Cách chọn vú sữa ngon ngọt 'miễn chê'

(VOH) – Vú sữa thường cho trái vào mùa xuân nên trên mâm ngũ quả ngày Tết nhiều người có chưng thêm vú sữa. Muốn biết đâu là vú sữa ngon, để được lâu bạn đừng quên ‘nằm lòng’ các cách chọn vú sữa nhé!

Nếu bạn từng ghé miền Tây vào những dịp Tết bạn sẽ thường thấy trên mâm ngũ quả nhiều người còn chưng thêm quả vú sữa bởi đây loại trái cây khá phổ biến và lại cho trái vào đúng những dịp Tết đến xuân về. Tuy nhiên, mỗi lần chưng tết thường phải để ít nhất là 5 ngày, nếu không biết cách chọn vú sữa, bạn rất dễ mua phải trái không ngon, nhanh hỏng.

Do đó, nếu bạn thuộc team mê vú sữa thì nhất định không được bỏ qua những mẹo chọn vú sữa ngon ngọt để được lâu ngày.

1. Cách chọn vú sữa ngon cho bà nội trợ

Vú sữa là một trong những loại quả có hàm lượng dinh dưỡng rất cao cùng vị ngon ngọt và hương thơm thoang thoảng. Để chọn vú sữa ngon thật ra không khó, bạn chỉ cần nhìn vào 3 điểm sau đây là có thể biết được ngay quả nào ngon, quả nào dỡ rồi.

1.1 Quan sát vỏ quả

Khi chọn vú sữa bạn có thể nhìn vào màu sắc bên ngoài của quả. Nếu thấy quả vú sữa có vỏ ngoài màu sáng, bóng nhẵn, có vỏ chuyển từ xanh sang màu kem hồng, đến hơi nâu đến phần đáy trái, ít về trầy xước thì đó là quả vú sữa ngon.

cach-chon-vu-sua-ngon-ngot-mien-che-voh-0
Nhìn hình dáng bên ngoài để nhận biết vú sữa ngon (Nguồn: Internet)

Không nên chọn những quả vú sữa có vỏ nhăn nheo vì đó có thể là những quả vú sữa đã để lâu. Khi ăn sẽ không mùi thơm cũng như vị ngọt của trái vú sữa cũng sẽ không còn như lúc mới hái.

Ngoài ra, một mẹo nhỏ để bạn chọn được vú sữa ngon là không mua những quả còn màu xanh, da láng, không phủ màu hồng. Những trái vú sữa này có thể đã để lâu và sẽ không còn ngọt. Nếu mua trúng trái vú sữa chưa chín, bạn sẽ phải chờ chín, khi ăn trái sẽ ít ngọt hoặc không ngọt, thậm chí còn có vị chát.

1.2 Tình trạng quả

Cũng giống như khi bạn chọn các loại trái cây khác như bưởi, chanh, thanh long,... khi chọn vú sữa, nên chọn những quả còn tươi, còn nguyên cuống và lá bởi điều đó chứng minh quả vừa mới hái xuống. Thông thường, nếu vú sữa đã hái từ 1 – 2 ngày thì sẽ không còn cuống và lá.

1.3 Độ dày mỏng của quả

Có thể vú sữa có nhiều giống, nhiều loại khác nhau, nhưng thường thấy nhất là 2 loại: loại trái có màu tím và loại trái có màu xanh nâu nhạt.

Loại vú sữa màu tím thường có vỏ dày, loại trái này phần cùi thịt thường đặc hơn. Trong khi, loại vú sữa màu xanh nâu nhạt thì phần vỏ sẽ mỏng hơn và phần cùi thịt bên trong cũng nhão hơn.

Do đó, khi mua vú sữa bạn chỉ cần cầm trái vú sữa lên và bóp nhẹ để cảm nhận sự đàn hồi của quả. Những quả vú sữa có vỏ mỏng luôn mềm và thịt ngon hơn. Những quả vú sữa có vỏ dày, phần cuống cứng, phần đáy mềm thì sẽ ăn không ngon bằng.

Xem thêm: Mẹo giúp bạn chọn mua hồng xiêm ngon ngọt, tránh gặp phải trái 'sượng trân' hay 'ngậm' thuốc

2. Cách bảo quản vú sữa được lâu

Mua vú sữa chín cây về ăn liền là ngon nhất. Tuy nhiên, nếu bạn mua với số lượng nhiều, không thể ăn hết trong ngày thì bạn có thể gói chúng lại bằng bao giấy hoặc vật liệu xốp, sau đó bảo quản chúng ở nơi thoáng mát.

cach-chon-vu-sua-ngon-ngot-mien-che-voh-1
Vú sữa mới mua về ăn liền là ngon nhất (Nguồn: Internet)

Nếu muốn bảo quản trong tủ lạnh nên bọc chúng với màng bọc hoặc cho vào túi bóng và để ở ngăn mát tủ lạnh. Cách này sẽ giúp quả được tươi và ngon hơn, đồng thời giữ được lâu hơn.

Vú sữa vốn là loại trái cây nên ăn trực tiếp ngay sau khi hái xuống sẽ ngon hơn rất nhiều so với việc để sau 1 – 2 mới ăn. Do đó, hãy mua vú sữa với lượng vừa đủ ăn, sau khi chọn được những quả ngon ngọt, chất lượng hãy thưởng thức ngay để cảm nhận được tươi mới của quả vú sữa hoặc bạn cũng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon khác từ loại quả này nữa đấy!