Dành vài phút ghi lại ngay cách chọn na ngon kẻo lỡ

(VOH) – Na là thức quả yêu thích của nhiều người, song có lẽ không ít lần bạn ‘ngán ngẩm’ vì phải nhằn nhiều hạt. Vậy thì cùng tham khảo ngay cách chọn na ngon, ngọt và ít hạt trong bài viết nhé.

Mỗi năm cây na chỉ cho ra quả trong 1 – 2 tháng, nếu bận rộn chưa kịp ghé mua để tận hưởng vị ngon của quả na thì đành nuối tiếc chờ mùa na năm sau. Chính vì vậy, bạn cần biết mẹo chọn mua na chuẩn để “bõ công” mong ngóng cả năm. 

1. Cách chọn na ngon 

Để “rinh về” được trái na ưng ý thực tế không quá khó, tuy nhiên bạn vẫn cần quan sát tỉ mỉ những đặc điểm bên ngoài bao gồm màu sắc, kích thước của mỗi trái. 

1.1 Màu sắc 

Màu sắc được coi là yếu tố phản ánh khá chính xác chất lượng của quả na. Theo đó, nên chọn trái có vỏ ngoài màu xanh, xen với màu trắng ngà, tránh chọn trái vỏ màu thâm đen vì có thể đã thu hoạch lâu hoặc chín nhũn. 

danh-vai-phut-ghi-lai-ngay-cach-chon-na-ngon-keo-lo-voh-0
Nên chọn những trái na có vỏ ngoài màu xanh xen lẫn trắng ngà (Nguồn: Internet) 

1.2 Hình dáng và kích thước 

Muốn chọn được quả na đạt tiêu chuẩn, cần chú ý mắt na và phần cuống. Nếu phần cuống còn nguyên vẹn, không bị rơi rụng thì trái na còn tươi ngon. Ngoài ra, mắt na cần to đều, không có các vết nứt nẻ hay xây xát bởi tiềm ẩn nguy cơ chứa giòi bên trong hoặc bị tiêm ủ hóa chất. 

Bên cạnh đó, kích thước của quả na không cần quá to, nên chọn quả tròn đều và cầm vừa tay. 

1.3 Kiểm tra độ chín 

Để kiểm tra độ chín của quả na, bạn hãy ấn nhẹ tay vào lớp vỏ, nếu na chín đủ độ thì sẽ cảm thấy mềm. Đặc biệt, mùi thơm dịu của trái na chín rất đặc trưng, bạn có thể nhận ra ngay. 

Xem thêm: Nhớ mãi vị ngọt thơm của quả na – thức quả ‘chân ái’ của bao thế hệ vì ‘hội tụ’ nhiều dưỡng chất quan trọng mà ai cũng cần

2. Phân biệt na dai và na bở 

Na dai và na bở là hai giống na phổ biến, được ưa chuộng nhất hiện nay, thường dễ bị nhầm lẫn với nhau. Hãy lưu lại một vài dấu hiệu khác biệt dưới đây để “bốc trúng” loại na mình thích nhé. 

  Na bở  Na dai 
Mắt na Nở to, kẽ mắt trắng Mỏng và phẳng 
Phần cuống Nhỏ, khi chín thường bị rụng Bám chặt, khi chín không nứt
Một số đặc điểm khác  Vỏ dày, khó bóc vỏ, nhiều hạt và múi na bở Vỏ mỏng, dễ bóc hạt ít hạt 
danh-vai-phut-ghi-lai-ngay-cach-chon-na-ngon-keo-lo-voh-1
Na bở có mắt na nở, còn na dai mắt na phẳng (Nguồn: Internet) 

3. Cách bảo quản na

Sau khi được thu hoạch từ cây, na sẽ chín nhanh chỉ trong khoảng từ 5 – 7 ngày. Chính vì vậy nên để ý và tranh thủ ăn, tránh để trái chín nhũn. 

Cũng cần lưu ý là không nên ăn trái na còn sượng, chưa chín bởi chất tannin có thể gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu và thậm chí là táo bón. Nếu muốn ủ na chín một cách tự nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau:

  • Đặt trái chưa chín cạnh những trái đã có dấu hiệu chín. 
  • Vùi trong thùng gạo, đậy kín khoảng 1 – 2 ngày. 
  • Dùng khăn bông quấn kín quả na, chừa lại phần cuống của quả bên ngoài không khí. 
  • Đặt quả na và cốc đốt nhang trong một thùng có kích thước phù hợp, khi nhang cháy hết thì lấy nhang ra, đẩy kín nắp thùng để ủ chín na. 

Vậy là chỉ cần ghi lại những lưu ý trên đây thì lần tới bạn sẽ chọn được quả na ngọt thơm ưng ý rồi.  Hy vọng công đoạn chọn mua và bảo quản quả na sẽ dễ dàng hơn nhé.