Cách chọn hồng xiêm già, ngọt ngon '10 quả chuẩn 10'

(VOH) – Với một loại quả ngọt lịm dễ ăn như hồng xiêm thì luôn rất ‘được lòng’ người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu hỏi về cách chọn hồng xiêm già, ngon, không ngâm hóa chất thì không phải ai cũng biết.

Mặc dù rất thích ăn quả hồng xiêm (sapoche) nhưng để chọn được hồng xiêm không ngâm hóa chất, không bị sượng hay chát là điều không dễ dàng đối với nhiều bà nội trợ.

1. Hướng dẫn cách chọn hồng xiêm già, chín ngon

Hồng xiêm dù được hái khi còn xanh, ủ lại vẫn có thể cho ra màu sắc đẹp. Do đó, nếu muốn chọn được hồng xiêm già ngon, chuẩn thì bạn cần biết được một số mẹo sau đây:

1.1 Quan sát màu sắc

Quả hồng xiêm được hái trên cây khi trái đã già thường có vỏ ngoài màu vàng nâu, khi ăn thịt sẽ mềm và không bị chát. Hồng xiêm được hái khi trái còn xanh, sau đó ủ chín thì thường ăn sẽ bị chát và không ngon.

Lưu ý: Hồng xiêm nếu được ngâm với hóa chất (bột sắt) sẽ có màu vàng thẫm.

1.2 Vỏ hồng xiêm

Vỏ hồng xiêm được ngâm hóa chất thường có vỏ trơn bóng, hầu như không có bất kỳ tì vết nào. Với hồng xiêm chưa ngâm thì vỏ thường hơi nhám, không trơn bóng.

cach-chon-hong-xiem-gia-ngot-ngon-10-qua-chuan-10-voh-0
Nên chọn những quả có màu vàng xám, vỏ nhám, có cát, da mỏng và mềm (Nguồn: Internet)

Do đó, khi mua bạn hãy cầm quả lên và sờ thử, nếu thấy vỏ láng mịn, trơn bóng, không có phấn xung quanh vỏ thì nên tránh mua. Chỉ nên chọn những quả có màu vàng xám, vỏ nhám, có cát, da mỏng và mềm.

1.3 Nhìn hình dáng quả

Những quả hồng xiêm có hình ô-van, thân quả dài và căng mọng ăn sẽ ít xơ và ngon hơn so với loại quả tròn.

Ngoài ra, khi quan sát hãy nhìn vào phần cuống. Cuống quả hồng xiêm già thường sẽ khô và hơi cong lên, còn với những quả còn non tươi thì thường sẽ bám chặt lấy quả hơn.

1.4 Mùi vị

Quả hồng xiêm không ngâm thuốc sẽ có mùi thơm dịu, cát mịn, ăn có vị ngọt mát. Trong khi quả hồng xiêm ngâm hóa chất để chín ép thường có vị ngọt đậm và không có mùi vị đặc trưng của hồng xiêm. Còn với những quả đã chín quá, thịt quả sẽ nẫu, ăn chua và có vị rượu.

Xem thêm: Đừng nhận mình là 'fan cứng' của quả hồng xiêm nếu bạn chưa biết đến 10 tác dụng này

2. Cách ủ (dấm) hồng xiêm nhanh chín, an toàn

Quả hồng xiêm chín ăn mới ngọt và thơm. Do đó, nếu bạn muốn mua hồng xiêm về ăn trong ngày thì nên chọn những quả khi cầm có cảm giác mềm tay, không bị chai cứng.

Những quả còn cứng là những quả chưa chín, mua về phải đợi thêm một thời gian mới có thể ăn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự ủ hồng xiêm bằng 2 cách:

  • Cách 1: Cho một lớp lá xoan dưới đáy thùng. Sau đó, cho hồng xiêm vào thùng, đốt vài nén hương cắm vào trong rồi đóng chặt nắp thùng khoảng 2 - 3 ngày là chín.
  • Cách 2: Ngâm chìm quả hồng xiêm vào trong nước vôi trong 2 – 3%, ngâm trong khoảng thời gian 1 – 1.5 tiếng để cho quả ra hết mủ màu trắng. Để khô ráo, sau đó để hồng xiêm vào chum, vạ bằng sành, đậy nắp kĩ, đốt hương trầm. Sau vài ngày là có thể ăn được.

Hồng xiêm sau khi chín, bạn có thể bảo quản chúng trong ngăn mát tủ lạnh từ 3 – 5 ngày.

Như vậy, chỉ cần bạn nắm chắc 4 cách chọn hồng xiêm trên, bạn sẽ không còn lo lắng mua phải những quả hồng xiêm “sượng trân” hay “ngậm” thuốc nữa rồi. Lưu ngay bí kíp để giúp cả nhà được thưởng thức được loại quả thơm ngon, giàu dưỡng chất này nhé.