Lưu ngay cách chọn bơ ngon và bảo quản lâu dài

(VOH) – Nhiều người rất thích ăn bơ nhưng lại không biết cách chọn bơ ngon, kết quả là toàn mua nhầm những trái bị đắng, sượng hoặc không ngon. Vậy làm sao để chọn được bơ trái nào là ‘chuẩn’ trái đó.

Quả bơ thơm ngon và bổ dưỡng, những thành phần dinh dưỡng trong bơ cũng vô cùng đa dạng. Do đó, bạn cần biết cách chọn bơ ngon, cầm trái nào là “chắc” trái đó để có thể nhận được những lợi ích sức khỏe từ loại quả này.

1. Hướng dẫn cách chọn bơ ngon

Bơ có nhiều giống loại khác nhau, tuy nhiên, được bày bán phổ biến nhất trên thị trường hiện nay chỉ có 3 loại bơ là: bơ sáp, bơ 034 và bơ Booth.

1.1 Cách chọn bơ sáp ngon

Bơ sáp là loại bơ được trồng phổ biến ở Đắk Lắk và Tây Nguyên. Bơ sáp thực chất là tên gọi chung của những giống bơ có đặc tính ruột sáp.

Quả bơ sáp thường có vỏ màu xanh và hơi sần, hình sáng không quá dài nhưng cũng không quá tròn. Quả bơ khi chín có cảm giác căng mọng và cầm rất chắc tay.

Cách chọn bơ ngon 1
Cách chọn bơ sáp ngon (Nguồn: Internet)

Trong vô vàn các loại bơ khác nhau, có thể khiến bạn mua nhầm những loại bơ không chuẩn, không ngon. Tuy nhiên, giờ đây bạn có thể dễ dàng chọn được những quả bơ sáp chuẩn chất lượng khi áp dụng cách chọn bơ ngon sau đây:

Vỏ bơ

Quả bơ sáp ngon thường sẽ có lớp vỏ bên ngoài căng bóng, không bị ọp, cầm chắc tay. Những quả bơ nào có vỏ màu xanh với các điểm vàng xen kẽ sẽ có lượng sáp cao hơn, thịt dẻo và béo hơn những quả bơ có vỏ màu tím.

Khi lắc, nếu nghe thấy tiếng hạt bên trong lăn nhẹ thì đây là quả bơ gần chín và ngon. Nếu tiếng lăn quá mạnh thì không nên chọn vì thịt bơ sẽ mỏng.

Hình dáng quả

Những quả bơ có hình dáng thon dài sẽ nhiều thịt hơn, hạt nhỏ hơn những quả bơ có hình tròn. Tuy nhiên, bơ sáp dạng tròn lại thường ít xơ hơn.

Màu sắc cuống

Khi chọn bơ, hãy nhìn vào cuống quả. Quả bơ vừa chín tới sẽ có cuống màu hơi vàng. Những quả bơ có cuống màu xanh thì đó là quả chưa chín. Còn nếu cuống có màu nâu sậm thì chứng tỏ bơ đã quá chín.

Độ mềm

Hãy chọn những quả bơ sáp bóp thấy vừa mềm tay. Không nên chọn những quả quá mềm hoặc quá cứng vì ăn sẽ không ngon.

Xem thêm: Đã tìm ra cách chọn vú sữa chuẩn nhất cho các bà nội trợ

1.2 Cách chọn bơ 034 ngon

Bơ 034 xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2016. Không ai biết giống bơ này có nguồn gốc từ đâu, chỉ biết nó được một người nông dân ở tỉnh Lâm Đồng mang đi dự thi tuyển chọn giống bơ ngon và đạt giải.

Cách chọn bơ ngon 2
Cách chọn bơ 034 ngon (Nguồn: Internet)

Bơ 034 có hình dáng thuôn dài, dao động từ 20 – 27cm. Thịt bơ rất vàng, có vị béo và không có xơ.

Để chọn bơ 034 ngon, bạn có thể dựa vào các đặc điểm sau đây:

Cuống bơ

Quan sát cuống bơ là cách để bạn có thể chọn được loại bơ 034 ngon chín tự nhiên. Nên chọn những quả bơ có cuống hơi vàng, vì chứng tỏ bơ đó vừa chín tới, ăn rất ngon và dẻo.

Không nên chọn những quả có lõi cuống bơ màu xanh vì bơ có thể chưa chín, cũng không chọn lõi cuống bơ có màu nâu, héo, quanh cuống khô quắt vì những quả bơ này đã quá chín, sẽ không ngon.

Vỏ quả bơ

Khi chọn bơ 034 bạn nên chọn những quả có vỏ màu xanh sẫm, xuất hiện nhiều đốm vàng lấm tấm. Đây chính là những quả bơ già, nhiều sáp, ăn rất béo.

