Tác dụng của quả bơ đối với sức khỏe và dáng vóc

(VOH) - Quả bơ với nguồn dưỡng chất phong phú, được xem là ‘nữ hoàng’ của các loại trái cây. Tuy nhiên nếu ăn sai cách, tác dụng của quả bơ sẽ giảm và cơ thể bạn sẽ không nhận được nhiều dưỡng chất.

Quả bơ được biết đến như một loại trái cây độc đáo bởi chúng chứa một lượng đáng kể chất béo không bão hòa đơn lành mạnh. Hơn thế, loại trái cây này còn chứa hơn 20 loại vitamin và khoáng chất khác nhau rất tốt cho sức khỏe.

tac-dung-cua-qua-bo-doi-voi-suc-khoe-va-dang-voc-voh-00
Những tác dụng của quả bơ mang lại cho sức khỏe khi sử dụng hàng ngày.

1. Tác dụng của quả bơ đối với sức khỏe

Bơ rất giàu dinh dưỡng, có mùi vị thơm, ngậy nên được nhiều người ưa thích. Hơn thế, ăn bơ cũng là một trong những cách để giúp bạn nâng cao sức khỏe. Các lợi ích sức khỏe của bơ cũng được công bố bởi nhiều nghiên cứu.

1.1 Tốt cho tim mạch

Bơ là thực phẩm giàu chất béo. Tuy nhiên, phần lớn chất béo trong bơ là axit oleic – một loại axit béo không bão hòa đơn, có tác dụng giảm viêm, tốt cho tim mạch và đã được chứng minh là có tác dụng có lợi đối với một tế bào liên quan đến ung thư. (1), (2)

Ngoài ra, trong bơ có thành phần chất xơ khá cao nên có thể ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Huyết áp cao là một yếu tố chính dẫn đến bệnh tim, với hàm lượng kali phong phú, bơ sẽ giúp ổn định huyết áp trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ đột quỵ.

voh.com.vn-qua-bo-01

1.2 Giảm cholesterol xấu

Quả bơ giàu chất béo không bão hoà và các chất dinh dưỡng khác nên có tác dụng rất tốt trong việc làm giảm lượng đường trong máu, giảm lượng cholesterol xấu cũng như tăng cảm giác no và nuôi dưỡng các vi khuẩn thân thiện trong đường ruột của bạn.

tac-dung-cua-qua-bo-doi-voi-suc-khoe-va-dang-voc-voh-1
Ăn bơ có thể giúp giảm cholesterol xấu trong máu (Nguồn: Internet)

Một nghiên cứu cũng cho thấy, thêm bơ trong chế độ ăn chay, ít chất béo đã giúp cải thiện đáng kể lượng cholesterol trong máu. (3)

1.3 Tốt cho thị lực

Một trong những công dụng của quả bơ là có thể ngăn ngừa các bệnh về mắt như đục thuỷ tinh thể và thoái hoá điểm vàng. (4) (5)

Ăn bơ không chỉ giúp tăng khả năng hấp thu chất chống oxy hóa từ các loại thực phẩm khác mà “bản thân” trái bơ cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa như carotenoid lutein và zeaxanthin, đây là những chất rất có lợi cho đôi mắt.

1.4 Giảm cân

Bơ là loại quả giàu calo, tuy nhiên, một số bằng chứng cho rằng, nếu bạn ăn bơ đúng cách thì đây là một loại thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả.

Xem thêm: Cách ăn bơ giảm cân, tiêu mỡ, trẻ hóa da hiệu quả tại nhà

1.5 Giảm đau, chống viêm

Sự kết hợp của các chất dinh dưỡng và chất polyphenol trong bơ tăng cường khả năng chống oxy hóa và chống viêm cho cơ thể. Đặc biệt, hàm lượng vitamin E trong bơ còn có tác dụng làm lành vết thương, giảm sẹo, tái tạo da. Vitamin E trong quả bơ cũng giúp ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch.

1.6 Giảm triệu chứng viêm khớp

Nhiều nghiên cứu cho thấy, chiết xuất từ bơ và dầu đậu nành có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng của bệnh viêm khớp. (6) (7)

1.7 Đẩy lùi lão hóa da

Tác dụng của quả bơ trong việc làm đẹp là làm mờ các nếp nhăn. Flavonoid và chất chống oxy hóa trong bơ có thể giảm ảnh hưởng của các gốc tự do, tăng sản xuất collagen để bạn có làn da trẻ đẹp, hỗ trợ đẩy lùi lão hóa da.

