gây hại khi bạn tiêu thụ chúng quá nhiều.

1. Những tác hại của bơ là gì?

Dưới đây là những tác hại của bơ mà bạn có thể gặp phải nếu ăn loại quả này một cách quá mức.

1.1 Tăng cân mất kiểm soát

Trong 100gr bơ chứa khoảng 160 calo, nên đây được xem là thực phẩm giàu calo. Khi bạn dung nạp lượng calo quá nhiều nhưng cơ thể không chuyển hóa hết, sẽ dễ dẫn đến tình trạng tăng cân, đặc biệt không tốt cho những người đang có chế độ ăn kiêng.

Tuy nhiên, ăn bơ có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả nếu như bạn ăn đúng cách và ăn trong một một giới hạn cho phép.

8-tac-hai-cua-bo-ban-co-the-phai-doi-mat-khi-an-qua-nhieu-voh-0
Bơ là thực phẩm giàu calo có thể khiến bạn bị tăng cân nếu ăn không kiểm soát (Nguồn: Internet)

1.2 Giảm sản xuất sữa ở phụ nữ đang cho con bú

Bơ rất tốt cho phụ nữ mang thai nhưng lại có hại cho phụ nữ đang cho con bú, bởi các chất trong bơ sẽ làm giảm quá trình sản xuất sữa mẹ, thậm chí gây tổn thương cho tuyến vú.

Ngoài ra, mẹ đang trong giai đoạn cho con bú, nếu ăn bơ quá nhiều còn có thể khiến bé bị đau bụng.

1.3 Không tốt cho người quá mẫn cảm

Một số người dễ bị mẫn cảm nên tránh ăn bơ vì chúng có thể gây ra các phản ứng trên da và khiến bạn nôn mửa.

1.4 Gây dị ứng

Dị ứng với bơ khá hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra. Các triệu chứng dị ứng trên da bạn có thể gặp phải là nổi mề đay, ngứa, đỏ da hoặc bị chàm.

Hơn thế, nếu tiêu thụ bơ với số lượng lớn, bạn có thể bị bị ứng ở miệng với các triệu chứng ngứa bên trong miệng và sưng lưỡi.

1.5 Giảm cholesterol có lợi trong máu

Ăn bơ có thể giúp bạn giảm nồng độ cholesterol trong máu. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều bơ bạn sẽ phải đối mặt với tác dụng phụ của nó, đó là giảm luôn cholesterol có lợi.

Khi bạn ăn bơ với số lượng lớn, hoạt chất beta-sitosterol sẽ hấp thụ cả cholesterol cần thiết, từ đó gây ra sự thiếu hụt cholesterol tốt trong cơ thể.

Xem thêm: 3 thời điểm cơ thể tự tổng hợp cholesterol xấu mà bạn không hay biết

1.6 Tổn thương gan

Một trong những tác hại của bơ đáng lo ngại nhất chính là chúng có khả năng gây ra các tổn thương gan khi bạn ăn quá nhiều.

8-tac-hai-cua-bo-ban-co-the-phai-doi-mat-khi-an-qua-nhieu-voh-1
Ăn bơ quá nhiều có thể làm tổn thương đến chức năng của gan (Nguồn: Internet)

Riêng những người đang điều trị các vấn đề về gan đều được khuyến nghị hạn chế ăn bơ và các sản phẩm từ bơ, nhất là các loại dầu quả bơ vì có chứa oestrogen và anethole làm tăng nguy cơ ung thư và tổn thương gan.

1.7 Giảm hiệu quả của thuốc

Bơ là một trong những loại trái cây có đặc tính kháng viêm tốt. Tuy nhiên, bơ cũng có thể làm giảm đi tác dụng của một số loại thuốc khác, chẳng hạn như thuốc chống viêm. Do đó, tiêu thụ bơ quá mức có thể dẫn đến tình trạng loãng máu.

1.8 Kích ứng đường tiêu hóa

Khi ăn bơ quá nhiều, bạn có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng đau bụng hoặc khó chịu trong cơ thể do đường tiêu hóa bị kích thích mạnh.

Xem thêm: Bạn đã biết gì về hoạt động của hệ tiêu hóa?

2. Ăn bơ bao nhiêu là đủ?

Bơ mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, do ăn nhiều bơ sẽ gây bất lợi cho cơ thể nên bạn chỉ nên ăn bơ trong một giới hạn nhất định.

Mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 1 quả bơ và chia thành 2 lần ăn trong ngày. Với trẻ nhỏ, chỉ nên ăn ¼ đến ½ trái bơ một ngày.

Khi ăn bơ, bạn nên ăn luôn phần màu xanh gần bên ngoài vỏ, vì phần màu xanh chứa nhiều dưỡng chất nhất trong quả bơ.

Nhìn chung, bơ là loại trái bổ dưỡng nhưng để nhận được các lợi ích từ quả bơ, bạn phải biết dùng đúng cách và không lạm dụng nó. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có được những kiến thức hữu ích để tránh được các tác hại từ quả bơ.