Bạn không nên chọn những quả có dấu hiệu bị ong đục hoặc trên vỏ có nhiều chấm đen, vì những quả này có thể đã bị hỏng, hoặc đã quá chín.

Cầm vào quả bơ

Khi chọn bơ, bạn có thể cầm thử vào trái bơ và bóp nhẹ xung quanh. Những trái bơ hơi mềm thường là bơ đã chín. Ngoài ra, cầm quả bơ cũng phải cho bạn có cảm giác chắc tay nữa nhé.

Xem thêm: ‘Dắt túi’ bí quyết lựa mua chanh dây mọng nước, thơm phưng phức ai cũng mê

1.3 Cách chọn bơ Booth ngon

Bơ Booth có nguồn gốc từ châu Mỹ và được du nhập vào Việt Nam cách đây vài năm.

Bơ Booth có hình tròn đều, vỏ khi già sẽ có màu xanh ngã hơi vàng, da căng không bóng, trên vỏ có nhiều vân xù xì. Phần thịt bên trong màu vàng tươi, dẻo và thơm ngon.

Cách chọn bơ ngon 3
Cách chọn bơ Booth ngon (Nguồn: Internet)

Để chọn được những quả bơ Booth ngon đúng chuẩn bạn nên ghi nhớ những điều sau:

Vỏ bơ

Nên chọn những quả bơ Booth có da căng như không bóng, có nhiều vân nổi, vân càng nổi nhiều chứng tỏ trái bơ Booth đó càng già. Khi cầm bơ lắc, bạn sẽ thấy tiếng hạt bơ hơi lắc nhẹ bên trong chứ không lắc nhiều.

Cuống bơ

Một trong những cách chọn bơ Booth ngon chính là nhìn vào phần cuống. Nên chọn những quả bơ Booth còn cuống, nếu cuống bơ đã rụng thì chọn quả có đầu cuống màu vàng tươi, không bị khô hoặc thâm xỉn, vì khả năng hư rất cao.

Màu sắc

Một trái bơ Booth ngon khi chín vỏ sẽ có màu xanh đậm hơi vàng, bạn có thể lưu ý đến điều này khi chọn bơ. Ngoài ra, tuyệt đối không nên chọn bơ có màu xanh bóng, vì đây là những quả bơ Booth được hái khi chưa chín, khi chín sẽ có vị đắng khó ăn hoặc không thể chín được.

Độ mềm

Một quả bơ Booth ngon là quả bơ có độ chín vừa phải. Việc ăn bơ quá chín hoặc quá sống đều sẽ không ngon. Bơ sống thì không thể ăn được, còn những quả bơ quá chín thường có phần thịt bị rục mềm, hoặc có thể bơ đã bị dập bên trong, rất dễ bị vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập nên hương vị của bơ cũng không còn ngon nữa.

Xem thêm: Đi chợ phải biết mẹo chọn khoai tây vừa ngon vừa an toàn cho sức khỏe

2. Bảo quản bơ đúng cách là như thế nào?

Một số người khi mua bơ sẽ mua với số lượng nhiều để tích trữ và ăn dần. Do đó, bạn cần biết cách bảo quản bơ tốt nhất để bơ không bị hỏng.

2.1 Đối với những quả bơ đang chín

  • Bạn nên để ở những nơi thoáng mát, có nhiệt độ từ 23 – 25 độ C để bơ tiếp tục chín.
  • Không để bơ tiếp xúc trực tiếp với mặt đất hoặc ủ quá kỹ trong túi ni lông vì sẽ khiến bơ không chín đều.
  • Bạn cũng có thể để những quả bơ này gần với các loại trái cây khác như chuối để giúp quả mau chín.

2.2 Đối với bơ đã chín

Những quả bơ đã chín bạn cần làm sạch vỏ bơ bằng nước ấm. Sau đó, bảo quản chúng bằng cách:

  • Bọc quả bơ chín bằng giấy báo.
  • Cắt đôi quả bơ, sau đó bôi một lớp dầu ăn mỏng hoặc vài giọt chanh, rồi bọc bơ bằng màng bọc thực phẩm, để vào ngăn mát tủ lạnh.
  • Để bơ cạnh củ hành tây trong một hộp kín để ngăn chặn quá trình phân hủy quả bơ.
  • Thái bơ thành từng miếng nhỏ hoặc xay nhuyễn, để trong hộp kín và bảo quản trong tủ lạnh để ăn dần.

Áp dụng đúng những cách chọn bơ ngon sẽ giúp bạn có thể chọn mua được những quả bơ chín tự nhiên, chất lượng, không bị đắng để làm được những món ăn hấp dẫn cho gia đình.