Xem thêm: Mặt nạ bơ – loại mặt nạ tự nhiên và an toàn, dễ thực hiện tại nhà, cho bạn làn da sáng mịn

1.8 Tốt cho tóc

Một tác dụng khác của quả bơ là ngăn chặn tình trạng tóc khô, rối tóc. Bơ giàu vitamin B, beta-carotene, vitamin C, vitamin E và chất béo lành mạnh, nên có thể làm tăng độ bóng cho tóc, giữ tóc luôn được khoẻ mạnh.

tac-dung-cua-qua-bo-doi-voi-suc-khoe-va-dang-voc-voh-2
Ăn bơ có thể giúp ngăn chặn tình trạng tóc khô, rối tóc (Nguồn: Internet)

1.9 Thúc đẩy quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng

Quả bơ không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn có thể làm tăng đáng kể giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm thực vật khác thông qua việc cung cấp một nguồn chất béo thực vật lành mạnh. Một số chất dinh dưỡng như vitamin A, D, E và K hòa tan trong chất béo, có nghĩa là chúng cần được kết hợp với chất béo để được sử dụng.

1.10 Nâng cao sức khỏe tổng thể

Một nghiên cứu về chế độ ăn uống ở những người ăn kiêng cho thấy, khi thêm bơ vào những bữa ăn hàng ngày đã giúp cung cấp chất dinh dưỡng cao hơn nhiều so với những người không ăn loại quả này (8).

2. Bà bầu ăn bơ nhận được lợi ích gì?

Bơ luôn mang đến cho bà bầu những lợi ích sức khỏe theo nhiều cách khác nhau. Ăn bơ với liều lượng hợp lý và an toàn có thể giúp mẹ bầu:

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tiền sản giật
  • Giảm chứng chuột rút
  • Tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng cho cơ thể

Do đó, đừng quên thêm bơ vào chế độ dinh dưỡng khi mang thai để giúp con yêu phát triển và mẹ bầu cũng luôn khỏe mạnh nhé!

voh.com.vn-qua-bo-02

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Bà bầu ăn bơ có tốt không?

3. Những lợi ích khi cho trẻ ăn bơ

Bơ được xem là món ăn dặm không thể bỏ qua trong những năm tháng đầu đời của bé để giúp bé yêu phát triển khỏe mạnh và phòng ngừa một số vấn đề sức khỏe.

Không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng, quả bơ còn có thể chế biến thành nhiều món ăn đơn giản nhưng vô cùng ngon miệng cho bé ăn dặm.

Xem thêm: Cách chế biến các món bơ cho trẻ ăn dặm không bị ngán

4. Ăn bơ nhiều có tốt không?

3tac-dung-cua-qua-bo-doi-voi-suc-khoe-va-dang-voc-voh-
Ăn bơ nhiều có thể gây hại cho sức khỏe con người (Nguồn: Internet)

Dù được đánh giá là thực phẩm cực tốt cho sức khỏe, nhưng ăn nhiều bơ cũng không hẳn là tốt. Nếu bạn ăn bơ một cách không kiểm soát, bạn có thể đối mặt với rất nhiều vấn đề như:

  • Tăng cân mất kiểm soát
  • Giảm sản xuất sữa mẹ
  • Gây dị ứng cho người quá mẫn cảm
  • Giảm cholesterol có lợi
  • Làm tổn thương gan
  • Giảm hiệu quả của thuốc
  • Có thể gây kích ứng đường tiêu hóa

Xem thêm: 8 tác hại của bơ bạn có thể phải đối mặt khi ăn quá nhiều

5. Ăn bơ như thế nào?

Bơ có thể được sử dụng đa dạng trong rất nhiều món ăn. Với kết cấu thịt mềm, bơ thường được dùng làm nguyên liệu cho các món sinh tố giải khát hoặc đơn giản là ăn trực tiếp.

Ngoài ra, các sản phẩm dầu bơ cũng vô cùng bổ dưỡng vì chúng chứa vitamin hòa tan chất béo, vitamin E. Bạn có thể thêm vài giọt dầu quả bơ vào các món ăn như salad, súp... vừa ngon miệng, béo ngậy vừa đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. 

voh.com.vn-qua-bo-03

Xem thêm: Gợi ý bạn 9 món ngon từ bơ, chỉ cần nhìn là thèm!

6. Những lưu ý cần nhớ khi ăn bơ

Để có thể nhận được đầy đủ những lợi ích sức khỏe khi ăn bơ, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

6.1 Không bỏ phần thịt xanh đậm dưới vỏ bơ

Phần chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất nằm ở phần thịt xanh đậm ngay dưới lớp da của quả bơ. Vì vậy, khi ăn bơ hãy lấy ruột bơ lẫn phần thịt dính ở vỏ để nhận được tối đa các chất dinh dưỡng.

6.2 Cắt giảm calo ở những thực phẩm khác khi ăn bơ

Hàm lượng calo trong bơ khá cao nên nếu ăn nhiều có thể khiến cơ thể phải nạp nhiều calo, gây tăng cân. Do đó, nếu bạn muốn thêm bơ vào chế độ ăn của mình thì hãy cắt giảm calo ở những món ăn khác.

6.3 Phụ nữ mang thai và cho con bú chỉ nên ăn bơ với lượng vừa đủ

tac-dung-cua-qua-bo-doi-voi-suc-khoe-va-dang-voc-voh-4
Bà bầu chỉ nên ăn bơ với lượng vừa phải để không ảnh hưởng cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Bơ tốt cho phụ nữ mang thai nhưng ăn nhiều có thể gây ảnh hưởng đến lượng sữa và tuyến vú. Trường hợp mẹ đang cho con bú, ăn bơ với số lượng nhiều, bé bú sữa mẹ dễ bị đau bụng, tiêu chảy.

