Cách chọn chanh dây mọng nước, thơm ngon mà ít ai biết

(VOH) – Chanh dây với hương vị thanh mát, có thể tìm mua dễ dàng với giá thành không quá ‘đắt đỏ’. Nhưng nếu không biết cách chọn chanh dây thì đôi khi sẽ ‘bắt trúng’ trái ít ruột và không thơm.

Chanh dây là một giống cây leo, sống lâu năm. Cây thường cho trái quanh năm, tuy nhiên mùa thu hoạch chủ yếu diễn ra từ sau tháng 4 hàng năm, lúc này cây đã trổ hoa và dần đậu quả. 

Hiện nay có 2 giống phổ biến là chanh dây vàng và chanh dây tím, trong đó loại chanh dây tím phổ biến hơn cả. 

1.Cách chọn chanh dây tím ngon

Nếu chỉ nhìn lướt qua, bạn sẽ thấy trái chanh dây nào cũng tròn trịa và “hao hao” giống nhau, song thực tế chỉ một vài điểm khác biệt nhỏ cũng làm thay đổi chất lượng của mỗi trái. Để chọn được trái thơm ngon, mọng nước thì cần quan sát kĩ lưỡng, tỉ mỉ một số đặc điểm nổi bật dưới đây. 

1.1 Màu sắc

Màu sắc được coi là tiêu chí quan trọng để đánh giá độ ngọt thơm của chanh dây tím. Theo đó, hãy chọn trái mà vỏ có màu tím đỏ phân bổ đồng đều, khi đó trái được tiếp xúc nhiều với ánh sáng tự nhiên nên sẽ đậm vị hơn. 

1.2 Hình dáng và kích thước

Thông thường, kích thước của trái chanh dây cũng không quá lớn, chỉ “nhỉnh” hơn trái chanh ta một chút. Nên chọn mua những trái to vừa phải, vỏ khô, mỏng và hơi nhăn thì phần thịt bên trong sẽ nhiều và mọng nước. 

cach-chon-chanh-day-mong-nuoc-thom-ngon-ma-it-ai-biet-voh-0
Trái chanh dây tím có màu vỏ đồng đều, hơi khô và nhăn thường ngột và mọng nước (Nguồn: Internet) 

1.3 Kiểm tra độ ngọt thơm

Bên cạnh việc quan sát bằng mắt, bạn cũng có thể cầm trực tiếp để kiểm tra chất lượng. Những trái cầm chắc tay, có độ nặng nhất định thì phần ruột và độ chín sẽ đạt tiêu chuẩn. 

Ngoài ra, nếu nhận thấy hương thơm của trái khác lạ, có mùi chua hoặc ủng thì không nên chọn, bởi trái không còn tươi hoặc đang có nguy cơ bị thối. 

2. Cách chọn chanh dây vàng ngon

Chanh dây vàng vốn nổi tiếng ở một số quốc gia như Nhật Bản, Đài Loan hay Đức, còn với Việt Nam, giống chanh này được lai tạo và canh trồng nhiều tại Mộc Châu, Sóc Trăng, Cần Thơ. Đặc biệt, chanh dây vàng có vị ngọt dịu và gần như không chua nên ăn trực tiếp hoặc pha chế nước uống đều hấp dẫn. 

2.1 Màu sắc

Khi chọn mua loại chanh dây này, nên chọn mua trái có màu vàng óng, phủ đều bên ngoài vỏ. Tốt nhất nên tránh lựa trái mà phần vỏ còn pha màu xanh vì có thể còn non, chưa đạt tới độ chín ngọt. 

2.2 Hình dáng và kích thước

Hình dáng và kích thước của trái chanh dây vàng cũng có sự khác biệt so với chanh dây tím. Chanh dây vàng to hơn, không tròn đều mà hơi thon dài. Đáng chú ý là trái chanh dây vàng ngon thì phần vỏ sẽ không khô và nhăn nheo, hãy lựa trái lành lặn, không thâm đen hay có dấu hiệu trầy xước.

cach-chon-chanh-day-mong-nuoc-thom-ngon-ma-it-ai-biet-voh-1
Chanh dây vàng có vỏ bóng mịn, to hơn chanh dây tím (Nguồn: Internet) 

Chất lượng của chanh dây vàng khá đồng đều nhau, nếu chọn những trái có trọng lượng trong khoảng từ 100 -140g thì bạn có thể yên tâm rằng hương vị đạt chuẩn. 

2.3 Kiểm tra độ ngọt thơm

Cũng giống như chanh dây tím, trái chanh dây vàng bị úng hư, kém chất lượng thường có mùi khác lạ rất dễ nhận ra. Chính vì vậy, nếu không được thử trực tiếp, lời khuyên là bạn nên quan tâm tới hương thơm của mỗi trái trước khi mua. 

3. Lưu ý bảo quản chanh dây đúng cách

Dù là chanh dây vàng hay chanh dây tím, chất lượng cũng như hương vị của trái sẽ giảm dần khi tiếp xúc với điều kiện thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao. Do đó, để có thể sử dụng được trái chanh dây trong thời gian lâu nhất, cần thực hiện đúng một số lưu ý bảo quản sau: 

  • Sau khi mua chanh dây về, nên rửa sạch phần vỏ, để ráo nước rồi cất kín trong bao giấy hoặc túi bảo quản thực phẩm, để trong ngăn dưới của tủ lạnh. Nhưng cũng nên sử dụng sớm trong thời gian từ 5 – 7 ngày. 
  • Trường hợp muốn cất trữ lâu hơn, nên lọc lấy nước cốt chanh dây và cô đặc lại rồi cất ở ngăn đông tủ lạnh. 

Ngày hè tới, nếu muốn tìm mua chanh dây để pha chế thức uống giải nhiệt thì đừng quên sử dụng những “bí kíp” chọn mua trên đây nhé.