6.4 Không ăn bơ liên tục trong thời gian dài

Có một số loại dầu trong quả bơ dễ gây tổn thương gan. Vì thế, nên hạn chế ăn bơ liên tục trong thời gian dài để tránh làm ảnh hưởng đến chức năng gan.

6.5 Ngừng ăn bơ khi có dấu hiệu dị ứng

Nếu xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, nổi mẩn ngứa, buồn nôn… thì nên tránh loại quả này trong chế độ ăn của mình.

7. Cách chọn bơ ngon và bảo quản

Bơ rất ngon nhưng để chọn được bơ đạt "chuẩn" thì không phải dễ, bởi một số bơ không phải chín cây là bị ép chín. Do đó, để chọn được những quả bơ ngon, chất lượng, bạn hãy quan sát phần vỏ bơ, cuống bơ, màu sắc và cảm nhận thông qua việc sờ nắn nhẹ nhàng. 

Bơ cho ra hương vị ngon nhất khi bạn ăn ngay. Nếu để bơ quá lâu sẽ mất đi hương vị. Tuy nhiên, bạn cũng có thể bảo quản bơ trong tủ lạnh bằng nhiều cách khác nhau để có thể sử dụng lâu dài.

Xem thêm: Lưu ngay cách chọn bơ ngon và bảo quản lâu dài

8. Nguồn gốc, đặc điểm, phân loại quả bơ

Bơ có tên khoa học là Persea americana, một loại trái cây thuộc họ Lauraceae.

8.1 Nguồn gốc

Bơ là một loại cây cận nhiệt đới có nguồn gốc từ Mexico và Trung Mỹ. Các nhà nghiên cứu cho rằng, có thể bơ đã xuất hiện từ hàng triệu năm trước trong phạm vi khá rộng lớn, trải dài từ phía bắc California cho đến phía Nam của Trung Mỹ.

Ngoài ra, Mexico cũng được xem là “quê hương” của quả bơ, bởi người ta phát hiện trong các hang động thuộc đô thị Coxcatlan (Mexico) có dấu tích của qua bơ, cách đây khoảng 10 ngàn năm TCN. Bên cạnh đó, cổ vật bình nước hình trái bơ cũng được phát hiện tại xứ sở Chan Chan, có niên đại khoảng 900 năm sau Công nguyên.

Tại Việt Nam, bơ được du nhập vào từ năm 1940. Những tỉnh thành trồng nhiều bơ có thể kể đến như Vũng Tàu, Đồng Nai, Dak Lak, Phú Thọ, Lâm Đồng,....

8.2 Đặc điểm

Thông thường, cây bơ có thể cao đến 20 mét, lá mọc xen kẽ, hoa không hiện rõ và có màu xanh – vàng. Trung bình một cây bơ có thể cho ra khoảng 120 quả mỗi năm.

tac-dung-cua-qua-bo-doi-voi-suc-khoe-va-dang-voc-voh-0
Bơ là loại trái cây cận nhiệt đới chứa đựng nhiều dưỡng chất quý giá (Nguồn: Internet)

Quả bơ có hình dạng giống cái bầu nước, dài từ 7 – 20cm, nặng từ 100g – 1kg. Vỏ mỏng, hơi cứng, có màu xanh lục đậm. Khi chín thịt bên trong mềm, màu vàng nhạt. Hạt trái bơ có hình giống quả trứng nhỏ, nằm giữa quả bơ, rất cứng và có màu nâu đậm.

8.3 Phân loại quả bơ

Bơ có rất nhiều giống, loại khác nhau. Một số loại bơ phổ biến và được bày bán khá nhiều ở nước ta có thể kể đến là: bơ sáp, bơ 034, bơ tứ quý, bơ booth, bơ hass, bơ Reed,...

9. Hàm lượng dinh dưỡng của quả bơ

Theo tài liệu nghiên cứu, bên trong quả bơ chứa khoảng 20 vitamin và khoáng chất. Một số thành phần dinh dưỡng chủ yếu sau đây.

  • Nước: 18.5 gam
  • Calo: 729 
  • Protein: 0.5 gam
  • Carbohydrate (đạm): 11.3 gam
  • Chất béo: 80.7 gam
  • Magie: 2 mg
  • Kali: 25 mg
  • Photpho: 13 mg
  • Natri: 2 mg
  • Kẽm: 0.02 mg
  • Vitamin A: 768 μg
  • Vitamin B1: 0.01 mg
  • Vitamin B2: 0.02 mg
  • Vitamin E: 12.8 mg
  • Vitamin K: 93 mg

Quả bơ được coi là thực phẩm vàng, giúp ích trong hành trình rèn luyện một cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn thêm thông tin hữu ích để tin tưởng lựa chọn loại trái cây giàu dưỡng chất này.